'Bóng đá Việt Nam cần học thật nhanh để quay trở lại World Cup'

29/05/2017 16:26 GMT+7

Bình luận viên kỳ cựu John Duerden trong bài viết: 'Bóng đá Việt Nam (VN) cần phải học hỏi từ lần đầu dự World Cup U.20' đăng trên trang FOX Sports khu vực châu Á, đã chỉ rõ nhiều thứ mà bóng đá Việt Nam (VN) cần phải khắc phục.

Ông Duerden viết: “Sau hành trình 270 phút thi đấu ở vòng bảng World Cup U.20, với 1 điểm lịch sử có được, đội U.20 VN và người hâm mộ VN cực kỳ xứng đáng được hưởng thêm niềm vui đó là ăn mừng bàn thắng đầu tiên ghi được ở World Cup. Họ suýt chút xíu nữa đã có được niềm vui này, và giá như may mắn hơn khi cú sút bằng chân trái tuyệt đẹp của tiền vệ Nguyễn Quang Hải không bật vào cột dọc ở cuối trận thua U.20 Honduras (0-2). Quả đáng tiếc. Dĩ nhiên, sau tất cả thì từ những gì đã thể hiện đội U.20 VN, người hâm mộ VN có lẽ cũng xen kẽ một chút ít cảm giác thất vọng.

Nhưng hãy nhớ rằng, với những đội lần đầu dự World Cup thì việc không vượt qua vòng bảng luôn là điều đương nhiên. Trước nay, chỉ có 2 đội ở châu Á vượt qua vòng bảng ngay lần đầu dự World Cup U.20 là UAE hồi năm 1997 và Qatar năm 1981 (vào đến tận trận chung kết chỉ chịu thua đội Tây Đức cũ 0-4). Trong khi, U.20 Nhật Bản phải đến lần thứ 2 mới vượt qua vòng bảng và chờ đợi gần 16 năm mới góp mặt trở lại ở World Cup U.20 sau lần đầu tham dự năm 1979 trong tư cách chủ nhà. U.20 Hàn Quốc thì cũng phải sau 3 lần dự mới vượt qua vòng bảng. Còn Ả Rập Xê Út thì phải đến lần dự thứ 7 may mắn mới vượt qua vòng bảng. Iran cũng vậy, đến nay đã 3 lần dự vẫn chưa vượt qua vòng bảng”.

Cũng theo ông Duerden: “Nói vậy để thấy đội U.20 VN dù chơi ấn tượng, nhưng không đủ để vượt qua vòng bảng ngay lần đầu tham dự thì chẳng có gì phải thất vọng. Tuy nhiên, qua lần đầu này U.20 VN và bóng đá VN cần học một bài học quan trọng nhất, đó là học thật nhanh những gì tốt nhất ở World Cup và hãy chuẩn bị hành trang để trở lại một cách mạnh mẽ nhất”.

Đội U.20 Myanmar sau lần dự World Cup U.20 năm 2015, hiện cũng đang nỗ lực theo hướng này để sớm củng cố nội lực và sớm trở lại sân chơi World Cup sớm nhất có thể với tham vọng, đương nhiên là phải làm tốt hơn lần đầu tham dự.

Trong khi đó, qua quan sát các trận đấu của U.20 VN tại kỳ World Cup U.20 đang diễn ra ở Hàn Quốc, ông Duerden chỉ ra điểm chưa đạt của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn: “Bài học với U.20 VN là khá rõ ràng. Đó là thiếu sắc bén ở hàng công. Đây là một điểm yếu cố hữu của hầu hết các đội bóng châu Á khi lần đầu góp mặt ở sân chơi thế giới. U.20 VN không khó để nhận thấy họ trông đợi nhiều vào khả năng ghi bàn của tiền đạo Hà Đức Chinh, nhưng anh này lại sa sút phong độ. Một phần nữa, Đức Chinh cũng không có sự hỗ trợ tốt từ đối tác Quang Hải do lùi quá sâu để hỗ trợ phòng ngự hơn là tấn công.

Ở trận cuối với Honduras, U.20 VN lại bộc lộ điểm yếu ở hàng thủ khi họ bị đối thủ gia tăng sức ép tấn công dữ dội và phần nữa thể lực sa sút sau khi bung quá nhiều sức ở hiệp 1 để ghi bàn nhưng bất thành”.

Quang Hải thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ phòng thủ Độc Lập

Mặc dù vậy, ông Duerden nhận định thêm: “Cũng phải thông cảm cho U.20 VN, vì trước khi đến Hàn Quốc họ đã thiếu vắng đi 1 trụ cột cực kỳ quan trọng trong lối chơi mà HLV Hoàng Anh Tuấn hướng đến, đó là tiền vệ phòng ngự Bùi Tiến Dụng (em trai của thủ môn Bùi Tiến Dũng). Nếu có Dụng, với lối chơi thông minh và năng nổ đã có thể giải phóng cho Quang Hải khỏi nhiệm vụ phòng ngự hỗ trợ Đức Chinh thì U.20 VN đã có thể có bàn thắng”.

Tuy nhiên, ông Duerden cũng cho rằng: “Cũng giống như ở trận đấu với U.20 New Zealand (hòa 0-0) trận mở màn, trận thua U.20 Honduras hay thua đậm U.20 Pháp (0-4), U.20 VN đều có những điểm tạo dấu ấn nhưng cũng có không ít điểm yếu bộc lộ trong lối chơi. Nếu như qua giải đấu này, bóng đá VN tiếp tục quá trình đầu tư để nâng cao thêm chất lượng cầu thủ, đầu tư mạnh hơn nữa cho lứa cầu thủ U.20 hiện nay, tích cực cho họ cọ xát các giải đấu quốc tế hơn nữa thì chắc chắn bóng đá VN sẽ có niềm tin vào một tương lai tươi sáng”.

Một điều gây ấn tượng nữa của U.20 VN với bình luận viên Duerden đó là: “Đây là đội bóng luôn hướng tới lối đá tấn công đầy hấp dẫn, họ không giống như những đội bóng yếu khác khi thi đấu ở các giải lớn là chỉ lo phòng ngự và phòng ngự. U.20 VN thì khác, luôn nỗ lực kiểm soát bóng, tổ chức tấn công cho dù họ đang gặp những đội mạnh hơn mình gấp bội. Đây là tiền đề để hy vọng rằng đội bóng này sẽ còn phát triển mạnh nữa”.

CĐV VN là số 1 ở World Cup U.20
Cũng theo bình luận viên Duerden đánh giá, chỉ có CĐV nước chủ nhà Hàn Quốc mới có thể cạnh tranh với CĐV VN, còn lại thì tất cả các nước khác đều không ủng hộ đội nhà nhiệt thành như CĐV VN. Cả 3 trận đấu của đội U.20 VN ở World Cup U.20 đều như đang thi đấu trên sân nhà của mình vậy. Cùng với màn trình diễn của đội U.20 VN dưới sân, trên khán đài, CĐV VN cũng đã giới thiệu hình ảnh tuyệt đẹp của đất nước VN đi khắp thế giới trong lần đầu dự World Cup. Vì vậy, ông Duerden kết luận: “Vấn đề bây giờ là, bóng đá VN phải sớm học nhanh những bài học cần học, nhanh chóng trở lại đấu trường World Cup và viết tiếp câu chuyện dở dang của mình”.
CĐV Việt Nam trên khán đài sân Jeonju Độc Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.