BLV Quang Huy: 'U.20 Việt Nam cần tạo ra miếng đánh cho riêng mình tại World Cup'

16/03/2017 15:32 GMT+7

‘Cứ tưởng tượng ra giữa khung cảnh rộng lớn tại một sân vận động hiện đại của Hàn Quốc, chàng trai bé nhỏ của chúng ta Nguyễn Quang Hải tung cú sút bằng chân trái điệu nghệ trước đối thủ nào đó tại bảng E. Có khán giả Việt Nam nào mà không mê’, bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy vẽ ra viễn cảnh có thể diễn ra ở vòng chung kết U.20 World Cup vào tháng 5 tới đây.

Thoạt tiên chúng tôi cứ ngỡ Quang Huy sẽ chỉ dành lời ca ngợi cá nhân cầu thủ của đội U.20 Việt Nam. Nhưng không hoàn toàn là như thế: “Tôi rất kỳ vọng được chứng kiến các cầu thủ trẻ Việt Nam tỏa sáng ở đấu trường tầm cỡ thế giới. Hồ Minh Dĩ, Hà Đức Chinh, Nguyễn Quang Hải…, họ có thể chứng tỏ được mình lắm chứ. Song điều mà chúng ta cần nhất vẫn là một tập thể đoàn kết, ăn ý. Cá nhân sẽ không phải yếu tố mang tính quyết định bởi “nước lên, thuyền mới lên”. Một tập thể tốt sẽ mang lại một hình ảnh tốt, một bộ mặt đẹp cho bóng đá trẻ Việt Nam. Mà muốn được như thế, nhiệm vụ của HLV Hoàng Anh Tuấn thật khó khăn lắm thay”.
Những gương mặt này sẽ tham dự U.20 World Cup Quỳnh Mai
Bảng E U.20 World Cup mà Việt Nam rơi vào, không phải bảng quá nặng so với những bảng còn lại. BLV Quang Huy bảo vậy. Anh “chạy” một vòng quanh các năm bảng rồi nói tiếp: “Bảng A, vị trí nhất nhì có thể thuộc về Argentina và chủ nhà Hàn Quốc, chứ Anh thì hơi khó vì bóng đá trẻ của Anh không thuộc hàng sao số trên thế giới. Bảng B, Đức và Mexico có thể sẽ đi tiếp. Bóng đá trẻ của Đức luôn rất tuyệt vời còn Mexico, đội U.23 của họ từng giành HCV Olympic London - nói thế để thấy, bóng đá trẻ nước này được đầu tư rất lớn.
Bảng C, Iran và Bồ Đào Nha hẳn nhiên sẽ là hai cái tên nên nghĩ tới đầu tiên. Bảng D mới thực sự là bảng “tử thần” vì toàn các đối thủ “thứ dữ” nhưng có lẽ Ý và Uruguay sẽ đi tiếp. Bảng F khó đoán nhất với cơ hội chia đều cho cả 4 đội: Ecuador, Mỹ, Ả Rập Xê Út và Senegal.
Còn bảng E, với tất cả sự tôn trọng và tình tình yêu thương mà tôi dành cho các cầu thủ Việt Nam, tôi rất muốn được nhìn thấy họ làm nên lịch sử một lần nữa với việc lọt qua vòng bảng. Nhưng tôi cũng đủ lý trí để không dự đoán Việt Nam sẽ đứng ở một trong hai vị trí nhất nhì mà có thể đi tiếp với tư cách là một trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất.
Nói gì đi chăng nữa, Việt Nam vẫn yếu nhất bảng - mà như tự nhận của HLV Hoàng Anh Tuấn - trình độ của U.20 Việt Nam vẫn ở tầm thấp so với các đội tuyển dự U.20 World Cup. Chẳng nên chối bỏ thực tế làm gì. Nhưng không phải vì tự nhận mình yếu mà mình sang đấy cho vui, tự biến mình thành kẻ lót đường. Hoàn toàn không nhé. HLV Hoàng Anh Tuấn không phải mẫu người dễ nhượng bộ. U.20 Việt Nam sẽ quyết chiến dù đối thủ là ai. Tôi thích câu nói này của anh Tuấn”.
U.19 Việt Nam (áo đỏ) đã chơi rất kiên cường tại giải vô địch U.19 châu Á 2016 AFC
Còn chúng tôi lại thích những lời bình luận của Quang Huy: “Kích thích sự tự tin của cầu thủ là hành động cần nhất mà anh Tuấn cần làm và anh Tuấn đã từng làm tốt điều này ở giải U.19 châu Á 2016. Anh Tuấn cũng vừa giải quyết khá ổn thỏa xung đột về quyền lợi giữa đội U.20 Việt Nam và các CLB. Ấy cũng là một tín hiệu vui.
Còn nói về chuyên môn, dẫu rằng nền bóng đá Việt Nam ở tầm thấp nhưng vẫn có thể tạo ra được “ngón tủ” cho riêng mình. Tạo ra một miếng đánh riêng, một vũ khí riêng khiến đối phương bất ngờ. Tôi rất ấn tượng với bài đi bóng xuống biên rồi bẻ ngược trở lại mà đội U.19 Việt Nam đã từng thực thi rất hay ở giải châu Á năm ngoái. Đó đó, ngón tủ là đó đó, miếng đánh riêng là đó đó”.
Sau lễ bốc thăm U.20 World Cup, báo chí phân tích đủ các thứ, các thứ về 3 đối thủ của Việt Nam tại bảng E. Pháp khủng nhất - dĩ nhiên rồi (đã từng vô địch World Cup năm 2013 cơ mà). Honduras đến từ Trung Mỹ cũng đã từng 6 lần tham dự U.20 World Cup còn đội bóng của châu Đại Dương New Zealand cũng 3 lần.
BLV Quang Huy cũng chẳng thể nhận xét khác hơn được: “Ba đội mạnh hơn hẳn chúng ta. Nhưng hãy chuẩn bị thật tốt về mọi mặt, từ tâm lý đến kỹ chiến thuật, hãy chinh phục từng trận đấu một, tối ưu hóa tất cả khả năng của mình. Hãy chơi bóng với tâm thế là đang làm vẻ vang chính mình, vẻ vang đất nước mình, nắm bắt cơ hội quý giá trong đời. Và rất có thể, thành công sẽ đến một cách bất ngờ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.