Bầu Đức đã đúng với quyết sách “trồng người”

13/05/2020 10:05 GMT+7

Trong suốt thời gian qua, bóng đá VN luôn bị điều tiếng bởi nạn cá cược, dàn xếp tỷ số.

Vụ Quốc Vượng, Văn Quyến, Quốc Anh, Phước Vĩnh… bán danh dự quốc gia ở SEA Games 2005, đến vụ cầu thủ Ninh Bình dàn xếp tỷ số ở AFC Cup 2014, hay vụ hàng loạt cầu thủ Đồng Nai ra tòa trong vụ bán độ năm 2014 gặp Than Quảng Ninh ở V-League đều khiến người hâm mộ mất hẳn niềm tin vào bóng đá sạch.
Trước đó, vụ án trọng tài Lương Trung Việt cùng nhiều quan chức bóng đá xộ khám bởi dàn xếp tỷ số các trận đấu trong thời gian dài không chỉ gây chấn động với bóng đá trong nước mà còn khiến dư luận quốc tế bàng hoàng khi nói về bóng đá VN.
Bức tranh bóng đá Việt chưa bao giờ được tô màu sáng, bởi sự vẩn đục từ những trận cầu tiêu cực cứ mãi ám ảnh người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Cầu thủ vướng tiêu cực, vì nghèo hay giáo dục chưa đúng cách?

Trong bối cảnh bóng đá Việt u ám, bầu Đức đã có quyết sách đúng đắn khi quyết định “trồng người” trước khi đào tạo chuyên môn cho các cầu thủ trẻ.

bầu Đức kiên trì làm trẻ với phương châm muốn thành tài năng phải có đạo đức

Minh Trần

Học viện HAGL được mở ra hơn 10 năm trước đã cho ra đời lứa cầu thủ nên người như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Đông Triều... Không chỉ đá bóng hay, họ biết cư xử đúng mực để luôn đem lại hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Đó là thành công của bầu Đức khi ông quyết tâm tạo nên thế hệ cầu thủ mới cho bóng đá VN.
Từ thành công của HAGL đã tạo nên “hiệu ứng domino” khi nhiều học viện và trung tâm đào tạo bóng đá trẻ khác cũng chú trọng đến việc trang bị văn hóa và nền tảng kiến thức xã hội cho cầu thủ. Có được kiến thức, họ biết lẽ phải, biết nhận thức nên không bị cám dỗ dễ dàng như các lứa đàn anh trước đây.
Tiếc rằng, các cầu thủ Đồng Tháp đã không được như vậy. Có lẽ do các lò đào tạo Đồng Tháp không đủ kinh phí nên chỉ tập trung huấn luyện chuyên môn, không chú trọng đến khâu học văn hóa, cũng như việc mời chuyên gia tâm lý, nên cầu thủ đã không đủ hành trang vào đời.

Trận Đồng Tháp- Vĩnh Long có bán độ năm 2019

Dương Thu

Những cầu thủ trẻ Đồng Tháp đã trả cái giá quá đắt khi bắt đầu con đường sự nghiệp của mình. Án phạt nặng không chỉ là hình phạt dành cho họ mà còn là bài học lớn cho bóng đá VN. Để từ đó, các cầu thủ tự răn mình không nhúng chàm.

Trần Công Minh của Đồng Tháp bị treo giò 6 tháng vì tham gia dàn xếp tỉ số

Qua đây, các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ cũng nhận ra để đầu tư hơn trong việc trang bị kiến thức cho cầu thủ, nhằm giúp họ có hành trang đủ lớn khi bước vào đời.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.