Bao giờ bóng đá Việt mới hết tranh cãi chuyện trọng tài?

13/08/2019 09:12 GMT+7

Tranh cãi xung quanh các quyết định của trọng tài tại V-League 2019 lại bùng phát, nhất là ở những trận đấu được đánh giá là “nhạy cảm” liên quan đến cuộc đua tranh chức vô địch và cả cuộc đua “trốn suất xuống hạng”.

Nhiều ảnh hưởng đến kết quả trận đấu

Một số lượt trận gần đây, cách điều hành của trọng tài (TT) đều đem lại kết quả có lợi cho Quảng Nam - một trong số các đội bóng bị đồn thổi là đang “được cứu”. Ở vòng 18, khi trận đấu trên sân Hàng Đẫy đang có tỷ số hòa 1-1, TT Vũ Nguyên Vũ không cho Viettel hưởng phạt đền dù hậu vệ Das Silva của Quảng Nam để bóng chạm tay trong vòng cấm. Thời điểm này, Quảng Nam đang nằm trong nhóm có nguy cơ bị rớt hạng nên quyết định của TT Vũ đã giúp đội khách thoát thua. TT Vũ bị Ban TT Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đình chỉ vài trận sau đó vì lỗi khá nghiêm trọng này. Đến vòng 19 trên sân Tam Kỳ, TT Nguyễn Văn Chôm đã giơ thẻ đỏ, truất quyền thi đấu của tiền đạo đội Thanh Hóa Rimario dù mức độ phạm lỗi của anh này chỉ đáng bị thẻ vàng. Mất người, đội khách thua Quảng Nam với tỷ số đậm 0-3.
Gần đây nhất, lượt 20, TT Nguyễn Văn Chôm đã không cho Sài Gòn hưởng bàn thắng hợp lệ trong trận gặp Becamex Bình Dương trên sân Thống Nhất. Phút 38, ngoại binh Geovane thực hiện cú sút xa, bóng dội xà ngang và đập vào phía trong vạch vôi nhưng có thể do đứng quá cách xa nên TT Chôm đã không công nhận bàn thắng. Lẽ ra tình huống này trợ lý Nguyễn Chí Cường phải can thiệp nhưng giữa anh và TT chính không có sự phối hợp tốt. Nếu bàn thắng được tính thì chủ nhà đã gỡ hòa 1-1. Thất bại này đã khiến Sài Gòn vẫn giậm chân tại chỗ với vị trí rất nguy hiểm - thứ 12 bảng xếp hạng.
Tình huống gây tranh cãi trong trận Quảng Nam - TP.HCM
HLV Đoàn Minh Xương phân tích: “Có những TT xử lý sai tình huống cho CLB, đến tình huống sau, họ muốn thổi “bù” cho CLB đó nhưng như thế là dẫn đến sai tiếp. Trong một trận đấu, mắc một lần sai vẫn có thể chấp nhận vì TT cũng là con người, nhưng quan trọng là những tình huống sau phải tập trung thổi đàng hoàng. Lo nhất là sai tư tưởng mà đôi khi không phải tiền bạc. Ban TT viện lý do FIFA không cho công bố TT sai phạm nhưng VN nên nghiên cứu để có những hình thức nhằm mang tính răn đe với TT mắc lỗi nghiêm trọng”.
“Công tác đào tạo, đánh giá, phân công, sử dụng TT phải hết sức minh bạch. Chứ dây này, dây nọ mới được đi học, phân công, đào tạo là chết”, ông Xương nói tiếp.
Bao giờ mới hết tranh cãi chuyện trọng tài ?1

Trọng tài Nguyễn Văn Chôm liên tục bị phản ứng ở các vòng vừa qua

Ảnh: Minh Trần

Bao giờ mới hết tranh cãi chuyện trọng tài ?2

Trọng tài Nguyễn Đình Thái liên tục bị phản ứng ở các vòng vừa qua

Ảnh: Đông Nghi

Xử lý đúng vẫn bị la ó do mất niềm tin

Ở lượt đi V-League 2019, Báo Thanh Niên đã từng có khá nhiều bài viết đề cập đến chất lượng đội ngũ TT mà rất nhiều đội là “nạn nhân” đã phải ta thán không chỉ một lần. Trình độ yếu kém của TT dẫn đến sự mất lòng tin của các CLB và người hâm mộ. Cũng vì lý do này mà ở một số trận đấu khác, dù TT có xử lý đúng vẫn bị la ó.
Ở vòng 20 vừa qua, tiền đạo Văn Toàn (HAGL) đột phá bên cánh phải và khi dẫn bóng vào vòng cấm, anh bị ngã sau pha cản phá của hậu vệ Đức Chiến (Viettel). TT Đỗ Thành Đệ không cho đội chủ sân Pleiku được hưởng phạt đền khiến ban lãnh đạo và cầu thủ HAGL phản ứng gay gắt. Nhưng sau khi xem lại băng hình, quyết định của TT Đệ không sai vì cầu thủ đội khách xoạc bóng hợp lệ.
Đội TP.HCM đã từng bị rơi vào cảnh bất lợi ở lượt đi do các quyết định không đúng của TT, trong đó ở vòng 9, TT Ngô Quốc Hưng đã không cho đội bóng do HLV Chung Hae-soung dẫn dắt hưởng phạt đền ở trận hòa Quảng Nam, dù cầu thủ TP.HCM đã bị phạm lỗi trong khu vực 16 m 50. Vì thế cũng có thể hiểu tâm trạng của ông Chung trước pha bóng quá nhạy cảm ở vòng 20. Đến mức sau trận, ông đã phải thốt lên: “Mấy trận vừa rồi, tôi nghe nhiều người nhắc đến câu nói của bầu Đức về "5 ông gầy đánh 1 ông mập", tôi không quá quan tâm. Giờ đây tôi mới hiểu trận hôm nay không phải là bóng đá”.
Phát biểu chạm vào câu chuyện “hậu trường” V-League của ông Chung, có thể sẽ bị VPF gửi công văn nhắc nhở (như trường hợp HLV Võ Đình Tân của Sanna Khánh Hòa BVN). Nhưng bóng đá VN đúng là đang có một “góc khuất” mà những người trong cuộc chưa thể giải quyết, hoặc nói đúng hơn là đang bất lực. TP.HCM từng là đội cạnh tranh gay gắt với đội Hà Nội trong cuộc đua giành ngôi vô địch còn Quảng Nam lại là đội có HLV và một số cầu thủ được coi là “sân sau” của đội bóng thủ đô.
Khi VFF và VPF chưa có câu trả lời rõ ràng về những “dây mơ rễ má” đang chi phối này thì tiếng còi TT chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngay cả dù có lúc làm đúng đi chăng nữa thì công tác TT vẫn gây tranh cãi và vẫn chưa gầy dựng lại niềm tin.
Tiến độ dùng VAR bị chậm, VPF sẽ lại mời trọng tài ngoại
Theo kế hoạch, VPF sẽ áp dụng VAR trước khi mùa giải kết thúc khoảng 4, 5 vòng đấu nhưng tiến độ chuẩn bị không nhanh được như ý muốn. Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, cho biết: “FIFA đang siết chặt việc sử dụng VAR và yêu cầu ngay từ khâu lắp đặt máy móc và vận hành ban đầu phải do chính FIFA hướng dẫn, chứ các nước không được tự lắp đặt rồi mới mời FIFA sang nghiệm thu. Thái Lan vừa rồi cũng bị đình mấy tháng không được dùng VAR. Indonesia cũng bị FIFA “tuýt còi” vì lắp đặt xong mới gọi FIFA. Ở VN, xe VAR di động với máy móc đi kèm đã được tiến hành mua nhưng phải đợi FIFA sang hướng dẫn. Do đó, VPF chưa thể tiến hành đưa VAR vào V-Laegue sớm như mong muốn ban đầu”. Được biết, xe VAR tại VN được mua với giá khoảng 8 tỉ đồng.
“Ngày 12.8, Ban điều hành VPF đã họp và tôi đã chỉ đạo lên danh sách những trận đấu mang tính “nhạy cảm” để có thể sẽ mời trọng tài nước ngoài sang điều hành những trận đấu này. VPF sẽ có công văn gửi VFF, đề nghị VFF hỗ trợ việc này”, ông Tú cho biết thêm. 
Lan Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.