Bóng đá Việt Nam bắt kịp Thái Lan: 20 năm vẫn chưa có câu trả lời

15/10/2015 13:48 GMT+7

(TNO) Câu hỏi này chỉ để… hỏi vậy thôi bởi thật lòng các thành viên Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng không thể trả lời trong buổi chiều 13.10 lặng lẽ và vội vã, họp sao cho nhanh để còn ra sân Mỹ Đình xem đá bóng rồi ngậm ngùi với cái thua tan tác 0-3.

(TNO) Câu hỏi này chỉ để… hỏi vậy thôi bởi thật lòng các thành viên Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng không thể trả lời trong buổi chiều 13.10 lặng lẽ và vội vã, họp sao cho nhanh để còn ra sân Mỹ Đình xem đá bóng rồi ngậm ngùi với cái thua tan tác 0-3.

Tuyển Việt Nam trong trận thua đậm 0-3 trước Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương

Bao giờ bóng đá Việt Nam bắt kịp Thái Lan không phải là câu hỏi mới. Nó đau đáu từ cái thời thế hệ vàng của 20 năm trước từng thua người Thái 0-4 ở chung kết SEA Games 18 tại Chiangmai (Thái Lan).

Trong suốt 21 lần gặp nhau ở các đấu trường, những đội tuyển Việt Nam đã thua 15 lần, hòa 4 và chỉ thắng 2. Tiếc là sau mỗi trận thua đau đớn, ai cũng nói xóa đi làm lại và làm thật tử tế nhưng rồi sợi dây kinh nghiệm vẫn rút hoài không hết.

Chỉ tính riêng dưới thời HLV Miura hơn một năm qua, các đội tuyển Việt Nam 4 lần thất bại thê thảm dưới tay người Thái.

Ông thầy người Nhật sau trận thua toàn diện và nặng nề 0-3 vào đêm 13.10 đã nói rằng các học trò không thực hiện đúng ý đồ, tâm lý buông xuôi, bất lực trước đẳng cấp của người Thái; Rằng giải Thai-League hơn hẳn V-League và không biết bao giờ bóng đá Việt Nam mới bắt kịp Thái Lan…


[VIDEO]: VIỆT NAM 0-3 THÁI LAN

Tóm lại là lỗi không phải của HLV Miura vì ông nói đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của thầy trò Kiatisak. Việc đội tuyển Việt Nam không thể khuất phục đối thủ ngay trên sân Mỹ Đình do lỗi học trò cùng lỗi của cả một nền bóng đá.

Điều ông Miura mới nhận ra khác hẳn với nhiều lần ông chia sẻ với giới hâm mộ trước đây về trình độ của cầu thủ Việt Nam không thua kém người Thái và hơn một lần ông nói đã tìm ra cách thắng Thái Lan. 

Người Thái đang ở trình độ hơn hẳn Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương

Hóa ra ông Miura cũng giỏi cho người yêu bóng đá Việt Nam ăn bánh vẽ, hệt như những lời hứa gió bay của các quan chức VFF sau hai thập kỷ mèo vẫn hoàn mèo.

Trong cái rủi của đội tuyển Việt Nam đêm buồn 13.10, nhiều người lại cảm thấy may mắn khi chúng ta lại thua bóng đá Thái Lan, sau những cái thua lâu dần thành quen dưới thời Miura.

Bởi nếu chẳng may… thắng người Thái, rất dễ cho các nhà làm bóng đá Việt Nam ngộ nhận và huyễn hoặc mình về đẳng cấp đã vượt qua đối thủ để đắm chìm trong men say chiến thắng mà không biết mình đang đứng ở đâu.

Cũng có khi bóng đá Việt Nam vượt qua người Thái, như cách đây 1-2 năm trước, lần đội tuyển U.19 Việt Nam ba lần đánh bại U.19 Thái Lan ở vòng chung kết U.19 Đông Nam Á, giải giao hữu Brunei. Ấn tượng nhất vẫn là trận U.19 Việt Nam đá thắng U.21 Thái Lan 3-0 trong trận chung kết U.21 Báo Thanh Niên một cách tâm phục khẩu phục.

Lại tiếc về lứa cầu thủ U.19 năm ấy nòng cốt xuất thân từ Học viện HAGL Arsenal JMG không có đất diễn do quan niệm khác về bóng đá của HLV Miura, trong khi VFF lặng lẽ “xé” nghị quyết đầu tư trọng điểm để chiều chuộng ông thầy người Nhật.

Bao giờ bóng đá Việt Nam bắt kịp Thái Lan sau 20 năm vì thế vẫn chưa có câu trả lời!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.