Bảo hiểm trong thể thao: Trọng tài Việt Nam vừa thổi còi vừa cầu khấn

23/09/2015 10:11 GMT+7

(TNO) Không chỉ giới cầu thủ mà các vị 'vua áo đen' ở Việt Nam cũng lo ngay ngáy vì nghề trọng tài được xem là nghề nguy hiểm nhưng vấn đề bảo hiểm lại không được quan tâm.

(TNO) Không chỉ giới cầu thủ mà các vị 'vua áo đen' ở Việt Nam cũng lo ngay ngáy vì nghề trọng tài được xem là nghề nguy hiểm nhưng vấn đề bảo hiểm lại không được quan tâm.

Ai có điều kiện thì tự mua 
Nghề trọng tài cũng chứa đựng rủi go - Ảnh: Minh Tú
Trao đổi với chúng tôi, trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành nói: “Ở Việt Nam tình cảnh khán giả bao vây rượt đánh trọng tài hay chuyện ném vật là xuống sân là chuyện như cơm bữa nhưng trọng tài chúng tôi không hề được mua bảo hiểm. 

Thử nghĩ khi điều khiển trận đấu trên sân, nếu có CĐV quá khích ném vật lạ xuống sân, chẳng may chấn thương hay nặng hơn là tử vong thì gia đình, vợ con chúng tôi sẽ được gì. Nhiều lần chúng tôi cũng đề cập những vấn đề này với những người có trách nhiệm nhưng chẳng ai quan tâm. 

Cầu thủ khi bị chấn thương còn có CLB chủ quản đứng ra lo, còn trọng tài khi gặp chuyện không may thì chẳng biết làm sao. Vì vậy, tốt nhất là mình tự lo cho mình, ai có điều kiện thì tự mua bảo hiểm, còn không thì cầu mong sự xui xẻo đừng ập đến”.
Mua bảo hiểm cho cầu thủ là sự sống còn của CLB quốc tế
Ở giải Ngoại hạng Anh, để tránh thiệt hại, các CLB đều mua bảo hiểm cho cầu thủ và bắt buộc phải mua, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tài chính. Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh ngoài việc mua bảo hiểm cho các thành viên của giải cũng chỉ định ít nhất 2 công ty bảo hiểm chuyên biệt về nghề nghiệp cầu thủ để các CLB liên lạc mua bảo hiểm mỗi khi hoàn tất việc ký hợp đồng mua cầu thủ.
Đó cũng là lý do mà khi mua cầu thủ, đều bắt buộc mỗi CLB phải thực hiện quy định kiểm tra y tế chặt chẽ. Ngoài kiểm tra các bệnh lý liên quan tới sức khỏe, thì các mức độ về cơ thể liên quan tới đá bóng như đôi chân, đôi tay đều được kiểm tra rất kỹ. Đây là cơ sở để các công ty bảo hiểm bán bảo hiểm cho cầu thủ.
Đôi chân của siêu sao Ronaldo được bảo hiểm đến 103 triệu euro - Ảnh: AFP
Với trường hợp siêu sao Cristiano Ronaldo, ngoài các loại hình bảo hiểm chấn thương thông thường, CLB Real Madrid còn chi ra tới 103 triệu euro để mua bảo hiểm đặc biệt cho đôi chân của cầu thủ người Bồ Đào Nha này. Trong khi đó, CLB Barcelona mua bảo hiểm đôi chân thiên tài của siêu sao Lionel Messi cho đến lúc giải nghệ với số tiền kỷ lục 550 triệu euro.
Thời điểm CLB Real mua ngôi sao Gareth Bale thì phí chuyển nhượng và bảo hiểm tổng cộng lên đến 265 triệu euro. Điều này nhằm tránh các rủi ro về đầu tư, nếu lỡ Bale vì lý do gì đó phải giải nghệ như bị bệnh, chấn thương nặng... thì Real sẽ được bồi hoàn gần 91 triệu euro.
Nam Định đi tiên phong trong việc mua bảo hiểm
Năm 2007, CLB Nam Định là CLB đầu tiên mua bảo hiểm nghề nghiệp cho cầu thủ với chi trả rủi ro cao nhất 500 triệu đồng/cầu thủ/mùa. Tuy nhiên, khoảng bảo hiểm này chỉ thông qua nhà tài trợ là Công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam và hợp đồng bảo hiểm này chỉ tồn tại một năm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.