Bóng đá Sài Gòn vang bóng một thời: 'Thành gù', mũi đinh ba của Hải Quan

30/04/2016 08:28 GMT+7

Đầu thập niên 1980, trung phong trẻ Nguyễn Văn Thành (tức “Thành gù”) cùng với Lưu Tấn Liêm và Nguyễn Hoàng Minh (Minh nhí) là bộ ba tấn công xuất sắc giúp Hải Quan xứng danh là đội bóng có lối đá tấn công rực lửa

Đầu thập niên 1980, trung phong trẻ Nguyễn Văn Thành (tức “Thành gù”) cùng với Lưu Tấn Liêm và Nguyễn Hoàng Minh (Minh nhí) là bộ ba tấn công xuất sắc giúp Hải Quan xứng danh là đội bóng có lối đá tấn công rực lửa.

Bóng đá Sài Gòn vang bóng một thời: 'Thành gù', mũi đinh ba của Hải QuanNguyễn Văn Thành (phải) và danh thủ Nguyễn Cao Cường từng cùng khoác áo đội tuyển quốc gia đầu thập niên 1980 - Ảnh: NVCC
30 năm vẫn còn ăn ý
Đội Hải Quan thành lập năm 1976, vô địch giải Cửu Long và có ngay hai chức á quân giải A1 quốc gia (hạng cao nhất lúc đó) năm 1982 và 1983. Một trong những cầu thủ đóng góp lớn vào thành tích này là trung phong Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1958), đá cho đội bóng tỉnh Châu Đốc trước 1975 khi chưa đầy 17 tuổi. Cuối năm 1975, Thành được danh thủ Võ Bá Hùng phát hiện và mời về thi đấu cho đội Công nhân Hóa chất; trở thành đồng đội của các tên tuổi lớn như Trần Tiết Anh, Trương Văn Tư, Bùi Thái Huệ… trước khi chuyển đến đội Hải Quan từ năm 1979. Ở Hải Quan, Thành có “lưng tôm” lại cao nhất đội (1,73 m) và chạy rất nhanh nên người hơi khom về phía trước một chút, thế là đội trưởng Nguyễn Kim Hằng và Phan Văn Tần đã đặt cho đội phó của mình biệt danh là “Thành gù”.
Có thể hình tốt lại chịu khó học hỏi các đàn anh mà ông xem như những thần tượng của mình như Tư Lê, Võ Thành Sơn…, “Thành gù” nhanh chóng trở thành một trung phong cắm có tốc độ, sức rướn và tì đè đều tốt, đặc biệt là biết chọn đúng điểm rơi để đánh đầu và sút bóng. Vì vậy, ông được đội Hải Quan xếp đá trung phong chính ngay từ mùa đầu tiên giải A1 quốc gia năm 1980. Sau mùa giải này, ông được chọn vào đội tuyển quốc gia trong 4 mùa liền để đi tập huấn và thi đấu tại các nước XHCN.
Từ khi có thêm Lưu Tấn Liêm và Nguyễn Hoàng Minh (tức Minh “nhí”), đội hình chiến thuật 4-3-3 của đội Hải Quan hình thành bộ 3 tấn công rất ăn ý. Minh đá ở cánh phải, tuy nhỏ con nhưng kỹ thuật rất khéo nên thường làm các hậu vệ “mất bộ”; qua được hậu vệ là Minh vuốt bóng bổng ngay vào trong cho Thành… đội đầu. Còn Liêm chơi ở cánh trái, dốc bóng rất tốt xuống sâu rồi tạt bóng cho Thành… ra chân. Bộ ba này tập với nhau rất nhuần nhuyễn, ra sân cứ “cái nếp” ấy mà xài: hễ thấy Minh vờn bóng ở cánh phải thì Thành chuẩn bị nhìn lên và sẵn sàng bật thật cao để đánh đầu; còn khi Liêm băng xuống biên trái thì Thành lại chỉ nhìn bên dưới và chuẩn bị tư thế phù hợp để sút. “Chúng tôi liên tục ghi bàn là nhờ sự ăn ý này. Sau này, mỗi chiều chủ nhật các cựu cầu thủ Hải Quan vẫn tập với nhau để giữ sức khỏe khi về già, ba anh em chúng tôi vẫn “các bài ấy” mà ghi bàn như 30 năm trước đây!”, ông Thành tâm đắc nói.
“Cứ tập trung cho đá bóng”
“Thành gù” thi đấu cho Hải Quan đến năm 1987 thì rời đội, về An Giang đá tiếp cho đội bóng quê nhà 5 năm, thêm 1 năm nữa để giúp Long An trụ hạng và chính thức nghỉ đá bóng chuyên nghiệp từ năm 1993 lúc 34 tuổi. Sau đó, cũng chính cựu danh thủ Võ Bá Hùng đang làm HLV cho đội bóng Công ty Cấp nước TP.HCM kéo ông về đơn vị này từ đó cho đến nay, ông vừa làm công nhân vừa làm cầu thủ mỗi khi có các cuộc thi đấu phong trào. 58 tuổi, trông ông vẫn còn rắn chắc và khỏe mạnh, chắc chắn do ông vẫn duy trì các buổi đá bóng với công ty và các giải lão tướng mà ông tham gia rất tích cực.
Để bóng đá TP.HCM có thể nhanh chóng trở lại thời huy hoàng trước đây, ông Thành chỉ muốn nhắn nhủ với các cầu thủ: “Các em đã chọn bóng đá làm nghề của mình thì phải tập trung khổ luyện để thành một cầu thủ thật giỏi, không nên nghĩ ngợi đến các trò chơi khác nữa. Chỉ có những cầu thủ thi đấu giỏi mới có thể làm cho bóng đá thành phố mình sống lại được. Làm sao để đang ở đội hạng nhất thì lên hạng, chơi được và trụ vững ở V-League. Có được điều đó thì mới thôi thúc các em trẻ đam mê, tích cực rèn luyện để trở thành những cầu thủ tài năng cho thành phố và quốc gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.