Bóng đá 'tình thương' sẽ hủy hoại V-League

27/10/2020 08:53 GMT+7

Hồi kết của V-League 2020 sẽ không thể trở nên trọn vẹn nếu như đúng ở khúc cua quan trọng nhất để chuẩn bị rút đích, lại xuất hiện những trận đấu đầy ý đồ, khiến bức tranh bóng đá Việt Nam bị nhuốm màu xám xịt.

Trong cuộc chạy trốn suất xuống hạng, không phải không có cơ sở khi rộ lên tin đồn, Quảng Nam (QN) đã và sẽ được cứu.

Kêu gọi Hải Phòng đá tử tế

Hai trận gần đây nhất của giai đoạn 2 V-League 2020, QN như có “quý nhân phù trợ”. Vòng 4, phải chơi một trận sống còn trước SHB Đà Nẵng nhưng thật may mắn cho QN, đội khách vì đã trụ hạng trước mấy vòng nên không còn động lực phấn đấu. Chưa kể đội hình bị mất mát nhiều do chấn thương, đối thủ của QN đã đánh mất hoàn toàn khu trung tuyến (phát biểu của chính HLV Lê Huỳnh Đức) và dễ dàng “dâng hiến” thế trận để đổi lại kết cục thua ngược 1-3. Trước đó ở vòng 3, Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) thua uất ức QN. Dù bóng đã vào lưới QN rồi mà trọng tài còn móc ra (lời nói đầy cay đắng của HLV D.NĐ Phạm Hồng Phú).
Tất nhiên, D.NĐ vẫn phải tự trách mình vì đúng vào thời điểm quan trọng, nhạy cảm nhất lại tự đẩy mình vào thế khó. Nhưng không thể phủ nhận mùa này họ quá đau khổ vì trọng tài khi mất ít nhất 8 điểm tính cả giai đoạn 1, giai đoạn 2. Vòng đấu cuối cùng ngày 31.10 có trở thành vòng đấu oan nghiệt với D.NĐ không bởi đối thủ của họ là SLNA, còn đối thủ của QN lại là Hải Phòng - đội đang bị đặt nghi ngờ có thể sẽ “buông” để cứu QN.

Hải Phòng (phải) sau khi thắng Nam Định liệu có buông cho Quảng Nam?

VPF

Bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Xét về cục diện, D.NĐ lợi thế hơn vì có quyền tự quyết. Trong khi QN thì buộc phải thắng và còn kèm theo điều kiện khác nữa. Nếu D.NĐ thua SLNA thì dĩ nhiên QN trụ hạng. Còn nếu D.NĐ hòa SLNA, cả hai sẽ có cùng được 18 điểm. D.NĐ đang hơn QN 4 bàn xét về hiệu số (-11 so với -15 của QN) nên QN buộc phải đánh bại Hải Phòng với tỷ số cách biệt từ 4 bàn trở lên. Nói thuần túy về chuyên môn, D.NĐ có hai cửa để trụ hạng nhưng trong tình thế quá ngặt nghèo này, D.NĐ nên phải tự coi mình chỉ còn một cánh cửa duy nhất, đó là quyết chiến quyết thắng. Dưới góc độ khán giả, chúng ta thực sự mong muốn được chứng kiến những trận cầu “thật”, những trận cầu mà ở đó các cầu thủ không bị những “câu chuyện hậu trường” tác động, làm méo mó tinh thần cao đẹp vốn dĩ của bóng đá. Chúng ta kêu gọi Hải Phòng hãy đá hết mình, cống hiến một thứ bóng đá tử tế. Tôi chỉ lo ngại, khi Hải Phòng đã trụ hạng rồi, họ không còn động lực. Vì thế, tôi xin nhấn mạnh, chúng ta kêu gọi Hải Phòng hãy đá tử tế”.

Cú sút siêu phẩm đánh dấu sự trở lại của Trọng Đại

Tuy nhiên cũng có ý kiến đặt ngược vấn đề là có thể chính D.NĐ được cứu thì sao? Chẳng hạn như ở trận ngày 31.10, vì đã trụ hạng nên SLNA có thể sẽ “nằm”, đá “làng nhàng” tạo điều kiện cho đội khách thắng dễ. Nhưng lãnh đạo đội SLNA hôm qua đã phản bác ý kiến này: “Đồn như vậy là xúc phạm chúng tôi. SLNA sẽ đấu đến cùng, không có tư tưởng chây ì”.

Nam Định (phải) bắt buộc phải có điểm trên sân Vinh. Liệu có được không?

VPF

“Ông trời” là ai ?

Có lẽ chỉ bóng đá Việt Nam mới xuất hiện những kiểu “cứu trợ” mà người ngoài nhìn vào thấy khá “tức mắt”. Vẫn liên quan QN, mùa giải 2019, đội bóng này cũng thi đấu bết bát và từng đứng trước nguy cơ rớt hạng. Nhưng đúng vào thời điểm quan trọng nhất, QN nhận được chi viện về nhân sự. Trong đó “sát thủ” Hoàng Vũ Samson (đang là lính của đội Hà Nội) đã thực thi xuất sắc nhiệm vụ “giải cứu binh nhì QN” với 7 bàn thắng ở lượt về, giúp đội bóng của HLV Vũ Hồng Việt trụ hạng thành công.
Còn năm nay, cùng với việc trảm tướng đưa HLV Nguyễn Thành Công về ngồi ghế nóng, QN còn mời Giám đốc Trung tâm đào tạo trẻ Hà Nội Dương Nghiệp Khôi giữ chức giám đốc điều hành. Và có vẻ như mọi thứ đang khá xuôi chèo mát mái với thầy trò HLV Thành Công. Họp báo sau trận thắng SHB Đà Nẵng cách đây một ngày, HLV Thành Công có phát ngôn để đời: “Chúng tôi không thật sự vui vì Hải Phòng cũng thắng D.NĐ 3-2 trên sân Thiên Trường khiến cơ hội của chúng tôi hẹp hơn và không thể tự định đoạt số phận của mình. QN được 15 điểm, thua D.NĐ 2 điểm và chúng tôi buộc phải thắng trong khi D.NĐ không thắng được SLNA. Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là chơi hết sức mình, còn mọi việc đều do ông trời định đoạt. QN phó thác mọi việc cho ông trời”.

Thành Lương đánh giá cao Hoàng Đức trước đại chiến với CLB Viettel

Lập tức, mọi người đặt dấu chấm hỏi, liệu “ông trời” ở đây sẽ là ai? Là... ông trời thật hay chính là thế lực nào đó, mà ở đây có thể sẽ là... Hải Phòng. Ngày 26.10, chúng tôi hỏi HLV Phạm Anh Tuấn của Hải Phòng: “Người ta đồn thổi đội của ông sẽ buông để cứu QN. Ông nghĩ sao?”. Ông Tuấn nói: “Ai nói gì thì nói, chúng tôi sẽ thi đấu cống hiến vì trận này đá ở sân Lạch Tray. Đá tốt, tử tế. Đá phục vụ khán giả Hải Phòng. Văn Hạnh bị thẻ đỏ không ra sân, Mạc Hồng Quân dính 3 thẻ vàng không thi đấu thì đành phải chịu. Chứ chúng tôi không vì đã trụ hạng mà đá lơ mơ”.

Đinh Thanh Trung cùng với Quảng Nam sẽ trụ hạng thành công nếu thắng Hải Phòng từ 4 bàn cách bệt trên sân Lạch Tray

VPF

Một quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nêu quan điểm: “Chúng tôi đề nghị các đội nâng cao tinh thần và ý thức về tính chuyên nghiệp, văn hóa ứng xử trong thi đấu, thể hiện tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng và trách nhiệm đối với công chúng; tôn trọng khán giả, tuyệt đối tuân thủ các quy định của luật, điều lệ và Quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Các đội cần có trách nhiệm phối hợp với VFF, Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) và Ban điều hành giải bảo vệ và nâng cao hình ảnh, uy tín của CLB nói riêng, giải đấu nói chung. Hãy thi đấu trung thực, vì chính mình và vì bóng đá Việt Nam. Đừng để “bóng đá tình thương” làm hủy hoại hình ảnh V-League”.

Xem kĩ tình huống Hồng Duy bị Thanh Thụ ném bóng vào mặt, trận HAGL - Sài Gòn FC

VFF tiếp tục yêu cầu Ban Trọng tài cắt cử nhân sự giỏi
Tại vòng 4 giai đoạn 2 vừa qua, ở trận đấu nóng nhất giữa D.NĐ và Hải Phòng, tổ trọng tài (TT) Hoàng Ngọc Hà đã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên ở một số trận đấu khác, vẫn có TT chưa quán xuyến hết được tình huống. Điển hình như TT Đỗ Thành Đệ đã không nhắc nhở, cũng không phạt thẻ đối với hành vi phản cảm của cầu thủ Thanh Thụ (Sài Gòn FC) là ném bóng thẳng vào mặt Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL). VFF yêu cầu Ban TT vẫn phải siết chặt công tác TT, bổ nhiệm TT đủ năng lực, ưu tiên phân công TT trình độ cao, ổn định cho những trận đấu có tính chất quyết định.
Trung Ninh
Trung vệ Tony Agbaji không tiêu cực
Đó là đánh giá của Ban lãnh đạo và BHL đội D.NĐ về ngoại binh này. Sau trận thua Hải Phòng ngày 25.10, Tony đã bị các đồng đội chỉ trích dữ dội và nghi ngờ bán độ vì anh mắc những lỗi lớn dẫn đến việc để đối thủ dễ dàng ghi bàn. Tuy nhiên, ngày 26.10, D.NĐ nhấn mạnh đây chỉ là sai lầm thuần túy về chuyên môn. Ở trận ngày 31.10, tiền đạo nhập tịch Đỗ Merlo nghỉ do 3 thẻ vàng - một tổn thất lớn cho D.NĐ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.