BLV Quang Huy: ‘Tuyển Việt Nam cứ coi Thái Lan là cửa trên đi cho dễ đá’

10/10/2015 10:38 GMT+7

(TNO) Bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy bảo rằng xem đội tuyển Việt Nam đá hay một cách xuất thần trước Iraq lại khiến anh bất an, bởi ‘các cầu thủ của chúng ta thường rất ít khi duy trì được hai trận đá tốt liên tiếp, mà vài bữa nữa thôi đã phải chạm trán với Thái Lan rồi’.

(TNO) Bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy bảo rằng xem đội tuyển Việt Nam đá hay một cách xuất thần trước Iraq lại khiến anh bất an, bởi ‘các cầu thủ của chúng ta thường rất ít khi duy trì được hai trận đá tốt liên tiếp, mà vài bữa nữa thôi đã phải chạm trán với Thái Lan rồi’.

Cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn mở tỷ số vào lưới Iraq - Ảnh: Minh Tú

Cách đây chưa lâu, Quang Huy đã chia sẻ quan điểm của anh với Thanh Niên Online: “Xem một loạt trận đấu của Miura, cũng có trận xem rất được và cái được ấy không phải tự nhiên mà có hoặc do nền cầu thủ của chúng ta tốt sẵn có. HLV Miura đã bỏ ra công sức rất nhiều.

Chúng ta không thể phủ nhận được điều đó. Nhưng tiếc thay, những trận đấu hay lại không liên tục và trong từng trận đấu, khoảnh khắc hay cũng không duy trì liên tục”.

[VIDEO]: TRẬN VIỆT NAM 1-1 IRAQ

Sau trận hòa kịch tích của đội tuyển Việt Nam trước Iraq, Quang Huy lại nhắc lại “mệnh đề” nói trên. Dĩ nhiên, cứ phải nghe anh khen Việt Nam cái đã: “Có một cảm giác hơi ngỡ ngàng khi xem trận đấu này. Cầu thủ Việt di chuyển năng động, thanh thoát và thực hiện được bước chạy nhanh trong những đoạn ngắn. Trong khi Iraq lại có vẻ hơi “cục mịch” và không tốc độ được như thế.

Xét về thực lực của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại, lối đá như vậy là rất thành công. Mà trước hết phải bày tỏ sự ngợi ca cho sự dũng cảm của ông Miura khi đã không sử dụng bộ khung cũ tại AFF Cup 2014.

Ông đã đưa vào những nhân tố mới, trong đó có những cầu thủ trẻ. Tôi đặc biệt đánh giá cao Duy Mạnh, cậu ta đã trưởng thành thật sự trong vai trò của một người biết điều tiết lối chơi - phẩm chất mà hầu như chỉ có những ở cầu thủ lơn lớn một chút.

Duy Mạnh và Huy Hùng đã tạo nên một cặp tiền vệ giữa rất có chất lượng, hỗ trợ tấn công và phòng ngự đầy hiệu quả. Hai tiền vệ cánh Trọng Hoàng, Huy Toàn cũng chơi rất uyển chuyển, năng nổ”. 

Tiền vệ Huy Hùng trong một pha tranh chấp với cầu thủ Iraq - Ảnh: Minh Tú

Quang Huy cũng chép miệng tiếc rẻ khi niềm vui đã không thể đến trọn vẹn do bàn gỡ hòa “trời đánh”, mà lý do có thể vào những phút cuối, cầu thủ Việt Nam đã không còn đủ lực để giữ được sự tỉnh táo cần thiết.

“Giá như pha bóng ấy, Công Vinh “be” ra biên và không chuyền cho Công Phượng để đẩy chính đồng đội vào thế khó và tạo cơ hội cho đối thủ phản đòn. Thế đấy, yếu tố may mắn luôn đồng hành trong mọi thời điểm của một trận đá bóng. Chỉ cần sơ sẩy trong tích tắc sẽ phải trả giá quá đắt. Việt Nam chưa đến mức phải trả giá quá đắt, nhưng cái giá phải trả cũng không thể coi là rẻ”.

Trở lại với vấn đề mà Quang Huy coi đã trở thành chuyện “muôn thuở” dưới thời HLV Miura: “Đội tuyển Việt Nam cứ một trận đá hay đi liền ngay sau đó là một trận đá dở. Nếu “nguyên tắc” này vẫn cứ tồn tại thì sau trận đá hay trước Iraq, Việt Nam sẽ không thể đá tốt tương tự trước người Thái. Tính phập phù của đội tuyển Việt Nam thực sự khiến tôi bất an”.

Xuân Thành và Duy Mạnh trong tình huống phối hợp vây bắt cầu thủ Iraq - Ảnh: Minh Tú

“Thế theo anh, ông Miura nên làm gì để tình trạng mất ổn định đó không còn cơ hội tái diễn?”.

Quang Huy nói: “Các cầu thủ đã dồn hết sức trong trận hòa Iraq, vì thế muốn đội tuyển Việt Nam đạt trạng thái tốt nhất cả về thể lực lẫn tình thần, có lẽ ông Miura không nên dùng “nguyên đai nguyên kiện” lực lượng giống khi gặp Iraq mà bố trí, sắp xếp lại nhân sự. Sự thay thế con người có thể đem lại hưng phấn và biết đâu, lại làm biến mất sự phập phù vốn đã thành điều phổ biến ở đội tuyển”.

BLV Quang Huy còn nhắn nhủ một lời khuyên không phải không có lý: “Nên gọi tuyển Việt Nam là đội cửa dưới. Vì khi xếp mình là đội cửa dưới, thầy trò ông Miura đá rất tốt. Ấy cũng là một điều lạ. Bởi cứ lúc nào phải va chạm với đội yếu hơn, Việt Nam lại chơi khá xoàng, nếu không muốn nói là có trận rất dở.

Hay là, trước khi bước vào trận đấu với đối thủ nhiều duyên nợ, tuyển Việt Nam chuẩn bị sẵn tâm thế là tự coi mình là đội cửa dưới béng đi cho xong, coi Thái Lan trên hẳn mình mấy bậc đi cho dễ đá!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.