Bộ VH-TT-DL thanh tra hợp đồng giữa VFF và AVG

10/01/2012 00:52 GMT+7

Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, hôm qua, Chánh văn phòng bộ Vũ Xuân Thành đã ký công văn chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và các sở VH-TT-DL về việc thực hiện các quy định đối với bản quyền truyền hình (BQTH).

Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, hôm qua, Chánh văn phòng bộ Vũ Xuân Thành đã ký công văn chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và các sở VH-TT-DL về việc thực hiện các quy định đối với bản quyền truyền hình (BQTH).

Bộ bình luận: “Thời gian qua, tranh chấp BQTH Super League giữa Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) với Công ty CP viễn thông và truyền thông An Viên (AVG) diễn ra phức tạp, gây chú ý dư luận xã hội. Việc tranh chấp trên đã ảnh hưởng đến hoạt động truyền hình các trận đấu, hạn chế việc phổ biến hình ảnh của giải đến đông đảo quần chúng và người hâm mộ cả nước. Vì vậy, Bộ đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc ký hợp đồng chuyển nhượng thương quyền đối với các giải bóng đá thuộc VFF với AVG”.

Sau khi nhận định: “VFF là đơn vị có thẩm quyền tổ chức và quản lý các giải bóng đá tại VN, VPF là đơn vị được VFF ủy quyền tổ chức 3 giải lớn nhất VN”, Bộ yêu cầu: “Trước khi có kết luận thanh tra về việc ký kết hợp đồng trên, các sở VH-TT-DL các địa phương có các đội bóng tham gia các giải đấu thực hiện nghiêm các quy định của bộ luật Dân sự, luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009), luật Thể dục thể thao năm 2006, về BQTH và quyền sở hữu đối với giải thể thao thành tích cao và giải thể thao chuyên nghiệp, tôn trọng hợp đồng chuyển nhượng thương quyền các giải bóng đá giữa VFF và AVG”.


Nhiều đài truyền hình trực tiếp trên sân Lạch Tray - Ảnh: Ngô Nguyễn
 

Theo ý kiến của lãnh đạo VFF với báo chí vào chiều qua, kết luận của Bộ sẽ là kết luận cuối cùng và tất cả các bên liên quan phải tuân thủ nghiêm túc. Tuy nhiên, dư luận cũng có thể đưa ra thắc mắc: Bộ chính là nơi đã có công văn đồng ý về mặt chủ trương cho VFF ký hợp đồng với AVG nên liệu quá trình thanh tra để đi đến kết luận của Bộ có thực sự khách quan? Một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết quan điểm, tuy Bộ đồng ý chủ trương nhưng nội dung ký kết thế nào thì chỉ có hai bên là VFF và AVG biết, vì vậy mới cần có thanh tra, làm rõ nội dung hợp đồng.

Trong thời gian này, cũng xuất hiện nguồn tin VFF sẽ rút vốn khỏi Công ty VPF. Tuy nhiên, không một quan chức nào của VFF thừa nhận thông tin này mà theo lãnh đạo VFF nói trên, VFF sẽ luôn thận trọng trong từng động thái và giữ vững lập trường là luôn ủng hộ sự ra đời của VPF. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời điểm hiện tại, ý định rút vốn (nếu có) của VFF là không tưởng vì sẽ vi phạm luật pháp. Bởi theo Điều lệ VPF, cổ đông sáng lập của công ty bao gồm VFF và các doanh nghiệp là chủ sở hữu các CLB bóng đá chuyên nghiệp. Mà theo luật Doanh nghiệp, kể cả góp cổ phần lớn nhất thì VFF chỉ được quyền rút vốn sau 2 năm nữa và bắt buộc phải nhượng lại cho các cổ đông sáng lập khác.

VFF chỉ trích VPF

Phát biểu với báo chí hôm qua, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết VFF đã tạo điều kiện và nhân nhượng VPF rất nhiều lần cũng như đã làm hết sức có thể để nâng đỡ, giúp đỡ về cả cơ sở vật chất, địa điểm làm trụ sở, nhân sự, đồng thời tiến hành tuần tự các bước để VPF có thể danh chính ngôn thuận điều hành các giải đấu, nhưng lãnh đạo VPF thay vì phải tập trung vào việc quản lý, điều hành, ổn định bộ máy tổ chức nhân sự thì lại lao vào tranh giành BQTH một cách rất tự phát, vội vàng.

Trong khi đó, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng khẳng định: “HĐQT VPF đã thống nhất không phát biểu thêm gì nữa về vấn đề BQTH cho đến khi có kết luận của 3 bộ Tư pháp, Thông tin - Truyền thông và VH-TT-DL. Quan điểm của chúng tôi vẫn trước sau như một là đấu tranh đến cùng vì quyền lợi của các CLB và lợi ích chính đáng của bóng đá VN. VPF đã làm đúng trình tự pháp luật. VPF đã rất thiện chí và tôn trọng VFF lẫn AVG.

Chính vì vậy, trong lúc này khi chưa có sự phân định đúng sai của cơ quan chức năng, một lần nữa VPF đề nghị các bên hướng đến lợi ích chung của người hâm mộ là được xem Super League, giải hạng nhất trên sóng truyền hình. Trước mắt, chúng tôi chỉ mong muốn tất cả các đài phải được tạo điều kiện vào sân truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả cả nước”.

H.Đông

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.