'Bầu Đức đã vượt ngưỡng chịu đựng mới... trảm Guillaume'

16/08/2015 20:18 GMT+7

(TNO) Làng bóng đá Việt rất xôn xao trước thông tin HLV Guillaume Graechen không còn dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) từ nay cho đến hết mùa, nhưng với những người có cái nhìn am tường về… đội bóng của bầu Đức , việc ‘sa thải’ đó bình thường thôi.

(TNO) Làng bóng đá Việt rất xôn xao trước thông tin HLV Guillaume Graechen không còn dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) từ nay cho đến hết mùa, nhưng với những người có cái nhìn am tường về… đội bóng của bầu Đức, việc ‘sa thải’ đó bình thường thôi.

HLV Guillaume Graechen đã thôi dẫn dắt HAGL - Ảnh: Bạch Dương

HAGL luôn là niềm cảm hứng bất tận cho giới truyền thông, cho các chuyên gia bóng đá (dĩ nhiên cho cả đối tượng rất quan trọng là khán giả nữa) mà ở đó, hoặc yêu thích HAGL đến tột đỉnh, hoặc nhìn HAGL với con mắt phán xét, dù cả khi họ chưa vấp thất bại.

Qua lăng kính của bình luận viên Quang Huy, HAGL vào thời điểm này cần được nhận sự cảm thông hơn là chỉ trích. Bởi trong bóng đá, không phải sách lược nào cũng thành công ngay, chỉ khi sách lược ấy được “va đập” với cuộc sống thật (vốn đã chứa đựng quá nhiều khắc nghiệt và phức tạp) mới bật ra thứ gì khiếm khuyết để chính người trong cuộc tự ngộ ra và chỉ có người trong cuộc mới điều chỉnh được những khiếm khuyết đó.

Quang Huy nói: “Việc dùng cầu thủ trẻ hoàn toàn mà không “cài cắm” bất kỳ một cầu thủ giàu kinh nghiệm nào chơi tại V-League, theo tôi, chưa phải là lựa chọn đúng đắn của anh Đức. Thêm nữa, HLV Guillaume lâu nay lại là mắt xích yếu của đội bóng. Tất cả những yếu tố này, tạo nên một HAGL có phần “bơ vơ” giữa V-League.

Cuối cùng bầu Đức cũng đưa ra quyết định thay HLV giữa dòng để bảo vệ lứa cầu thủ trẻ HAGL - Ảnh: Khả Hòa

Nhưng trước một HAGL non trẻ ấy, sẽ là bất công và thiếu nhân văn nếu chúng ta phủ nhận hoàn toàn công sức của anh Đức. Những đóng góp của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG cho bóng đá Việt Nam, kể cả đến thời điểm này, vẫn rất đáng được tôn trọng. Kể cả sự sai lầm (tôi cho rằng sai lầm trong bóng đá là điều hoàn toàn có thể xảy ra) của HAGL cũng mang đến cho chúng ta nhiều cảm nhận sâu sắc hơn về bầu Đức.

HLV Guillaume “tồn tại” 21 vòng đấu nhưng trong suốt quãng thời gian khá dài khi HAGL bị “chao đảo” bởi những “tiếng gào” từ phía bên ngoài: Thay HLV đi, anh Đức không một lần chê trách hay đổ lỗi. Chuyện giữ chân HLV thể hiện rõ một cá tính rất bầu Đức: Kiên định, quyết đoán, dám làm dám chịu.

Nhưng khi kết quả không như dự kiến và nhận thấy có thể làm ảnh hưởng đến nhiều người khác, anh Đức đã buộc phải đi đến quyết định thay người. Có thể, đến tận thời điểm này, anh Đức mới thấy sự chịu đựng đã vượt ngưỡng cho phép. Hành xử như vậy cũng thật là “bầu Đức” lắm thay!”.

BLV Quang Huy tin rằng HAGL sẽ rất khác nếu vẫn chơi ở V-League mùa tới - Ảnh: Bạch Dương

HAGL đã chạm cửa xuống hạng nhưng bình luận viên Quang Huy cho rằng, mọi điều chưa phải chấm hết với Công Phượng và đồng đội của anh. “Thật ra, nói chữ chấm hết, nghe hơi “rợn người” vì nếu có xuống hạng Nhất đi chăng nữa, cũng không hề là điều quá tệ hại. Dù có thể làm các cầu thủ trẻ HAGL hụt hẫng lớn về tâm lý.

Nhưng trên thực tế, HAGL còn một trận sinh tử với Đồng Nai. Kết quả trận đấu này sẽ quyết định sự ra đi hay ở lại của cả hai tại V-League năm nay. HAGL sẽ đá theo kiểu còn nước còn tát. Người kế nhiệm ông Guillaume, tôi nghĩ, nếu thấu hiểu tất cả những gì đã, đang xảy ra ở đội bóng, biết đâu, vẫn có thể kéo HAGL ra khỏi bóng tối. Tuy rằng, khó lắm!”.

Chúng tôi hỏi: “Anh bình luận nhiều trận đấu với nhiều đội bóng khác nhau. Đội nào khiến anh khâm phục vì cách làm của họ?”. Trong câu trả lời của bình luận viên Quang Huy, tuy có bóng dáng của những CLB đang nổi đình đám như Becamex Bình Dương hay Hà Nội T&T nhưng lại không phải là những CLB có “dáng dấp” hơi giống HAGL để tiện bề so sánh.

“Bình Dương tiền đè chết người thì không nói làm gì. Họ đầu tư mua quân “sầm sập”. Đội bóng của bầu Hiển cũng loạc choạc suốt cả lượt đi, gần đây mới điều chỉnh được trở lại. Với tôi, Sông Lam Nghệ An là “ca” phải nói khá thành công. Họ đáng được trân trọng và ghi nhận bởi bối cảnh cũng cực kỳ khó khăn. Chảy máu cầu thủ, thiếu trước hụt sau, đội hình đa phần cầu thủ trẻ. Nhưng cái hay của SLNA là cách làm căn cơ, biết cái cắm người dần dần. Tuy không ở top nọ top kia nhưng SLNA thế cũng có thể tạm coi là thành công”.

Trở lại đội bóng toàn nhân tố trẻ nhưng chưa biết cài cắm người dần dần là HAGL, bình luận viên Quang Huy nói tiếp: “Chúng ta chưa thể biết HAGL liệu có trụ hạng được hay không? Nếu trụ hạng thì mùa sau có thể họ lại rất khác. Bóng đá nó hay ở chỗ đó. Cũng với nguyên đội hình đó, mùa này thất bát nhưng mùa sau có thêm cả “rổ” kinh nghiệm, được trui rèn qua bao sóng gió, trình độ cũng nâng lên. Nhưng hãy chờ họ đã nốt với trận gặp Đồng Nai rồi hẵng hạ hồi phân giải về nước cờ tiếp theo của họ!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.