Bóng bổng - từ nỗi ám ảnh trở thành vũ khí lợi hại của U.23 Việt Nam

16/12/2019 17:29 GMT+7

Từ nỗi ám ảnh trong quá khứ, giờ đây bóng bổng lại trở thành vũ khí lợi hại cho thầy trò HLV Park Hang-seo khi đối đầu với các đối thủ kể cả sắp tới với các đọi bóng Tây Á

Trong quá khứ bóng bổng từng là nỗi ám ảnh của các đội tuyển Việt Nam khi bước ra sân chơi khu vực và châu lục. Bản thân HLV Park Hang-seo khi mới đến cầm quân ở dải đất hình chữ S cũng đã không chỉ một lần phải “ôm đầu” sau khi chứng kiến các học trò phải nhận bàn thua từ các pha bóng bổng (tiêu biểu là VCK U.23 châu Á 2018 khi chúng ta phải vào lưới nhặt bóng sau các pha đánh đầu của U.23 Hàn Quốc, U.23 Iraq, U.23 Qatar và U.23 Uzbekistan).

Văn Hậu đánh đầu tung lưới U.22 Indonesia mở tỷ số trận chung kết

Thế nhưng trong 2 năm qua, chiến lược gia người Hàn Quốc đã từng bước khắc phục điểm yếu chết người này. Đồng thời rèn luyện cho các học trò những bài không chiến, biến bóng bổng từ chỗ là nỗi ám ảnh trở thành vũ khí lợi hại giúp các đội tuyển Việt Nam bay cao.

Pha bật cao đánh đầu của Tiến Linh

Khả Hòa

Từ chỗ chỉ ghi được duy nhất 1 bàn tại VCK U.23 châu Á 2018 (từ pha đánh đầu của Đức Chinh) và cũng 1 bàn tại ASIAD 2018 (từ pha đánh đầu của Anh Đức), đến AFF Cup 2018, các học trò của HLV Park Hang-seo đã cải thiện hơn khi có 3 pha lập công bằng đầu. Thế nhưng nó vẫn còn quá khiêm tốn nếu so với 9 bàn thắng từ đánh đầu mà U.22 Việt Nam ghi được tại SEA Games 30. Trong số 9 bàn thắng từ đánh đầu đó, tiền đạo Hà Đức Chinh ghi tới 5 bàn. Số còn lại thuộc về Tiến Linh (2 bàn) hay Thành Chung, Văn Hậu (1 bàn).

Có thể nói: bóng bổng đã và đang trở thành "đặc sản" của bóng đá Việt Nam dưới thời của HLV Park Hang-seo

*Giải mã

Sở dĩ U.23 Việt Nam hiện tại trở nên đáng gờm trong các tình huống không chiến là do hiện tại chúng ta sở hữu những "oanh tạc cơ" có chiều cao vượt trội so với phần còn lại Đông Nam Á. Không tính hai thủ môn Bùi Tiến Dũng cao 1m81 và Nguyễn Văn Toản 1m85, trong tay HLV Park Hang-seo ở SEA Games 30 vừa qua có tới 7 tuyển thủ có chiều cao lý tưởng gồm Đoàn Văn Hậu 1m85, Nguyễn Hoàng Đức 1m84, Huỳnh Tấn Sinh 1m83, Nguyễn Đức Chiến 1m83, Nguyễn Tiến Linh 1m82, Nguyễn Thành Chung, Hồ Tấn Tài cùng 1m82.

Đức Chinh bật cao đánh đầu ghi bàn

Độc Lập

Nhờ lợi thế về chiều cao, đoàn quân của HLV Park Hang-seo không còn thất thế trong các tình huống chống bóng bổng và chiếm ưu thế trong các tình huống tấn công tầm cao. Chính vì thế cho nên chiến lược gia người Hàn Quốc trong thời gian gần đây đã rèn giũa cho các học trò miếng đánh sở trường từ các tình huống đá phạt nhằm tận dụng chiều cao của cầu thủ.

Trong danh sách 11 cầu thủ được bổ sung trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, có thêm 4 “cây sào” nữa gồm thủ môn Y EEli Niê cao 1m82, hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh 1m82, tiền vệ Nguyễn Trọng Đại cao 1m84 và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng cao 1m81, hứa hẹn sẽ tiếp tục tham gia hiệu quả vào các pha không chiến của Những chiến binh Rồng Vàng.

Có thể tin: bóng bổng sẽ tiếp tục là vũ khí lợi hại của U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á sắp tới.

Bóng bổng giờ là thế mạnh của U.23 Việt Nam

Độc Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.