Bóng đá Việt Nam đã thực sự vượt Thái Lan?

01/04/2019 09:03 GMT+7

Bóng đá Việt Nam (VN) luôn có tâm lý e sợ người Thái từ nhiều năm qua. Mỗi khi đối đầu với các đội bóng xứ sở chùa Vàng, sự lúng túng và đôi lúc hoảng loạn khiến nhiều cấp độ đội tuyển VN thường phải đón nhận những thất bại. Thế nhưng điều đó đã bắt đầu có những thay đổi tích cực trong thời gian gần đây.

Chiến thắng mới nhất của đội tuyển chọn U.19 VN trước U.19 Thái Lan trong trận chung kết giải U.19 quốc tế vừa kết thúc ở Nha Trang (Khánh Hòa) cho thấy sự tự tin đã thực sự đến với các cầu thủ VN ở mọi cấp độ.
[VIDEO] TƯƠNG QUAN TRÌNH ĐỘ BÓNG ĐÁ GIỮA VIỆT NAM VÀ THÁI LAN DƯỚI ĐÁNH GIÁ CỦA BLV QUANG HUY
Không chỉ U.23 VN đã tạo nên trận mưa gôn 4 bàn oanh liệt tại vòng loại giải U.23 châu Á, mà U.19 VN cũng như một số đội U khác đã thi đấu rất hay trước người Thái trong khá nhiều giải đấu giao hữu lẫn chính thức khiến cho người hâm mộ thêm niềm tin yêu và chờ đợi cuộc lật đổ ngôi bá chủ ở SEA Games tới, cũng như sự khẳng định tại VCK giải U.23 châu Á và vòng loại World Cup 2022, trước mắt chính là King’s Cup vào đầu tháng 6 tới.
Các cầu thủ Việt giờ đây đã tự tin hơn rất nhiều Độc Lập
Nói như Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: “Không phải ngẫu nhiên mà Thái Lan nhất định mời cho bằng được đội tuyển VN dự King’s Cup. Trước đây khi tổ chức giải đấu quốc tế uy tín này, người Thái thường phớt lờ chúng ta vì họ luôn thắng bóng đá VN ở mọi cấp độ nên muốn nâng cao trình độ thì Thái Lan chọn giải pháp đá với các đội cực mạnh đến từ châu Âu hay Nam Mỹ. Nhưng bây giờ thì người Thái đã giật mình vì sự tiến bộ nhanh của bóng đá VN trong 3 năm qua.
Đầu tiên là việc VN lần đầu lọt vào FIFA World Cup U.20 vào tháng 6.2017 nên giải M-150 cuối năm 2017, Thái Lan không thể không mời VN. Và giờ đây khi bóng đá VN bắt đầu có những chiến tích như á quân U.23 châu Á, bán kết Asiad, tứ kết Asian Cup... thì Thái Lan lại càng phải mong muốn được chạm trán với VN.
Chính vì vậy King’s Cup vào đầu tháng 6 tới cũng là lần đầu tiên sau hơn 4 năm kể từ trận thua lượt về của VN 0-3 trước Thái Lan tại sân Mỹ Đình (ngày 13.10.2015 ở vòng loại World Cup 2018 vòng 2 khu vực châu Á), 2 đội tuyển VN và Thái Lan mới có dịp chạm trán lại. Đó mới thực sự là cuộc so tài đẳng cấp”.
Bình luận viên Vũ Quang Huy của kênh văn hóa thể thao VTC3, khi trao đổi với chúng tôi tại Nha Trang, cũng khẳng định: “Đúng là ở cấp độ các đội trẻ, bóng đá VN đang tạm qua mặt Thái Lan vì thời gian qua các trung tâm đào tạo trẻ VN phát triển tốt, “trồng người” rất nghiêm túc và có sự đầu tư thỏa đáng, nên chúng ta đã hòa nhập rất nhanh, bắt kịp trình độ khu vực khiến cho người Thái phải ngỡ ngàng. Nhưng ở cấp độ đội tuyển, đáng tiếc là trong 3 năm qua, thầy trò ông Park Hang-seo chưa đối mặt với tuyển Thái Lan lần nào.
So sánh với kết quả 2 đội tại Asian Cup ở UAE chỉ là tương đối, không thể nói thành tích lọt vào tứ kết của đội tuyển VN là đủ mạnh hơn kết quả chỉ vào vòng 16 đội của tuyển Thái Lan. Vì vậy để thấy bóng đá VN có thực sự vượt qua được Thái Lan hay chưa thì cần thêm sự kiểm chứng ở cấp độ đội tuyển, mà King’s Cup tháng 6 tới sẽ rất thú vị.
Chắc chắn sau những thất bại liên tiếp gần đây của U.23 và U.19 thì bóng đá xứ sở chùa Vàng sẽ có những thay đổi lớn để đòi lại vị thế số 1 khu vực của mình bằng hình ảnh đội tuyển. Đó mới là thử thách thực sự cho bóng đá VN”.
Chơi lấn lướt trước U.19 Thái Lan, đội tuyển chọn U.19 Việt Nam giành chiến thắng xứng đáng Độc Lập
Kể từ năm 2017 đến nay, bóng đá VN và bóng đá Thái Lan đã so tài với nhau 10 lần ở các cấp độ đội tuyển. Trong đó VN thắng tới 6 trận, hai đội hòa nhau 3 trận trong khi Thái Lan chỉ thắng được duy nhất 1 trận (tại vòng bảng SEA Games 29). 6 trận thắng của các đội tuyển trẻ VN gồm: U.15 do HLV Vũ Hồng Việt dẫn dắt thắng 4-2 bằng thi đá 11 m tại giải U.15 Đông Nam Á 2017 ở Chonburi (Thái Lan). U.16 VN do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt thắng 5-4 bằng thi đá 11 m tại giải U.16 Nhật Bản ASEAN 2018. U.18 VN do HLV Đinh Hồng Vinh dẫn dắt thắng 3-1 ở trận tranh hạng ba giải ASEAN Côn Minh 2017 tại Trung Quốc. U.19 VN do HLV Graechen Guiliaum dẫn dắt thắng 1-0 tại chung kết giải U.19 quốc tế ở Nha Trang (Khánh Hòa) cuối tuần qua. U.23 VN do HLV Park Hang-seo dẫn dắt thắng 2-1 tại giải giao hữu M-150 ở Thái Lan cuối năm 2017 và đáng chú ý nhất là thầy Park cũng cùng học trò làm nên chiến thắng hủy diệt 4-0 mới đây của đội tuyển U.23 VN trước U.23 Thái Lan tại vòng loại U.23 châu Á 2020.  
 Hương Thùy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.