BLV Quang Tùng: 'Trước Việt Nam, Malaysia không thể chơi thứ bóng đá như họ mong muốn'

14/12/2018 07:54 GMT+7

Trong giới BLV, Ngô Quang Tùng cũng nổi tiếng không kém một số đồng nghiệp của mình, bởi chất giọng trầm ấm và chiều sâu về chuyên môn. Ngồi cabin bình luận kể từ vòng bảng AFF Cup 2018, với Quang Tùng: ‘Trận chung kết lượt đi là trận hay nhất của tuyển Việt Nam từ đầu giải tính đến thời điểm này’.

[VIDEO] "CẦN CÔNG BẰNG VỚI ĐỨC CHINH"
Đội tuyển Việt Nam đã chiến đấu đến kiệt sức dưới áp lực và sức ép dữ dội về mặt tinh thần từ khắp các khán đài của sân Bukit Jalil, dưới áp lực và sức ép dữ dội về mặt chiến thuật mà đối thủ dồn lên mình suốt hơn 90 phút. BLV Quang Tùng chia sẻ cảm xúc của mình: “Tôi cảm thấy vô cùng hài lòng về những gì mà các cầu thủ của chúng ta đã thể hiện. Hài lòng về thế trận, về sự kiểm soát tình huống, về cơ hội tạo ra, về các cú sút thành bàn.
Người xem đã được thưởng ngoạn một thứ bóng đá đẹp đẽ, đầy lôi cuốn, đầy tính nghệ thuật mà cũng đầy tính khốc liệt. Malaysia hay hơn chính họ ở vòng bảng. Mới đây thôi, Việt Nam đã từng thắng đối thủ này một cách rất thuyết phục. Còn ở chung kết lượt đi, chúng ta tuy hòa nhưng thắng họ về thế trận, tổ chức được lối chơi theo đúng ý đồ của mình. Không hài lòng làm sao được”.
BLV Ngô Quang Tùng đặc biệt đánh giá cao hai tình huống dẫn đến bàn thắng của Huy Hùng và Đức Huy. Với anh: “Mọi thứ hoàn hảo đến mức tuyệt đối. Hai bàn thắng nằm ngoài sức tưởng tượng của tất cả chúng ta nhưng chắc chắn đều nằm trong ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện. Chắc chắn là như vậy.
Đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park luôn rất khó đoán về cách vận hành, về nhân sự ở mỗi trận đấu. Và dường như chúng ta chưa bao giờ thất vọng bởi những sự bất ngờ mà ông mang đến. Trước một đội bóng trưởng thành lên từng ngày như Malaysia, sở hữu hai tiền vệ trung tâm rất chắc rất khỏe thì chúng ta chủ động nhường phần phát động tấn công cho các hậu vệ biên hay trung vệ. Mảng miếng này đã từng thấp thoáng ở giải U.23 châu Á và giờ đã thực sự trở thành vũ khí chiến thuật đầy hiệu quả của đội tuyển Việt Nam. Chiến thuật ấy là cực kỳ đúng đắn.
Khi ấy, các tiền vệ trung tâm của chúng thay thì vì dốc sức “chia bài”, phát động tấn công thì chuyển sang kiểm soát phòng ngự, yểm trợ tuyến dưới khiến Việt Nam có chiều sâu đội hình. Cũng nhờ lên bóng từ hậu vệ biên mà các pha khai triển có nhịp độ hơn, tốc độ cao hơn, “nhanh” đến đích ở tuyến trên hơn, với 3 cầu thủ lanh lợi là Văn Đức, Quang Hải và Đức Chinh. Tôi không nghĩ Chinh không hoàn thành nhiệm vụ ở chung kết lượt đi. Anh di chuyển nhanh nhẹn và khá hợp lý. Chỉ kém chút duyên khâu dứt điểm cuối cùng”.
BLV Ngô Quang Tùng cũng chỉ ra những điểm khiến anh (và có lẽ nhiều người) chưa thực sự hài lòng: “Chúng ta đã có thể có được một kết quả tốt hơn tỷ số hòa 2-2. Khả năng tận dụng thời cơ còn chưa thực sự tốt như mong muốn. Nhưng thật khó đòi hỏi sự trọn vẹn ở một đội bóng. Chúng ta có hai tình huống xuất sắc dẫn đến hai bàn thắng xuất sắc thì cũng phải chấp nhận những sai số. Năng lực của con người là có hạn.

tin liên quan

Sự trở lại đầy ngọt ngào của Huy Hùng
4 năm trước có lẽ không nhiều người biết tới cái tên Nguyễn Huy Hùng bởi anh chỉ chơi bóng ở giải hạng Nhất trong màu áo của CLB Hà Nội. Nhưng tiền vệ đang chơi cho Quảng Nam chính là phát hiện lớn nhất đầy thú vị trong năm 2014
Huy Hùng và Đức Huy đã có hai siêu phẩm để đời nhưng xét ở một góc độ nào đó, vẫn chưa xuất sắc hoàn toàn ở vai trò mà họ nắm giữ là tiền vệ trung tâm. Cần củng cố lại vị trí này ở chung kết lượt về. Có thể Hùng Dũng sẽ quay trở lại chăng?
Và một điểm nữa mà đội tuyển Việt Nam phải cực kỳ lưu ý và khẩn trương rút ra bài học xương máu cho chính mình là đã xuất hiện sự thiếu tập trung, thiếu sự hiểu nhau trong hệ thống phòng ngự. Việt Nam đã tương đối thành công khi khiến Malaysia không thể chơi thứ bóng đá như họ mong muốn. Malaysia chuyển sang dùng sức mạnh để đấu chọi lại và Việt Nam đã không duy trì được sự tập trung, từ việc chọn vị trí phòng ngự cho đến sự kết hợp giữa thủ môn và các trung vệ.
Về chiến thuật phòng ngự, thủ môn Đặng Văn Lâm và các đồng đội dường như đang có vấn đề về mặt quy ước. Phải thống nhất lại chuyện này càng sớm càng tốt. Nếu ở tình huống này Lâm ra thì các trung vệ sẽ xử lý thế nào, Lâm không ra mà nhường cho đồng đội ứng phó thì phải hô anh em ra làm sao. Đã có sự phối hợp không tốt. Lâm chưa thực sự hợp lý ở khu vực 5m50. Tất cả phải được sớm giải quyết trước chung kết lượt về diễn ra”.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng (thứ hai từ phải sang) bình luận trên Bóng Đá TV Ảnh nhân vật cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.