Bắt đầu ‘cuộc chiến’ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh

10/12/2015 12:45 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử mua bán bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại lãnh thổ Việt Nam, không đài nào được phép ‘đánh quả lẻ’ mà sẽ phải thông qua Ban đàm phán với đại diện là 10 đơn vị truyền hình trả tiền trong nước.

Lần đầu tiên trong lịch sử mua bán bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại lãnh thổ Việt Nam, không đài nào được phép ‘đánh quả lẻ’ mà sẽ phải thông qua Ban đàm phán với đại diện là 10 đơn vị truyền hình trả tiền trong nước.

Văn bản của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam gửi MP&Silva
Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam vừa có văn bản gửi MP&Silva để chính thông báo về Hiệp hội sẽ là đơn vị chủ trì Ban đàm phán mua bản quyền truyền hình Giải bóng đá Ngoại hạng Anh các mùa giải 2016-2019.

Trong văn bản được ký ngày 10.12.2015 bởi ông Lê Đình Cường - phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (viết tắt là Hiệp hội), trưởng Ban đàm phán, Hiệp hội nói rõ: “Theo thông tin tại website chính thức của MP&Silva, Hiệp hội được biết MP&Silva là tổ chức đã dành được quyền phân phối bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh từ mùa 2016 đến mùa 2019 ở  khu vực Đông và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hiệp hội đã chính thức thành lập Ban đàm phán mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh, bao gồm 10 đơn vị sau: VTV, VTC, HTV Hà Nội, VTVCab, Truyền hình cáp Hà Nội, VTC Digital, SCTV, VSTV (K+), AVG, Tổng công ty truyền thông VNPT Media; Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom); Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Ban đàm phán đã cam kết thống nhất quan điểm đàm phán thông qua Hiệp hội, cụ thế là: 1.Không mua bản quyền truyền hình Giải bóng đá Ngoại hạng Anh bằng mọi giá mà ở đây là không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2016. 2. Mua toàn bộ những trận đấu của Giải Ngoại hạng Anh (không có bất cứ hình thức độc quyền nào. 3. Các đơn vị cam kết không đàm phán riêng rẽ”.

Không mua cao hơn 46 triệu USD

Ngày 10.12, tại Văn phòng Hiệp hội ở Hà Nội, trả lời phỏng vấn Thanh Niên, ông Lê Đình Cường cho biết: “Hiệp hội đã đề nghị công ty MP&Silva sắp xếp và thông báo thời gian để Ban đàm phán gặp gỡ trao đổi về việc mua bản.
Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam khẳng định, giải bóng đá Ngoại hạng Anh có giá bản quyền đắt nhất so với các giải bóng đá của các nước châu Âu - Ảnh: Reuters
Trong khi đợi hồi âm, Ban đàm phán sẽ tiếp tục có những cuộc bàn bạc, thảo luận với các đơn vị về chia sẻ bản quyền trên những hình thức truyền dẫn, hạ tầng phát sóng nào (analog, truyền hình số, internet, phát thanh…). Một lần nữa, Hiệp hội khẳng định, giải bóng đá Ngoại hạng Anh có giá bản quyền đắt nhất so với các giải bóng đá của các nước châu Âu; nhất là tại thị trường châu Á và Việt Nam. Việc giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh tăng đột biến tại Việt Nam theo từng mùa giải là cơ hội cho các tổ chức kinh doanh nước ngoài hưởng lợi quá mức”.

Ông Cường cũng nhấn mạnh thêm rằng, theo số liệu khảo sát của các đài truyền hình tại Việt Nam, hiện tại lượng người xem giải Ngoại hạng Anh ở nước ta chỉ chiếm khoảng 1,5%, trong khi số tiền để mùa giải đấu này lại quá lớn, quá cao so với mức sống của người dân Việt Nam. Nếu bản quyền 3 mùa tới phải mua tới giá 70 triệu USD (3 mùa trước, K+ với giá 38 triệu USD - PV) mua sẽ là lãng phí và làm thất thoát nguồn ngoại tệ của đất nước, ảnh hưởng tới  quyền lợi của người tiêu dùng”.

Ban đàm phán dự kiến sẽ chỉ trả dưới con số khoảng 46 triệu USD cho bản quyền ngoại hạng Anh 3 mùa tới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo mua bản quyền phát sóng ngoại hạng Anh phải “tiết kiệm”
Ngày 8.12, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định ký, gửi Bộ Thông tin Truyền thông, Hiệp hội Truyền hình trả tiền tại Việt Nam, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh 2016-2019.

Theo đó, phó Thủ tướng yêu cầu: “Bộ Thông tin Truyền thông tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết, đúng quy định của pháp luật trong việc quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, các doanh nghiệp có liên quan đến bản quyền giải ngoại hàng Anh, bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, vì lợi ích chung của cộng đồng và sự phát triển bền vững của thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.