Bóng đá hoãn 99%, Giám đốc kỹ thuật VFF Adachi sang Việt Nam liệu đúng thời điểm?

13/08/2020 09:48 GMT+7

Nói 99% bởi ngoại trừ các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ tái xuất vào giữa tháng 9 thì tất cả các giải đấu xoay quanh đội tuyển quốc gia trong năm 2020 đều bị hoãn lại. Tân Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sang Việt Nam đúng bối cảnh ‘éo le’ như thế.

Cách đây 3 ngày, ông Yusuke Adachi - tân Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cuối cùng cũng có mặt ở Việt Nam. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chuyên gia người Nhật Bản đến Việt Nam muộn hơn 64 ngày so với thời điểm kích hoạt hợp đồng với VFF. Sau 14 ngày cách ly y tế, ông sẽ bắt tay vào công việc.
Nhưng. Công việc cụ thể của ông Adachi sẽ bao gồm những “hạng mục” nào khi bóng đá Việt Nam đang gần như rơi vào tình trạng “ngủ hè”. Cần phải nói thêm rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng với ông Adachi là phát triển các đội tuyển quốc gia. Đó cũng là vai trò mà người tiền nhiệm Jurgen Gede đã làm quá tốt trong thời gian 4 năm ngồi vào chiếc ghế Giám đốc kỹ thuật.
Nhưng thật không may cho ông Adachi bởi đây lại không phải là thời điểm thuận lợi để ông có thể làm được điều gì đó với các đội tuyển quốc gia ở Việt Nam. Lúc này, mọi giải đấu dành cho các đội tuyển nữ lẫn nam, từ khu vực đến châu lục đều đã bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều đó cũng có nghĩa rằng, 4 tháng cuối năm 2020, ông Adachi sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ phát triển các đội tuyển trẻ quốc gia như mong đợi.

Ông Adachi và Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn

ẢNH: VFF

Nhưng ông Adachi còn là giảng viên cao cấp của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và đã tham gia giảng dạy các khóa học HLV chuyên nghiệp do AFC tổ chức. Cũng chính vì vậy, việc các đội tuyển quốc gia chưa thể thi đấu xét trên một góc độ khác cũng lại là thời điểm tạo cơ hội để ông Adachi có thể lên kế hoạch phát triển hệ thống HLV trẻ, Giám đốc kỹ thuật cho các CLB và trung tâm bóng đá. Đó là những nhiệm vụ khác của ông Adachi mà VFF giao cho ông, đã được ghi rõ trong bản hợp đồng kéo dài 3 năm.
Có một chi tiết đáng chú ý nữa là ông Adachi từng được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mời vào nhóm nghiên cứu kỹ thuật (chuyên thống kê, phân tích) các đội tuyển ở vòng chung kết World Cup 2002. Đến World Cup 2006, ông Adachi lại được mời tham gia vào nhóm nghiên cứu kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản. Những kinh nghiệm quý báu này sẽ giúp ông Adcahi có cơ hội phối hợp nhiều hơn với HLV Park Hang-seo trong tương lai gần.

Trong thời gian tới, ê kíp của thầy Park và ông Adachi sẽ có cơ hội làm việc cùng nhau

ẢNH: VY KHÁNH

Nói gì đi nữa, trong bối cảnh bước sang năm 2021 với rất nhiều giải đấu, các đội tuyển Việt Nam lại càng cần sự tham mưu chuyên sâu của chuyên gia “cỡ bự” như ông Adachi. Ông sẽ tiến hành nghiên cứu, đánh giá đối thủ cũng như nhìn nhận lối chơi rồi mặt mạnh, mặt yếu của các đối thủ này và ông Park lại càng có cơ sở vững chắc để có thể tạo ra một chiến lược hợp lý trong việc phát triển các đội tuyển do ông đang dẫn dắt.
Đúng, ông Adachi đã đến Việt Nam trong bối cảnh các giải không thể thi đấu. Nhưng bóng đá Việt Nam khi khởi động trở lại, sẽ rất cần đến trí tuệ của chuyên gia người Nhật Bản này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.