Bóng đá Việt Nam có cơ hội gì khi World Cup tăng lên 48 đội?

14/01/2017 08:20 GMT+7

Nếu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) áp dụng cách chia bảng vòng loại World Cup 2026 theo khu vực như đang làm ở AFC Champions League và AFC Cup thì bóng đá Việt Nam có hy vọng tiệm cận chiếc vé dự ngày hội lớn.

Khá nhiều người tỏ ra lạc quan cho bóng đá Việt Nam (VN) khi FIFA tăng số lượng từ 32 đội lên 48 đội tại World Cup 2026, trong đó châu Phi dự kiến tăng từ 5 lên 10 suất và châu Á từ 4 - 5 suất lên 8 suất. Điều đó có nghĩa cơ hội đến với vòng chung kết sẽ mở rộng cho các đội bóng vốn lâu nay “yếm thế”, nhất là khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và VN.
Thế nhưng, nếu làm “bài toán” kỹ thì cơ hội đó thực sự không nhiều. Vì ở châu Á trình độ giữa nhóm 1 gồm các đội thường xuyên góp mặt ở World Cup như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Iran vẫn nhỉnh hơn so với nhóm tiếp theo như Uzbekistan, Ả Rập Xê Út, Syria, Iraq, Qatar, Kuwait, UAE, Jordan, Bahrain, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc… sau đó mới nói đến Thái Lan và VN. Điều đó có nghĩa nếu châu Á tăng lên 8 suất thì cũng không đến lượt VN. May mắn lắm thì chỉ có Thái Lan có thể cạnh tranh được, nhưng chẳng hề dễ dàng.

tin liên quan

World Cup sẽ có 48 đội từ năm 2026
Tin từ BBC cho biết Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã tán thành ý tưởng tăng số đội tham dự World Cup từ 32 lên 48 đội.
Vậy thì cơ hội nào cho bóng đá VN?
Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn nói: “Quyết định của FIFA là việc làm cần thiết hướng đến lợi ích lâu dài để các quốc gia vốn mơ ước đến World Cup có quyền hy vọng, trong đó có VN. Nhưng nói thật là muốn hướng đến việc giành vé đi World Cup thì bóng đá VN còn rất nhiều việc phải làm, phải chuẩn bị nền tảng thật tốt về lứa trẻ, về độ dày dặn trận mạc và ổn định cả lối chơi lẫn tâm lý thi đấu. Bên cạnh đó, cũng phải trông chờ sự may mắn vì muốn vào top 8 theo cách chia bảng hiện nay của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thì khó có cơ hội đến lượt VN”.
Theo cách chia bảng hiện nay của FIFA, may mắn lắm thì chỉ có Thái Lan có thể cạnh tranh được AFP
Cách chia bảng của AFC như ở World Cup 2018 là chia thành 8 bảng, bảng nào cũng có đại diện từng khu vực và thực tế trong 12 đội đi tiếp để tranh suất chỉ có duy nhất 1 đại diện Đông Nam Á là Thái Lan, và đến giờ này người Thái cũng đã tắt hy vọng.
Nếu muốn VN có cơ hội thì VFF có lẽ nên kiến nghị AFC chia bảng đấu theo khu vực giống như họ đang làm ở AFC Champions League và AFC Cup. Nghĩa là các bảng phía tây sẽ có các đội Tây Á, Trung Á và Nam Á, còn các bảng phía đông sẽ là Đông Á, Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Trong từng nhóm khu vực sẽ lấy 4 đội đầu đi dự World Cup 2026. Khi đó, VN dễ tiệm cận top 4 khi chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc là mạnh hơn cả, suất còn lại VN sẽ cạnh tranh với Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Thái Lan cũng nhẹ nhàng hơn so với nhóm “bám đuổi” ở khu vực Tây Á (sau Iran, Uzbekistan, Ả Rập Xê Út hay Qatar) vốn rất chật chội lên đến 6 - 7 đội, sẽ rất khó chen chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.