Bình luận viên Tuấn Đức: ‘U.23 Việt Nam không nên đặt mình ở cửa dưới Jordan’

14/01/2016 14:06 GMT+7

Chưa từng xuất hiện trên báo Thanh Niên với tư cách khách mời như một số chuyên gia bóng đá khác, lần đầu tiên ‘lên sóng’, bình luận viên Tuấn Đức của Đài truyền hình Việt Nam đã đưa ra những nhận định ‘chuẩn cơm mẹ nấu’ về trận đấu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Jordan vào 20 giờ 30 tối nay (giờ VN).

Chưa từng xuất hiện trên báo Thanh Niên với tư cách khách mời như một số chuyên gia bóng đá khác, lần đầu tiên ‘lên sóng’, bình luận viên Tuấn Đức của Đài truyền hình Việt Nam đã đưa ra những nhận định ‘chuẩn cơm mẹ nấu’ về trận đấu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Jordan vào 20 giờ 30 tối nay (giờ VN).

BLV Tuấn Đức (ngoài cùng bên phải) tác nghiệp tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015 - Ảnh FBNV

Tại sao chúng tôi lại tiến hành cuộc phỏng vấn Tuấn Đức, đơn giản chỉ vì khán giả cả nước sẽ được nghe giọng anh bình luận trận mở màn của thấy trò HLV Miura.

Dù đã “chinh chiến” rất nhiều trận đấu trên các bình diện khác nhau của đội tuyển quốc gia và của đội U.23 tại vòng loại U.23 châu Á, nhưng với Tuấn Đức: “Cảm xúc của tôi trước giờ G của vòng chung kết U.23 châu Á rất khác lúc ngồi trong cabin bình luận vòng loại. Tâm trạng cũng hồi hộp  giống như các cầu thủ sắp xuất trận vậy.

Đây là một giải đấu lớn mà U.23 Việt Nam rất hiếm cơ hội tham dự, cũng là cơ hội để thể hiện trình độ bóng đá nước nhà với châu lục. Vì thế trận đấu đầu tiên là vô cùng quan trọng để tạo được ấn tượng tốt.

Bóng đá Việt Nam đã tham gia khá nhiều giải và thường thất bại ở những giải lớn.  Nhưng lần này, sau khi HLV Miura và các cầu thủ trẻ lọt vào vòng chung kết một sân chơi lớn, sự kỳ vọng của người hâm mộ dường như lớn hơn rất nhiều.

Mọi người tạm quên đi những thất bại trước đây và gửi gắm nhiều niềm tin vào các chiến binh trẻ tuổi. Ông Miura đã nhiều lần tạo bất ngờ cho chúng ta. Lần này, chúng tôi lại nuôi hy vọng ấy nhé”.  

U.23 Việt Nam hào hứng trước trận đánh lớn với U.23 Jordan - Ảnh: Ngọc Linh

Khi được hỏi, anh có ưa thích lối chơi của U.23 Việt Nam, Tuấn Đức nói: “Lối chơi của U.23 Việt Nam cũng giống như những đội tuyển khác mà ông Miura dẫn dắt. Ông ưa thích phòng ngự phản công, thiên về thể lực.

Cầu thủ phải di chuyển nhiều hơn, tranh chấp nhiều hơn, luân chuyển bóng nhanh nhất có thể lên sân đối phương. Khi mất bóng thì tiền đạo cũng tham gia phòng ngự. Nhìn chung đây là lối đá thiên về thể lực rất nhiều, nhưng cũng dễ gây chấn thương cho cầu thủ”.

Tuấn Đức nhận định: “Lợi thế lớn nhất của U.23 Việt Nam lúc này là sự bất ngờ. Đối thủ chưa hiểu nhiều về chúng ta, yếu tố bất ngờ sẽ quyết định thắng hay bại trong trận đầu tiên.

Các đối thủ đều rất mạnh nên chơi phòng ngự phản công là hợp lý, nhưng cầu thủ cần phải di chuyển không bóng nhiều, luân chuyển bóng nhiều thì mới làm chủ được trận đấu, tránh tối đa những va chạm, chấn thương.

Thắng trận đầu khí thế sẽ lên cao, tạo đà tâm lý tốt cho các trận đấu tiếp theo. U.23 Việt Nam nên dồn sức cho những trận quan trọng trước những đối thủ mà ta có cơ hội thắng cao hơn, không nên dàn sức cho tất cả các trận”.

Công Phượng đã tập luyện trở lại ngày 13.1 - Ảnh: Ngọc Linh

Mục tiêu lọt vào tứ kết của ông Miura, có người ưng, có người không ưng. Còn Tuấn Đức thì: “Đặt ra mục tiêu như vậy là hợp lý, có thể hơi quá sức nhưng nên đặt mục tiêu cao để các cầu thủ luôn phải nỗ lực hết sức. Ra trận mà không có niềm tin là thắng thì chắc chắn sẽ thất bại, nếu tin là mình sẽ làm được thì ít nhất sẽ có 50% thành công”.

Tuấn Đức kể về những nhân vật mà anh yêu quý: “Tôi thích nhất là Tuấn Anh và Duy Mạnh vì đây là những tiền vệ làm bóng luôn rất cần mẫn trên sân. Có thể họ không có những pha bóng mê hoặc như Công Phượng nhưng lại là những chú ong thợ rất cần mẫn và cần thiết để giúp cho tuyến trên toả sáng. 

Tuyến giữa của U.23 Việt Nam cũng gây ấn tượng tốt cho tôi. Lần này ông Miura triệu tập nhiều cầu thủ kỹ thuật tốt, tôi rất tò mò xem ông sẽ sử dụng họ như thế nào. Vì cách chơi của họ khác với triết lý bóng đá ông hay dùng.

Bất ngờ nhất là ông đưa Đông Triều lên đá tiền vệ cánh, vị trí mà trước đây cậu ấy chưa từng chơi. Có thể sẽ là bất ngờ thú vị ở vị trí này. Điều này một lần nữa lại cho thấy HLV Miura ưa thích dùng những cầu thủ thiên về sức mạnh hơn.

Hồng Duy cũng là một vị trí có thể gây đột biến, tốc độ và kỹ thuật của Duy còn hơn Võ Huy Toàn, đáng tiếc là Duy vừa trở lại sau chấn thương, nếu đạt điểm rơi phong độ, Duy hoàn toàn có thể toả sáng hơn cả Toàn trước đây”.

Tiền đạo Văn Toàn có thể sẽ đá tiền vệ phải ở U.23 Việt Nam - Ảnh: Ngọc Linh

Kết thúc cuộc trò chuyện với báo Thanh Niên, Tuấn Đức “hiến kế” cho HLV Miura: “Gặp Jordan hay bất kỳ đối thủ nào U.23 Việt Nam nên chơi với tâm thế là mình ngang bằng với họ, không nên đặt mình ở cửa dưới sẽ mất sự tự tin.

Các cầu thủ có thể chơi phòng ngự nhưng là phòng ngự và tấn công một cách chủ động, cố gắng kiểm soát bóng cảng nhiều càng tốt, bắt đối thủ phải di chuyển nhiều mất sức và điều quan trọng nhất là phải có những đòn phủ đầu để đối thủ lo ngại và không dám tấn công nhiều, giảm gánh nặng cho hàng thủ.

Vâng, tôi rất mong được hô tiếng “vào” thật to, thật khoan khoái khi U.23 Việt Nam ghi được bàn thắng và thắng!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.