Bình luận viên Quang Huy: 'Miura cần có người tư vấn cho cách chọn cầu thủ'

09/09/2015 15:28 GMT+7

(TNO) ‘Cứ trách cứ HLV Toshiya Miura không chịu chọn thêm cầu thủ phù hợp cho đội tuyển Việt Nam nhưng nói thật trong tranh tối tranh sáng và hề như V-League hiện nay, tìm người đâu có dễ’, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ với Thanh Niên Online .

(TNO) ‘Cứ trách cứ HLV Toshiya Miura không chịu chọn thêm cầu thủ phù hợp cho đội tuyển Việt Nam nhưng nói thật trong tranh tối tranh sáng và hề như V-League hiện nay, tìm người đâu có dễ’, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ với Thanh Niên Online.

HLV Miura thừa nhận tuyển Việt Nam đã gặp khó khăn tại Đài Loan - Ảnh: Nhật Đoan

Nhưng cũng như nhiều nhà báo khác, trước hết Quang Huy vẫn nhìn nhận về chiến thắng của Việt Nam trước Đài Loan bằng quan điểm khá khắt khe: “Đây là chiến thắng thiếu thuyết phục. Thắng đấy mà không sướng. Việt Nam đã khiến người xem không hài lòng về rất nhiều điều. Chúng ta đã phải nhờ đến may mắn mới vượt qua được đối thủ và nếu chỉ dựa vào sự may rủi thì chặng đường đi sắp tới sẽ khó mà bền”.

Bình luận viên Quang Huy còn cho rằng, dù HLV Miura đã khẳng định đội của ông đã nghiên cứu kỹ lối chơi của Đài Loan nhưng trên thực tế có vẻ không được như vậy. “Đài Loan đã rất tiến bộ mà bằng chứng là mới chỉ vài ngày trước, họ đã thể hiện một “thái độ” khá sòng phẳng trước Thái Lan, thậm chí giữ được thế trận tốt. Chỉ tiếc đã thua.

Đầu trận đấu với Việt Nam, Đài Loan đã chơi pressing toàn sân bằng tốc độ nhanh, dồn dập. Các cầu thủ Việt đã bị bất ngờ nên bị động. Chỉ sau khi đã quen dần với nhịp độ trận đấu, Việt Nam mới như “hồi tỉnh” lại để vận hành lối đá phản công phòng ngự quen thuộc.

Nhưng lối đá này chỉ hay, chỉ hiệu quả khi tiền đạo thật sự sắc bén. Còn tiền đạo của chúng ta đã quá vô duyên. Cả trận họ chơi rất khổ, rất vất vả, dứt điểm rất kém. Tâm lý lại có phần ức chế. Đá như thế thì làm sao người hâm mộ có thể yên tâm cho được”.

Tuyển Việt Nam đã chơi bế tắc trước Đài Loan - Ảnh: Nhật Đoan

Nếu có phần thưởng nào đó dành cho người chơi hay nhất tuyển Việt Nam vào tối qua, thì kể cả Tiến Thành hay Phi Sơn hay Công Vinh đều không được dù cả ba đã đặt dấu ấn cá nhân trong hai bàn thắng (cụ thể bàn đầu tiên do công của Thành khi anh nhận bóng sau cú đánh đầu từ Vinh; bàn thứ 2 cũng lại do Vinh chuyền sang cho Sơn vào phút 93).

Quang Huy nói: “Đáng khen nhất đội tuyển Việt Nam chính là Nguyên Mạnh. Anh ra vào hợp lý, chuẩn xác, bình tĩnh. Tuy để lọt lưới một bàn nhưng vẫn là cầu thủ chơi tập trung nhất, xuất sắc nhất.  

Nhiều vị trí khác không chơi như mong đợi. Thành Lương, Minh Tuấn quán xuyến hai cánh nhưng không làm thực sự tốt nhiệm vụ được giao và đều bị thay ra. Văn Quyết cũng vậy, không được giữ đến hết trận.

Công Vinh tuy đóng góp một phần công trạng vào chiến thắng nhưng nhìn toàn cục vẫn không phải là người chơi quá hay. Anh đã không thể tạo ra được những sự đột biến gì quá ghê gớm.

Nhưng người bị điểm trừ ở trận đấu này lại là HLV Miura - tác giả của dấu ấn chiến thuật nhạt nhòa, không rõ ràng. Có vẻ như ông đã phạm phải sai lầm khi bỏ rơi nhiều cầu thủ đang đạt phong độ tốt như Anh Đức hay Văn Thắng.

Họ rất xứng đáng được triệu tập lên tuyển bởi không chỉ đạt phong độ rất tốt vào thời điểm hiện tại mà đã có cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu và nỗ lực rất lớn”.

Văn Quyết trong một pha dứt điểm tại sân Municipal - Ảnh: Nhật Đoan

Nói về sự mờ nhạt của đội tuyển Việt Nam, Quang Huy phản đối ý kiến của người hỏi là phải chăng V-League ở những vòng cuối đã làm hao tổn thể lực của của cầu thủ.

Anh nói: “Các giải vô địch quốc gia ở châu Âu cũng xen kẽ với vòng loại World Cup và đội tuyển các nước cũng phải đánh nhiều mặt trận cùng lúc chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tôi cho rằng, mật độ dày không phải là nguyên nhân. Bản chất vấn đề nằm ở chỗ, nền tảng của cầu thủ Việt Nam còn rất kém”.

Quang Huy có vẻ rất lo lắng cho HLV Miura và cho rằng đã đến lúc phải có một nhân vật có uy tín, nói chuyện một cách chân tình, thẳng thắn với ông về việc chọn người.

Anh nhìn nhận: “Ông Miura dường như gọi cầu thủ theo tên chứ không căn cứ vào phong độ cầu thủ. Bộ khung từ AFF Cup 2014 gần như được giữ nguyên. Đó có thể là một phần của sự bảo thủ, một phần là chỉ muốn hướng tới giải pháp an toàn. Bóng đá Việt Nam lại trồi sụt, đâu có giống bóng đá châu Âu là cầu thủ đạt phong độ cao trong quãng thời gian dài.

Nếu gọi theo tên thì vô cùng nguy hiểm vì giải đấu năm nay cầu thủ hay nhưng chỉ cần thời gian ngắn sau đã xuống cấp mất rồi. Vậy nên, cần phải có người tư vấn cho ông ấy. Ai phấn đấu tốt, đá tốt thì cho vào. Ai không đảm bảo, sẽ phải thanh lọc”.

Quang Huy nói thêm một ý cũng rất đáng suy ngẫm: “Tuy nhiên, ông Miura cũng có cái khó riêng của ông ấy. V-League giai đoạn này thật giả lẫn lộn, giải chuyên nghiệp nhưng cứ như hề. Thì làm sao nhìn cho đúng người được đây.

Có những cầu thủ thực sự hay, thực sự giỏi nhưng CLB của họ lại cố tình đá không tốt thì cầu thủ đó chán nản, không muốn cống hiến. Ông Miura đành tặc lưỡi, gọi những ai đã biết cho an toàn. Mà chọn kiểu đó là hên xui. Vậy nhọc nhằn lắm mới thắng nổi Đài Loan cũng phải thôi”.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.