Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo vụ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

20/04/2016 19:21 GMT+7

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông về vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa 2016-2019, nếu không thực hiện được cam kết do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đưa ra, các bên có liên quan phải sớm đưa ra phương án mới phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông về vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa 2016 - 2019, nếu không thực hiện được cam kết do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đưa ra, các bên có liên quan phải sớm đưa ra phương án mới phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam hiện nay do K+ nắm giữ - Ảnh: AFP
Như Thanh Niên đã từng đưa tin, sau khi đối tác nước ngoài là MP&Silva có ý định chào bán gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới cho các đơn vị truyền hình tại Việt Nam, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (gọi tắt là hiệp hội) đã thành lập Ban đàm phán với sự tham gia của 10 thành viên khác.
Ban đàm phán đã cam kết thống nhất quan điểm: 1.Không mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá mà ở đây là không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2016 (chỉ mua vào khoảng 46 triệu USD trở lại). 2. Mua toàn bộ những trận đấu của giải (không có bất cứ hình thức độc quyền nào). 3. Các đơn vị cam kết không đàm phán riêng rẽ.
Tuy nhiên suốt thời gian qua, ban đàm phán vẫn chưa thể tiến hành bất kỳ cuộc gặp mặt nào với MP&Silva do đối tác này không đồng ý phương án mua chung. Vì quá sốt ruột nên một thành viên ban đàm phán là K+ đã tách riêng, và đề nghị với hiệp hội được đàm phán riêng rẽ.
Hiệp hội đã thể hiện sự bất bình bằng công văn trình lên Bộ Thông tin - Truyền thông. Còn K+ cũng có sự phản ứng vì cho rằng sự chậm trễ của ban đàm phán sẽ ảnh hưởng lớn doanh nghiệp và đã cầu cứu bằng cách cũng gửi công văn lên Bộ Thông tin - Truyền thông.
Ngày 19.4, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký công văn, nêu quan điểm chỉ đạo như sau: “Trên cơ sở các báo cáo và công văn của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, Công ty VSTV (sở hữu K+), Bộ đề nghị Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), các đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong quá trình đàm phán mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh các mùa giải 2016-2019 tiếp tục tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là “bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, vì lợi ích chung của cộng đồng và sự phát triển bền vững của thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam”. Bộ cũng đề nghị hiệp hội sớm có các giải pháp bảo đảm thực hiện đúng các cam kết mà hiệp hội và các thành viên đã thống nhất”.
Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng nói rõ: “Trong trường hợp không thực hiện được các cam kết đó, hiệp hội và các thành viên cần thống nhất và sớm có phương án mới trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi của người xem truyền hình”.
Bộ Thông tin - Truyền thông cũng yêu cầu VTV, VOV, các đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cần chủ động đa dạng hóa nội dung chương trình truyền hình nói chung, nội dung chương trình truyền hình thể thao nói riêng, tránh phụ thuộc vào bản quyền nội dung một hoặc một số giải đấu và lệ thuộc vào một hoặc một số đơn vị cung cấp bản quyền nội dung nhất định. Trên cơ sở đó đáp ứng được nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của người xem truyền hình trên cả nước.
K+ không từ bỏ ý định đàm phán riêng
Ở diễn tiến khác, cũng trong ngày 19.4, K+ đã có văn bản lần hai gửi hiệp hội khẳng định: “Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và với tư cách là những người chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của K+, chúng tôi bảo lưu quyền tiến hành đàm phán với MP& Silva đúng theo quy định của pháp luật, định hướng của chính phủ và Bộ Thông tin – Truyền thông”.
Lãnh đạo một kênh truyền hình khác của Đài truyền hình Việt Nam là VTVcab cũng cho hay, sau ngày 19.4, nếu ban đàm phán chưa có động thái gì mới, VTVcab cũng sẽ học tập K+, tiến hành gặp gỡ riêng với MP&Silva.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.