Bóng đá Việt Nam biết ơn bầu Đức và HLV Park Hang-seo

18/12/2018 13:06 GMT+7

Từ một quốc gia bị mang tiếng thuộc “vùng trũng bóng đá “trên thế giới và ngay cả Châu lục, bóng đá Việt Nam với 3 thành công vang dội trong năm 2018 đã có bước tiến vững vàng trên bản đồ bóng đá thế giới.

[VIDEO] HLV PARK DÀNH TẶNG CÚP VÔ ĐỊCH CHO NGƯỜI HÂM MỘ VIỆT NAM

Sự kiện cả nước đổ ra đường đón đội tuyển U23 về nước sau khi chúng ta giành thành tích rực rỡ, bất ngờ ở ngôi Á quân trong giải U23 Châu Á cũng như tranh vị trí ba/ tư Đại hội thể thao Olympic Châu Á 2018 và nhất là chiếc Cúp vàng AFF vừa qua đã khiến cho “bóng đá thế giới đánh giá về niềm đam mê buộc phải ghi tên Việt Nam nằm trong “10 quốc gia yêu bóng đá nhất hành tinh”.

 

“Tấm bản đồ” này khác với cái bảng xếp hạng của FIFA hàng tháng đánh giá thuần tuý về trình độ . Hơn thế, họ cũng không đặt thứ hạng này của ta ở cuối bảng xếp hạng 10 nước yêu bóng đá nhất hành tinh. Vâng, họ xếp chúng ta ở khoảng giữa của Top 10, trên nhiều nước khác vốn cũng rất đam mê bóng đá thì đúng là quá kỳ diệu ! 

 

Phải thừa nhận , chỉ mới một vài năm trước, Việt Nam vẫn chỉ nằm ở “vùng trũng của bóng đá châu lục” . Cựu HLV người Áo, ông Alfred Riedl từng mang về chiếc Cúp bạc cho bóng đá Việt Nam tại giải AFF cup  hay SEA Games nhưng không thể thỏa mãn niềm vui và hạnh phúc của người hâm mộ nước nhà và cũng chưa cho thấy sự tiến bộ nào là vững chắc.

Đến khi ông Calisto, HLV người Bồ Đào Nha làm nên lịch sử với ngôi vương tại đấu trường Đông Nam Á thì trong niềm vui lớn lao đó vẫn có chút gì đó may mắn. Bởi sự không ổn định về phong độ và đẳng cấp của đội tuyển vẫn không thể duy trì lâu dài.

 

Nguyên do ư ? Nói như vị cựu thuyền trưởng Alfred Riedl 20 năm trước thì cái sự trồi sụt này là do” bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc”. Nó không vững chãi, không ổn định nếu không muốn nói là nếu có chiến thắng đi nữa thì cũng còn do sự bật sáng của một ngày đẹp trời hơn là sự thừa nhận của niềm tin

 

Nhưng lần này đúng vào cái chu kỳ 10 năm còn trồi sụt kia, trong niềm khát khao đến mỏi mòn, bóng đá nước ta đã thăng hoa. Chiến thắng lần này tôi nghĩ không phải chúng ta ăn may như lần trước. Nền tảng vững chắc của bóng đá Việt Nam hôm nay đã ổn định hơn, đã căn cơ từ gốc hơn. 

Đó là khi chúng ta bước đầu đã có những trung tâm đào tạo bóng  đá trẻ chất lượng cao. Nó không chỉ còn là mỗi của Hoàng Anh Gia Lai- JMG như hồi nào mà nay đã có thêm những lò mới như Hà Nội T&T của bầu Hiển, Trung tâm thể thao Viettel, hay PVF do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư với cơ sở vật chất khang trang, đồ sộ chất lượng mang tầm thế giới, rất hiện đại đặt ở Hưng Yên...

 

Trong lúc này, tôi nghĩ đến một người hùng thầm lặng của bóng đá Việt Nam . Đó là ông Đoàn Nguyên Đức với khát vọng mang đến một chiến thắng cho bóng đã nước nhà . Ông đã không tiếc tiền tìm người giỏi về làm HLV cho VFF và tự bỏ tiền túi trả lương thay VFF.

 

Việc bầu Đức chấp nhận bỏ tiền túi trả lương cho HLV Park , theo tôi nghĩ, đó là lối xử lý kiểu “ anh Hai “, không cần VFF lăn tăn rồi bàn lùi , chê bai. Cái đáng nể trọng ở con người ấy, theo tôi là rất đàng hoàng, đã chơi là hết mình, không cần quảng bá thương hiệu,không cần toan tính kiểu nước đền chân mới nhảy.

Bầu Đức và HLV Park Hang-seo T.K

Vế thứ hai trong việc này, tôi nghĩ , bầu Đức cũng rất dũng cảm khi đánh cược uy tín, danh dự của mình vào một niềm tin khi cho rằng HLV Park Hang-seo sẽ thành công khi sang Việt Nam lèo lái con thuyền bóng đá khi mà trước đó ông thầy người Hàn Quốc này trong mắt một vài CLB Hàn Quốc vẫn bị coi là chưa có sức ảnh hưởng lớn ở quê nhà.

 

Trong suốt thời gian đội tuyển đá AFF Cup 2018, nếu ai tinh ý thì sẽ phát hiện ra việc bầu Đức không xuất hiện trên sân khi các đội tuyển thi đấu  mà lại chọn cho mình những góc quan sát rất riêng dù ông vẫn còn tư cách là một phó Chủ tịch VFF đương nhiệm gần như cả năm vừa rồi trừ 2 trận Chung kết mới rồi .

Có lẽ ông không muốn gây ồn ào mà chỉ muốn âm thầm theo dõi hành trình của đội tuyển. Tôi đồ rằng, nếu bầu Đức mà xuất hiện trên sân Mỹ Đình hôm 15/12, nhiều khả năng ông sẽ nhận được lời tri ân của nhiều, rất nhiều CĐV trên sân khi họ xướng vang tên ông liên tục như một cầu thủ xuất sắc khi ghi bàn . 

 

Phải chăng, ông không muốn để cầu trường và giới truyền thông chú ý đến ông ? Tôi hiểu phần nào tính khiêm nhường nơi con người ấy. Làm cho bóng đá  thì rất nhiều nhưng ông không thích PR cho mình. Trên báo Thanh niên, ngay sau khi Việt Nam vô địch, bầu Đức đã cười rất vui và rạng rỡ trước báo giới.

 

Ông tâm sự chân tình  : “Bao nhiêu năm tôi làm bóng đá, nếm trải đủ hết mọi thăng trầm, rồi bị dị nghị cũng nhiều. Nhưng hôm nay tôi nếm trải được niềm vui thật sự mà bóng đá đã đem lại. Một kết quả quá viên mãn cho bóng đá Việt Nam . Đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo theo tôi là đội tốt nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Tôi tin đội tuyển này đủ sức chinh chiến ở Asian Cup 2019...”

 

Khi có phóng viên nhắc đến việc ông đã có công mời và tự trả lương cho HLV Park Hang Seo về với bóng đá nước nhà, bầu Đức nói: “Trước đây tôi đã nói là sẽ đầu tư cho bóng đá Việt Nam để có thể vô địch AFF Cup, bất kể số tiền có lớn như thế nào. Vì đã lâu quá rồi, chúng ta không có thành tích gì ở khu vực. Bây giờ thì tôi có thể vui vì tâm huyết mình bỏ ra, nay đã đem lại thành quả thật tuyệt vời.

Cổ động viên Việt Nam luôn biết ơn bầu Đức Độc Lập

Bóng đá Việt Nam giờ có nhiều cổ động viên xinh đẹp trên khán đài vì niềm tin lớn lao mà thầy Park mang lại Minh Long

Tôi thực sự cảm kích ông trước nghĩa cử cao thượng và thực lòng này ở ông bởi tôi hiểu, trong hoạt động kinh doanh, ông vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ấy vậy mà ông vẫn giữ nguyên lời hứa với VFF. Tôi tin rằng, nếu ông có ngỏ lời đề nghị VFF từ nay trả lương thay ông cho HLV đội tuyển thì VFF cũng vui vẻ thôi bởi trái ngọt họ đã bội thu sau 3 giải đấu mà ông dẫn dắt. 

 

Tôi thầm cám ơn ông bởi chiến thắng quá ngọt ngào mà Đội tuyển chúng ta đoạt Cúp lần này đã có công lớn âm thầm từ ông Đức. Chính ông đã tìm cho được người phù hợp, có tâm và có tầm như  HLV Park Hang Seo từ Hàn Quốc về rồi hỗ trợ lương thay VFF .

 

Chúng ta  càng biết ơn ông hơn là bởi bóng đá Đông Nam Á hôm nay đều tiến bộ rất nhanh. Trước đây Việt Nam và đặc biệt là Thái Lan, họ đều thắng dễ Philippines cũng như Malaysia, Singapore ... Còn nay, đến như Thái Lan cũng bị Malaysia đả bại trong đau đớn thì Việt Nam chúng ta, nếu không có ông thầy giỏi và lớp cầu thủ được đào tạo căn cơ như gần đây của ta từ lò bầu Đức, bầu Hiển thì đã dễ gì đoạt Cup ! 

 

Cũng nhờ có HLV tài giỏi và có tâm như ông Park trong thời gian 1 năm qua mà bóng đá Việt Nam đã bội thu thành tích. Người Hàn Quốc rất tự hào về ông và ông đã khiến cả xứ sở kim chi phát sốt vì thích được coi bóng đá khi có Việt Nam thi đấu. Chính ông đã và đang vô tình làm tốt vai trò Đại sứ Danh dự của xứ sở kim chi tại Việt Nam mà không có thứ gì có thể so sánh được. 

Một tập thể trẻ trung đầy sức sống của bóng đá Việt Nam Độc Lập

Hy vọng rồi đây, từ tình yêu nền bóng đá Việt Nam của ông Park và người dân Việt Nam, nó sẽ càng đằm thắm gấp bội phần so với trước tuy quan hệ trước đó giừa nước cũng đã rất tốt. Dù biết thế , nhưng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi hay tin ông Park Hang Seo,hôm 12/12 mới đây lại được quê hương ông công bố : Park Hang Seo là 1 trong 12 nhân vật của năm 2018 ở Hàn Quốc.

 

Điều thú vị hơn nữa còn ở chỗ, ông là người được xướng tên đầu tiên trong danh sách 12 nhân vật  nói trên. Chỉ cần nghe như vậy thôi thì chúng ta, những người Việt Nam vốn hiếu khách và trân trọng người đến giúp đất nước mình càng cảm thấy vui thêm và thực sự biết ơn ông , ngài Park kính mến.

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.