Bạo lực lây lan sang hạng nhất

06/02/2012 03:31 GMT+7

Tình trạng bạo lực ở Super League và Cúp QG chưa lắng xuống thì sân cỏ ở giải hạng nhất lại bùng phát với nhiều thẻ đỏ, phần lớn là do lối chơi thô bạo và phi thể thao.

Tình trạng bạo lực ở Super League và Cúp QG chưa lắng xuống thì sân cỏ ở giải hạng nhất lại bùng phát với nhiều thẻ đỏ, phần lớn là do lối chơi thô bạo và phi thể thao.

Khó có thể tưởng tượng được chỉ mới sau 4 vòng thi đấu, số thẻ đỏ ở giải hạng nhất đã là 13, gấp 4 lần Super League và gấp đôi các trận đấu Cúp. Trong 13 thẻ đỏ này, chưa đến phân nửa là do thẻ vàng thứ hai, còn lại đều là thẻ đỏ trực tiếp, chủ yếu trọng tài buộc phải rút ra do hành vi đánh nguội, đá thô bạo và tấn công từ phía sau với đối phương. Bên cạnh đó là thái độ khiếm nhã, thiếu văn hóa trên sân của cầu thủ sau khi dính thẻ, tạo ra nhiều hình ảnh phản cảm cho người xem.

Đáng lên án nhất chính là 3 chiếc thẻ đỏ trong một trận đấu không có bàn thắng trên sân Tây Ninh (TN) giữa chủ nhà với Cần Thơ (CT). Ở thế đường cùng do thua liên tiếp từ đầu giải, TN vào trận với tâm lý nặng nề, ức chế và khi đội khách chơi có phần nhỉnh hơn thì những cái đầu nóng của đội chủ nhà bắt đầu phát hỏa.

 
Thẻ đỏ cho Anthony Stevens (7) trên sân Long Xuyên - Ảnh: Dương Thu

Liên tiếp 2 chiếc thẻ vàng được rút ra cho TN chỉ trong 17 phút đầu, sau đó là những pha vào bóng thiếu kiểm soát. Chiếc thẻ đỏ đầu tiên cho Phan Hữu Thắng của TN lẽ ra phải khiến chủ nhà tỉnh táo lại, thì chỉ vài phút sau Đặng Văn Tường của TN đánh nguội Huỳnh Thanh Khiêm của CT để cùng lãnh thẻ đỏ ra sân. Trong 13 thẻ đỏ thì TN đóng góp đến 4 chiếc. 2 thẻ đỏ trước cũng xuất phát từ những pha thô bạo do “cay mũi” sau trận thua CLB TP.HCM mà Trần Ngọc Nam và Lê Quang Thi chỉ trong mấy phút cuối đã biến sân Thống Nhất chẳng khác gì võ đài.

Cầu thủ Nguyễn Huỳnh Điệp thuộc đội bóng trẻ Hà Nội của bầu Hiển cũng thiếu kiềm chế đến mức tấn công đối phương sau khi bị Lâm Đồng dẫn 2-1. Hành vi này khiến đội bóng thủ đô vừa thiệt người vừa bị áp lực, làm cho mọi cố gắng sau đó tan thành mây khói và thua luôn 1-3. Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc cần xem lại việc giáo dục đạo đức với cầu thủ đội mình, vì cũng ở lượt trước dù thắng Quảng Nam nhưng chiếc thẻ đỏ vào phút bù giờ của Phạm Minh Hiếu khiến 3 điểm của Hà Nội không trọn vẹn.

Không chỉ nội binh sẵn sàng “chém” chân đối phương và gây hấn bất cứ lúc nào với mục đích triệt hạ lẫn nhau, cầu thủ ngoại cũng chẳng kém. Trên sân Long Xuyên, tức tối vì thua chủ nhà 0-1 ở những phút gần cuối mà Anthony Stevens (7) của CLB bóng đá Hà Nội (đội thuộc tuyến hai của Hà Nội FC do bầu Kiên quản lý) nổi nóng bất tử lao vào đá thô bạo và đánh nguội Lâm Hải Đăng của An Giang, buộc trọng tài Bùi Minh Hưng rút thẻ đỏ.

Những con số như Tây Ninh (4 thẻ đỏ, 10 thẻ vàng), Hà Nội (2 đỏ, 14 vàng), Than Quảng Ninh (2 đỏ, 7 vàng), TDC Bình Dương, Cần Thơ (đều 1 đỏ, 9 vàng)… chỉ mới sau 4 vòng đấu chắc chắn sẽ còn tăng rất nhiều một khi lãnh đạo, HLV các CLB này không có biện pháp chấn chỉnh các hành vi phi thể thao trên. Tiếc rằng, với suy nghĩ “nhiều thẻ đỏ cũng chỉ là sự quyết liệt bình thường trong bóng đá”, đến nay BTC vẫn nhắm mắt cho bạo lực leo thang.

Đăng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.