‘Bóng đá Thái Lan và Việt Nam giống như Real Madrid và Barcelona’

12/12/2017 14:34 GMT+7

Ông Julian Marin Bazalo, người Tây Ban Nha, nên cũng có một sự so sánh đúng kiểu Tây Ban Nha về 2 nền bóng đá Thái Lan và Việt Nam, qua những gì đã biết trong thời gian làm việc cho LĐBĐ Thái Lan (FAT) khi dẫn dắt các đội trẻ Thái Lan thi đấu các giải khu vực Đông Nam Á.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Julian Marin Bazalo nói thành thật, bản thân ông chưa biết nhiều về bóng đá Việt Nam một cách tường tận nhất. Nhưng, qua những gì ông Julian Marin Bazalo đã xem đội tuyển U.20 Việt Nam thi đấu tại vòng chung kết World Cup U.20 tại Hàn Quốc hồi tháng 5 năm nay, ông có những ấn tượng nhất định về bóng đá Việt Nam.

Sau khi chính thức làm việc với FAT hồi tháng 7 và dẫn dắt các đội trẻ như U.21 Thái Lan, U.19 Thái Lan thi đấu tại các giải khu vực Đông Nam Á, ông Julian Marin Bazalo bắt đầu cảm nhận sự cạnh tranh quyết liệt giữa bóng đá Thái Lan và đối thủ trong khu vực là Việt Nam.

Ông Julian Marin Bazalo nói: “Tôi không chắc là có sự thù nghịch, nhưng rõ ràng 2 nền bóng đá có sự cạnh tranh. Vì mỗi khi đội Thái Lan ở bất cứ lứa tuổi nào gặp đối thủ Việt Nam, thì chắc rằng trận đấu đó sẽ được quan tâm rất lớn từ giới chức bóng đá cho đến người hâm mộ. Người Thái cảm thấy thua thiệt và không vui vì đội U.20 không dự được World Cup, trong khi đội U.20 Việt Nam lại làm được.

U.21 Thái Lan lúc vừa đến Việt Nam Khả Hòa

Vì vậy, tôi hiểu rõ tầm quan trọng như thế nào khi FAT quan tâm tới bóng đá trẻ Thái Lan ở mọi lứa tuổi hiện nay, cũng vì họ phải quyết nhanh chóng làm cho được như bóng đá Việt Nam đã làm được là dự World Cup U.20. Nói một cách dễ hiểu nhất, tôi cảm nhận bóng đá Thái và Việt gần giống như sự cạnh tranh giữa 2 CLB Real Madrid và Barcelona ở Tây Ban Nha vậy. Như vừa rồi là bên Real hào hứng với Ronaldo đoạt Quả bóng vàng lần thứ 5, nhưng ở La Liga, Barcelona cũng có lý do vui vẻ vì đang dẫn đầu bảng nên cũng chỉ nghĩ đến mùa này mà quên đi mùa vừa qua thua thiệt đối thủ“.

Còn về giữa 2 nền bóng đá, HLV Julian Marin Bazalo cho rằng khó đánh giá hết bên nào hơn bên nào, vì cách làm khác nhau. Thái Lan có giải Thai League rất tốt, và tổ chức bài bản nên nguồn lực cầu thủ rất dồi dào. Tuy nhiên, với bóng đá Việt Nam qua cách quan sát từ đội U.20 Việt Nam ở World Cup U.20, ông Julian Marin Bazalo nhận xét: “Tại World Cup U.20 có rất nhiều nhà quan sát, tôi cũng là một trong số đó để đánh giá về các cầu thủ trẻ. Đội U.20 Việt Nam có không dưới 5-6 cầu thủ đạt đẳng cấp quốc tế mà tôi quan sát thấy đó là 1 hậu vệ biên (Đoàn Văn Hậu) chơi đúng kiểu hiện đại hiện nay, 1 tiền vệ trung tâm chơi rất tốt (Hồ Minh Dĩ), và các cầu thủ tiền đạo (Hà Đức Chinh, Đinh Thanh Bình) hay Phan Thanh Hậu, Lương Hoàng Nam…

Điều này cho thấy, bóng đá Việt Nam có cách làm riêng và sản sinh ra nhiều cầu thủ đẳng cấp. Ngoài ra, tôi cũng biết thêm về tính cách các cầu thủ Việt Nam, đó là sự nhiệt huyết khi thi đấu, lòng quyết tâm qua những trận đấu tôi xem. Chứng tỏ, bóng đá Việt Nam thực sự mạnh và đáng gờm, là một đối thủ xứng tầm với bóng đá Thái Lan trên mọi phương diện”.

Trong khi đó, nói về trận đấu với U.21 tuyển chọn Việt Nam (có nhiều cầu thủ U.20 Việt Nam dự World Cup U.20), ông Julian Marin Bazalo đánh giá: “Khi họ đã chơi ở đấu trường World Cup, thì rõ ràng những cầu thủ góp mặt ở đội U.21 tuyển chọn Việt Nam sẽ là những hạt nhân trong đội này. Họ rõ ràng là mạnh không kém đối thủ nào tại giải lần này. U.21 Thái Lan cũng vậy, chúng tôi có những cá nhân tốt xuất sắc đã chinh chiến ở giải chuyên nghiệp Thai League.

Tôi hy vọng, chúng tôi sẽ chơi với phong độ tốt nhất để cống hiến một trận đấu hay, đẹp, hấp dẫn, kịch tính. Còn thắng thua, với bóng đá khó nói trước. Quan trọng nhất với tôi, là cách thể hiện của các cầu thủ trước một đối thủ mạnh là như thế nào”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.