Bóng đá Việt Nam chưa chuyên nghiệp đúng nghĩa

31/10/2017 08:56 GMT+7

Bộ VH-TT-DL và Tổng cục Thể dục thể thao đang khẩn trương hoàn tất báo cáo tổng kết việc thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam (VN) đến năm 2020 do Thủ tướng phê duyệt năm 2013, nhằm lấy ý kiến đóng góp tại “Hội nghị Diên Hồng” về bóng đá vào tháng 12 tới.

Một lãnh đạo ngành nhấn mạnh: “Mới đây, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ cần sớm tiến hành sơ kết 4 năm triển khai chiến lược và phân tích rõ những bất cập trong việc chuyển đổi bóng đá VN từ nghiệp dư lên chuyên nghiệp. Khách quan mà nói, bóng đá trong nước có những bước chuyển mình tương đối mạnh mẽ nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.
Kết quả không cao của đội tuyển VN ở sân chơi lớn tầm châu lục vẫn là nỗi buồn lớn cho khán giả. Đặc biệt, V-League, giải đấu lớn nhất nước vẫn để lại những dấu ấn đáng chê trách. Tôi có xem lại clip trận đấu giữa SHB Đà Nẵng gặp Quảng Nam vào chiều 29.10. Cầu thủ đấm vào mặt nhau như thế kia thì Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sẽ trả lời ra sao trước câu hỏi mà Phó thủ tướng đã từng đặt ra là tại sao gần đây khán giả không còn mặn mà đến sân”.
Vị này nói tiếp: “Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã từng phát biểu, thể thao VN nói chung và bóng đá VN chỉ có thể phát triển nếu như thái độ và cách hành xử của các thành viên trong ngôi nhà chung của bóng đá thực sự chuyên nghiệp. Cá nhân tôi thấy, bóng đá VN chưa chuyên nghiệp đúng nghĩa. Bản thân ngành cũng phải nhìn rõ trách nhiệm của mình, chứ không thể chỉ biết đổ lỗi cho VFF. Chiến lược phát triển bóng đá đã ghi rõ, cần phải đổi mới phương thức quản lý điều hành bóng đá theo cơ chế chuyên nghiệp trên cơ sở tăng cường quản lý nhà nước về bóng đá.
Hội nghị vào tháng 12 sẽ phải làm rõ vấn đề này với mục đích “khoác” chiếc áo chuyên nghiệp thực sự cho bóng đá nội chứ không phải là đang chạy theo hai chữ chuyên nghiệp. Chúng tôi mong muốn thu nhận các đóng góp thiết thực, kể cả những phê bình thẳng thắn, nghiêm khắc về những yếu kém trong hoạt động quản lý, điều hành bóng đá. Phải làm rõ những bất cập từ phát triển bóng đá phong trào đến cơ chế vận hành tại các CLB. Phải đưa ra được nguyên nhân và cách giải quyết triệt để những mảng tối mà theo như nhận xét từ Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống chưa được các đội coi trọng đúng mức, thi đấu bạo lực, các hành vi thiếu văn hóa vẫn còn xảy ra, kỷ cương trong hoạt động bóng đá chưa nghiêm”.
Thêm một điều đáng lưu ý nữa là “Hội nghị Diên Hồng” và Đại hội thường niên VFF (chuẩn bị cho Đại hội khóa 8 vào tháng 3.2018) sẽ diễn ra cùng thời điểm. Bởi vậy, vấn đề cải tổ VFF cũng sẽ là một trong những nội dung chính của cả hai sự kiện quan trọng nói trên. Đồng thời, hội nghị cũng sẽ mổ xẻ một số kết quả đạt được và chưa đạt được của VFF từ khi thực hiện chiến lược phát triển bóng đá. Ví dụ chiến lược đặt ra mục tiêu, VFF phải sớm vững mạnh về tổ chức, tự chủ về kinh phí, đảm nhiệm hầu hết các hoạt động bóng đá. Mục tiêu này VFF đã thực hiện được đến đâu, vướng mắc ở công đoạn nào. Tất cả sẽ được ngành chấm điểm, đánh giá trước khi báo cáo lên Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.