Bóng đá nữ Việt Nam sẽ phá dớp thử thách mang tên vòng loại Olympic

02/02/2020 07:15 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020 khu vực châu Á.

Kể từ khi AFC tổ chức thi đấu vòng loại môn bóng đá nữ để chọn ra những đội bóng ưu tú nhất tham dự Olympic (năm 2004), đến nay bóng đá nữ Việt Nam chưa vắng mặt một lần nào. Thế nhưng cho dù đã rất nỗ lực cố gắng nhưng các cô gái của chúng ta vẫn chưa thể một lần vượt qua được vòng loại.

Tại vòng loại Olympic Athens 2004, các cô gái Việt Nam nằm ở bảng C cùng với các đội Nhật Bản và Thái Lan. Với kết quả thua 1 trận (0-7 trước Nhật Bản) và hòa 1 trận (0-0 với Thái Lan), Việt Nam đứng cuối cùng ở bảng C và không giành được quyền lọt vào bán kết.

4 năm sau, tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, tuyển nữ Việt Nam thi đấu thành công hơn khi đứng thứ 2 ở bảng B với 2 trận thắng (3-0 trước Singapore, 5-0 trước Maldives) và 1 trận thua (0-1 trước Thái Lan). Nhờ đó, các cô gái Việt Nam lọt vào vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên ở vòng đấu này (thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt đi và về), tuyển nữ Việt Nam chỉ thắng được duy nhất 1 trận (1-0 trước Thái Lan trên sân nhà), còn lại là thua 5 trận (2 trận trước Nhật Bản, 2 trận trước Hàn Quốc và 1 trận trước Thái Lan trên sân khách), nên đứng đội sổ ở bảng A với 3 điểm, ghi được 3 bàn thắng trong khi để lọt lưới 19 bàn.

Tuyển nữ Việt Nam tập luyện tại Hàn Quốc

VFF

Tại vòng loại Olympic London 2012, các cô gái Việt Nam tiếp tục thi đấu thành công ở vòng loại thứ nhất với thành tích đứng đầu bảng A sau 3 trận thắng (4-0 trước Hồng Kông, 2-0 trước Myanmar, 2-1 trước Thái Lan) và 1 trận hòa (1-1 với Đài Bắc Trung Hoa). Tuy nhiên ở vòng loại thứ hai, tuyển nữ Việt Nam không còn giữ được phong độ cao như vậy. Trước những đối thủ mạnh hơn, các cô gái Việt Nam chỉ thắng được 1 trận (1-0 trước Jordan), hòa 1 trận (3-3 trước Thái Lan) và thua 1 trận (1-2 trước Uzbekistan) nên chỉ đứng thứ 3 trong bảng và không giành được vé lọt vào vòng loại cuối cùng (thuộc về đội đứng đầu bảng là Thái Lan).

Gần đây nhất, tại vòng loại Olympic Rio 2016, sau khi được miễn thi đấu vòng loại thứ nhất, đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu khá ấn tượng ở vòng loại thứ hai. Dù bất ngờ để thua Đài Bắc Trung Hoa 0-1 ở trận ra quân nhưng sau đó các học trò của HLV Mai Đức Chung đã toàn thắng cả 3 trận còn lại: 4-2 trước Myanmar, 2-1 trước Jordan và 2-0 trước Thái Lan, qua đó giành vị trí đứng đầu và lọt vào vòng loại cuối cùng. Tuy nhiên khi phải đối diện với 5 “đàn chị” của châu lục gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Úc, tuyển nữ Việt Nam đã thất bại cả 5 trận, chỉ ghi được vẻn vẹn đúng 1 bàn trong khi để lọt lưới tới 22 bàn và xếp cuối cùng.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung rất tự tin sẽ lọt vào vòng tranh play-off

VFF

Còn tại vòng loại Olympic Tokyo 2020 đang diễn ra, các cô gái Việt Nam cũng đã dễ dàng vượt qua vòng loại thứ hai với thành tích toàn thắng cả 3 trận: thắng Uzbekistan 2-1, thắng Hồng Kông 2-1 và thắng Jordan 2-0. Tại vòng loại thứ ba sắp tới, tuyển nữ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Myanmar và chủ nhà Hàn Quốc để giành 1 trong 2 vị trí đứng đầu bảng A để giành quyền lọt vào vòng play-off cuối cùng.

Như vậy trong quá khứ, thành tích tốt nhất của bóng đá nữ Việt Nam chỉ là lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Rio 2016. Lần này, liệu thầy trò HLV Mai Đức Chung có thể làm tốt hơn?

Theo kế hoạch chiều tối 3.2, BHL và các tuyển thủ nữ Việt Nam sẽ có mặt trên sân Jeju để xem giò cẳng đội nữ Myanmar và Hàn Quốc khi 2 đội này gặp nhau trong trận đầu tiên. HLV Mai Đức Chung cho biết việc quan sát đối thủ đá trận đầu sẽ là thuận lợi để các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam nhìn được những điểm mạnh yếu của đối thủ để từ đó tập trung thi đấu tốt ở 2 trận sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.