Bí mật đằng sau thông số nhịp tim của các tuyển thủ Việt Nam

17/10/2016 19:52 GMT+7

Trong buổi tập sáng ngày 17.10, HLV Nguyễn Hữu Thắng thông qua chuyên gia thể lực Martin Forkel đã phát cho mỗi tuyển thủ một đồng đồ đeo tay và yêu cầu cả đội muốn chạy sao thì chạy.

Đó là bài tập với yêu cầu rất mới mẻ với các cầu thủ. Thực tế, mọi người không ai chạy giống ai. Bởi đồng hồ đeo trên tay mỗi tuyển thủ là thiết bị đo nhịp tim và HLV Martin Forkel cho mỗi người chạy với yêu cầu về nhịp tim riêng biệt.
Ví dụ như tiền đạo Lê Công Vinh - anh cả của đội bóng theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, được yêu cầu chạy tự do miễn sao nhịp tim luôn ở trong mức từ 157-177.
Đây là mức được cho là cao nhất ở đội tuyển Việt Nam. Người có thông số tiệm cận đội trưởng Công Vinh là tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Toàn, với 2 ngưỡng là 151-171.
Những người khác, mỗi người sẽ được HLV Martin Forkel đưa một thông số. Theo ý chuyên gia người Đức, các cầu thủ được tự do chạy nhảy, nhanh hay chậm tùy ý miễn là đảm bảo 40 phút liên tục và nhịp tim được khống chế chính xác.
Được biết, thông số về nhịp tim của mỗi cầu thủ chính được lấy từ đợt kiểm tra trước đó ở sân Thống Nhất. Ở những ngày đầu tập ở TP.HCM, tuyển Việt Nam đã tiến hành lấy thông số thể lực cầu thủ thông qua thiết bị GPS gắn trên người.
Mỗi cầu thủ sẽ được chỉ định chạy đều chân, qua thiết bị đo sẽ định ra được mức độ (level) chạy của mỗi người. Hôm đó, tiền vệ Võ Huy Toàn đã về nhất ở nội dung kiểm tra với cấp 13, hơn một chút so với Văn Toàn và Văn Thanh cùng cấp 12.
Tuyển Việt Nam trong buổi kiểm tra thể lực tại Thống Nhất ngày 27.9 Khả Hòa
Theo các cầu thủ, một trong những ý nghĩa của yêu cầu bài tập mà HLV Martin Forkel định ra là giúp mỗi người tìm được trạng thái điều hòa nhịp thở phù hợp với bản thân nhất.
“Kiểm tra thể lực bước đầu để mai mốt mình tổ chức bài tập, phân cho các nhóm thể lực tập chung với nhau. Cường độ bài tập, thời gian chia ra nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3.
Nhóm mạnh, nhóm yếu, nhóm trung bình chia ra tập với nhau cho đồng đều. Bài kiểm tra này để nhằm tránh cảnh anh yếu quá chạy chung với anh mạnh quá, cự ly xa hiệu quả bài tập sẽ không tốt”, trợ lý HLV Lư Đình Tuấn từng tiết lộ sau buổi tập ngày 27.9 tại Thống Nhất.
Huy Toàn được xếp ở mức sức bền 13, cao nhất tuyển Việt Nam Ngọc Linh
Đây là một trong những nét mới mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đã ấp ủ thực hiện trong cuộc cách mạng tại đội tuyển. Trước đó, người ta đã thấy HLV Anthony tiến hành kiểm tra tương tự tại U.19 Việt Nam và CLB HAGL. Nay, với Martin Forkel, điều này đã được thực hiện ở đẳng cấp cao nhất là đội tuyển.
Trong các phát biểu của mình, HLV Hữu Thắng từng lý giải việc HLV Martin Forkel kiểm tra thể lực mỗi cầu thủ giúp quý ông nắm được chi tiết nhịp tim, mức tiêu hao năng lượng, cường độ, quãng đường chạy, độ dài bước, thời gian hồi phục... để biết rõ ngưỡng giới hạn của mỗi học trò.
Ví dụ, trung vệ Minh Tùng với ngưỡng nhịp tim là 135-153 sẽ có cơ địa hoàn toàn khác với đàn anh Công Vinh đã qua tuổi “băm”, đá tiền đạo. Yêu cầu trên sân tập cũng như thi đấu của Vinh vì thế cũng sẽ không giống với Minh Tùng.
Tương tự, những cầu thủ khác, có các thông số 137-157, 140-160… đã được HLV Martin Forkel phân loại và báo cáo với HLV Hữu Thắng. Đến hôm nay, chi tiết của các thông số đã được HLV Martin Forkel cụ thể hóa bằng bài tập đặc biệt ở trung tâm Paju.

tin liên quan

Paju nên thơ hút hồn tuyển Việt Nam
Những ngái ngủ sau hành trình bay đêm chập chờn nhanh chóng bị quét sạch khi tuyển Việt Nam có mặt tại trung tâm bóng đá quốc gia Paju ở Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.