Bất nhất các án kỷ luật của VFF

02/04/2011 00:29 GMT+7

Những án phạt vừa được Tiểu ban kỷ luật (TBKL) thuộc BTC giải V-League và hạng nhất đưa ra khiến cho dư luận cảm thấy chỗ nặng thì nặng quá, còn chỗ đáng xử thì lại lờ đi.

Những án phạt vừa được Tiểu ban kỷ luật (TBKL) thuộc BTC giải V-League và hạng nhất đưa ra khiến cho dư luận cảm thấy chỗ nặng thì nặng quá, còn chỗ đáng xử thì lại lờ đi.

Tiền vệ Đặng Ngọc Tùng của CLB TP.HCM bị treo giò hết giải vì có hành vi vô văn hóa và xâm phạm thân thể, lăng mạ trọng tài (TT), còn hậu vệ Lê Đức Tuấn của Hà Nội ACB bị treo giò 4 trận do cởi băng đội trưởng ném vào mặt TT. Tất cả đều là những án kỷ luật được coi là rất kiên quyết và rất nặng của TBKL dành cho các cá nhân vi phạm. Người hâm mộ rất đồng tình vì thái độ phi thể thao này cần được nghiêm trị, nhưng cũng có chút băn khoăn là liệu quyết định đưa ra đã thỏa đáng chưa khi vẫn còn hiện tượng “bên trọng bên khinh”.

Ông Nguyễn Chí Kiên, lãnh đạo CLB TP.HCM bức xúc: “Chúng tôi quá sốc khi đọc được quyết định treo giò đến hết giải đối với cầu thủ Đặng Ngọc Tùng. Tôi là người có mặt ngay trên sân lúc đó nên khẳng định Ngọc Tùng không làm gì để đáng phải nhận hình phạt nặng nề đến như vậy. Chúng tôi không hiểu căn cứ vào đâu mà TBKL VFF lại ra một bản án quá nặng đối với cá nhân cầu thủ này và CLB TP.HCM. Chúng tôi đang soạn thảo văn bản kiến nghị để gửi đến VFF, yêu cầu họ phải giải thích rõ ràng và chúng tôi cần phải được cung cấp bằng chứng về vụ việc này. Nếu TBKL chỉ nghe một chiều từ giám sát hay TT rồi ra án phạt là chúng tôi không phục. Căn cứ chính vẫn là băng hình và sự đối chất giữa các bên. Tôi khẳng định Ngọc Tùng không hề làm điều gì xâm phạm thân thể TT. Ngay cú đá bóng ra biên ngang vô tình bay sát người trợ lý TT chỉ là hành vi bột phát chứ không phải cố ý nhắm đến TT. Tôi nghĩ Tùng chỉ bị treo vài trận là đúng mức và cũng phù hợp với quy chế bóng đá cũng như quy định về kỷ luật. Tôi hy vọng VFF và các thành viên có trách nhiệm hãy xem xét và tạo cơ hội cho cầu thủ phục thiện chứ không nên triệt đường của họ”.

 
Đặng Ngọc Tùng (CLB TP.HCM) và Lê Đức Tuấn (Hà Nội ACB) đã chịu án kỷ luật nặng vì lỗi hành vi thiếu văn hóa  - Ảnh: CTV - Hoàng Anh

Rõ ràng trong việc đưa ra án kỷ luật này, TBKL đã nắm thông tin từ BTC giải cũng như TT, giám sát để ra một án điểm với hành vi phi thể thao của Ngọc Tùng. Nhưng treo giò đến hết giải chỉ vì lỗi hành vi thể hiện sự khiếm nhã và khi cầu thủ chưa thực sự tấn công TT đúng là điều mà bóng đá VN chưa từng có. Nếu Ngọc Tùng xâm phạm, tấn công hay cố ý rượt đuổi TT Nguyễn Văn Kiên thì treo đến hết giải, thậm chí treo vĩnh viễn là đúng, nhưng trong trường hợp này xử như thế thì Ngọc Tùng hết đường trở lại sân cỏ.

Có một điều khiến dư luận băn khoăn là TBKL có thể đưa ra án kỷ luật rất nặng với cầu thủ này nhưng lại châm chước, thậm chí lờ đi với cầu thủ khác. Trường hợp Hoàng Đình Tùng của Thanh Hóa, cởi áo ném xuống sân (giống như Đức Tuấn cởi băng đội trưởng ném xuống đất) đều diễn ra trước mặt TT và được ống kính truyền hình ghi cận cảnh rõ, nhưng một bên bị xử treo giò 4 trận, bên kia lại trắng án. Ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng TBKL đưa ra lập luận do hành vi phản ứng của Đình Tùng diễn ra bên ngoài sân nên không xử là không thỏa đáng. Thứ nhất trong quy định kỷ luật không hề có câu chữ nào khi xử kỷ luật hành vi thiếu văn hóa là phân biệt trong hay ngoài. Thứ hai nếu nói như ông Hường, HLV Lê Thụy Hải ở ngoài sân phản ứng TT ở trận thua Hòa Phát cũng bị treo 2 trận. Vậy không lẽ Đình Tùng phản ứng ngay rìa sân cỏ lại không phải là một phần của trận đấu?

Quang Huy - Đăng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.