Báo chí châu Á: Cơ hội và thử thách cho bóng đá VN sau Asian Cup

Giang Lao
Giang Lao
26/01/2019 14:10 GMT+7

Các chuyên gia bóng đá khu vực và châu lục đều đồng tình cho rằng câu chuyện “thần tiên” của bóng đá VN trong hơn một năm qua không phải là một giấc mơ hay một sự tình cờ, mà đó là thành quả ngọt ngào từ hành trình đầy gian nan từ nhiều năm trước.

Trước khi nói đến các chuyên gia, thì hơn ai hết chính HLV Park Hang-seo là người hiểu rõ nhất những giá trị thành công hiện nay có từ đâu và nó không thể đến một cách “thần kỳ” chỉ trong hơn 1 năm qua.
Không phải ngẫu nhiên khi trả lời phỏng vấn tờ Khaleej Times (UAE) mới đây, ông Park Hang-seo nói: “Với cá nhân tôi, tất cả những gì đạt được trong hơn 1 năm qua cùng các đội tuyển VN, tôi nghĩ rằng có không ít sự đóng góp từ người tiền nhiệm, ông (Toshiya) Miura - HLV người Nhật Bản”.
[VIDEO] NHÀ BÁO NHẬT BẢN ĐÁNH GIÁ CAO QUANG HẢI
Thực sự thì sau khi HLV Miura ra đi (đầu năm 2016), HLV nội Nguyễn Hữu Thắng lên thay đến tháng 8.2017 nhưng đều không đạt thành công gì đáng kể, thậm chí là bóng đá VN còn rơi vào tình trạng bi quan cùng cực sau thất bại ở SEA Games 2017. Nhưng cũng với phần lớn số cầu thủ VN dưới thời 2 HLV này, khi HLV Park Hang-seo đến dẫn dắt từ tháng 10.2017 đã bắt đầu đưa “cây đũa thần” làm thay đổi tất cả.
Những thành công vượt bậc từ giải U.23 châu Á đầu năm 2018 đến kỳ ASIAD 18 ở Indonesia, cùng danh hiệu vô địch AFF Cup sau 10 năm dài chờ đợi đã tạo một điểm nhấn lớn cho sự tiến bộ của bóng đá VN dưới thời ông Park Hang-seo, và gây bất ngờ cho giới chuyên môn châu lục. Nhưng đến những gì diễn ra ở Asian Cup mới đây đã không còn là sự bất ngờ nữa mà là một sự công nhận thật sự từ giới chuyên môn khắp châu Á rằng bóng đá VN đã vươn mình và thể hiện đẳng cấp châu lục.
Tuyển VN (giữa) đã khẳng định vai vế của mình ở tầm châu lục qua các màn trình diễn ở Asian Cup 2019 Ngọc Linh
HLV Park Hang-seo cũng chứng minh lời nói của mình là đúng, đó là cầu thủ VN đủ sức thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Tờ Khaleej Times còn cho rằng: “Bóng đá VN nay là một thế lực thật sự của châu Á”.
Nhưng tờ báo này cũng đặt vấn đề sau khi tuyển VN dừng bước ở vòng tứ kết Asian Cup rằng, sắp tới đây khi bóng đá VN đã có cơ hội trong tay thì sẽ làm gì để tiếp tục giữ tầm vóc “thế lực của bóng đá châu Á” trong nhiều năm nữa.
Trong đó, tờ Khaleej Times cho rằng vấn đề trước mắt bóng đá VN cần phải làm và làm ngay là giữ cho được HLV Park Hang-seo và người trợ lý thân tín của mình, ông Lee Young-jin. Vì hiện nay, đã có nhiều tin đồn các CLB Hàn Quốc muốn kéo nhà cầm quân này trở về quê hương làm việc.
HLV Park Hang-seo (giữa) và người trợ lý thân tín của mình, ông Lee Young-jin (phải) Ngọc Linh
Bên cạnh đó, cựu HLV tuyển nữ VN, ông Steve Darby viết trên tài khoản cá nhân mạng xã hội Twitter rằng: “Những gì bóng đá VN làm tiếp theo ở tầm vĩ mô, sẽ là chìa khoá của sự thành công (giữ đẳng cấp tầm châu Á) và không hoài phí những thành quả hiện nay”.
Ông Darby cũng cho rằng: “Bóng đá VN có đủ mọi yếu tố để thành công, đó là niềm tin, sự đam mê và những tài năng trẻ trung đã hun đúc khẳng định đẳng cấp của mình ở đấu trường châu lục. Nhưng còn cần thêm nữa những yếu tố kinh nghiệm quốc tế, và hãy để các ngôi sao hiện nay ra nước ngoài chơi bóng ở đẳng cấp cao hơn giúp họ trở thành những cầu thủ quốc tế thực thụ.
Phải xây dựng giải V-League trong sạch, hay, đẹp và có tính cạnh tranh sòng phẳng, môi trường thân thiện để CĐV đến xem và thể hiện tình yêu bóng đá của mình mỗi cuối tuần. Đây sẽ là những nền tảng tạo sự vững chắc trước cơ hội vàng mà bóng đá VN đang có trong tay, và không thể để bị ném đi một cách đáng tiếc được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.