Bóng đá phủi: Nơi tìm kiếm giấc mơ lớn của các cầu thủ châu Phi

24/09/2017 18:32 GMT+7

Đội bóng với hơn 20 cầu thủ đến từ Châu Phi và Trung Mỹ, tập hợp những chàng trai độ tuổi 20 chọn con đường lập nghiệp tại Việt Nam.

Thật thú vị khi tại một sân chơi bóng đá phong trào ở TP.HCM, đó là giải Thiên Long 2017 - Cúp Trần Doãn, người hâm mộ bóng đá được theo dõi các trận đấu của đội bóng mang tên Africa Team. Đây là đội bóng đa quốc gia, chủ yếu là từ các nước Châu Phi. HLV James Patrick McAloon của đội bóng chia sẻ: “Các cầu thủ thử việc ở CLB V-League không thành công đã quy tụ lại cùng nhau, duy trì tập luyện và chờ cơ hội cho kì chuyển nhượng tiếp theo. Họ là người Bờ Biển Ngà, Cameroon, Nigeria, Benin, Congo… Chỉ có tôi là người Ireland và tôi chỉ huấn luyện chứ không thi đấu. Giải đấu này có nhiều người đến xem. Đây là lúc để các cầu thủ thể hiện mình, họ cần tận dụng mọi cơ hội để tìm suất thi đấu cho 1 đội bóng chuyên nghiệp ở Việt Nam".
Rõ ràng là như vậy, lý do lớn nhất để giữ chân các chàng trai này là cơ hội chơi bóng ở V-League. Tuy nhiên, hiện tại quy chế các giải bóng đá hàng đầu Việt Nam không còn cởi mở như trước. Mỗi đội V-League chỉ được sử dụng hai cầu thủ ngoại và 1 người nhập quốc tịch. Cung vượt cầu, nên xuất hiện hàng chục thậm chí là hàng trăm cầu thủ bóng đá người nước ngoài thất nghiệp và bám trụ lại TP.HCM, Hà Nội. Họ vẫn tập luyện cùng nhau để duy trì phong độ và tạm mưu sinh bằng những nghề nghiệp khác nhau.
Rất nhiều cầu thủ gốc châu Phi đến Việt Nam tìm cơ hội chơi bóng ở V-League Trân Quý
Anh Julian – Quốc tịch Bahamas, chia sẻ: “Tôi là cầu thủ bóng đá nhưng giờ chưa được đội nào nhận việc, tôi đi dạy tiếng Anh ở kiếm sống ở Việt Nam. Việt Nam là đất nước rất tươi đẹp, dễ sống và chúng tôi thoải mái ra đường với sự tôn trọng của mọi người. Kinh nghiệm sống tại Việt Nam cho tôi một kết luận, đó là nếu tôn trọng luật pháp thì chẳng bao giờ bạn gặp rắc rối. Tôi thậm chí có thể chơi bóng rổ rất tốt, nếu anh biết có đội nào cần, thì chỉ cho tôi, tôi đến thử việc ngay”. Chơi bóng để thỏa mãn niềm đam mê là một chuyện, các cầu thủ gốc Phi rất mong tìm được việc làm để trang trải cuộc sống.
Có một nghịch lý là các chàng trai này muốn tìm suất đá V-League mà khán đài V-League thì chẳng có mấy khán giả đến sân. Trái lại, ở một giải phong trào, họ lại nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khá đông khán giả mê bóng đá. Khán giả thích xem giải đấu này bởi vì các cầu thủ tại đây thi đấu vô tư, hết mình và không có sự toan tính.
HLV Trần Minh Chiến (trái) Trân Quý
HLV Trần Minh Chiến nhận định: “Chẳng đơn thuần là chơi bóng vì niềm vui. Hầu hết các cầu thủ này muốn kiếm sống bằng nghiệp quần đùi áo số".
Như chàng trai 19 tuổi đến từ Nigeria này, anh đã bày tỏ khát khao xây dựng sự nghiệp của mình tại Việt Nam. Cầu thủ Akeem Suleiman - Quốc tịch Nigeria nói: “Tôi đang theo học ngành kỹ sư tại Nigeria, nhưng với tình yêu bóng đá, tôi đã đến đây để đá bóng. Vào mùa tới tôi sẽ đá V-League. Tôi tin là vậy”. Dù có khác biệt về màu da, ngôn ngữ hay văn hóa thì người trẻ ở đâu cũng vậy, họ luôn ấp ủ nhiều hoài bão. Nghiêm túc, chăm chỉ để đạt được mục tiêu là điều đáng trân quý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.