Bóng đá Việt Nam đang khan hiếm tiền đạo giỏi?

02/01/2021 10:30 GMT+7

Xung quanh việc HLV Park Hang-seo than phiền “tìm đỏ mắt” ở V-League mà không thấy tiền đạo giỏi, đã có những tranh luận thế nào là chân sút như mong đợi của vị thuyền trưởng đội tuyển. Liệu có phải bóng đá Việt Nam đang khan hiếm những “sát thủ”, hay cách nhìn của ông Park có những đòi hỏi mà thực trạng bóng đá Việt hiện nay chưa thể đáp ứng?

Thực ra không phải ông Park không có lý khi cảnh báo về tình trạng tiền đạo nội bị thu hẹp đất diễn ở sân chơi quốc nội, qua đó phong độ, bản năng săn bàn không được duy trì ổn định. Tuy nhiên, cái ông Park nói đến ở đây đang nghiêng nhiều về số lượng, với một tỷ lệ mất cân đối trong tần suất sử dụng tiền đạo nội và ngoại ở các CLB chuyên nghiệp Việt Nam chứ chưa cắt nghĩa cho thật rõ ràng và hoàn chỉnh, thế nào là một tiền đạo có chất lượng. Sau trận giao hữu tuyển Việt Nam hòa U.22 với tỷ số 2-2, ông Park lo ngại về khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn của các tiền đạo nhưng lại quả quyết, không tìm đâu ra người giỏi hơn Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh…

Đức Chinh làm gì để cạnh tranh suất đá chính với tiền đạo ngoại?

Nhưng đâu phải bóng đá Việt Nam không có nhiều cầu thủ đá tiền đạo ở cấp CLB. Nhâm Mạnh Dũng chơi quá hay ở giải U.21 quốc gia nhưng lên tuyển bị kéo xuống trung vệ. Nguyễn Văn Quyết vẫn quá ổn định tại Hà Nội FC được thử nghiệm chơi tiền vệ công mà ở sơ đồ 3-4-3 với mô hình kim cương như ông Park tuyên bố, Quyết sẽ khó có cửa nếu so với Quang Hải, Văn Đức. Có một số trung phong khác đạt cả về chỉ số “tướng tá” (thể hình cao to) cho đến cách chơi như Hà Minh Tuấn, Nguyễn Xuân Nam, Mạc Hồng Quân… nhưng ông Park vẫn cứ quanh quẩn với những lựa chọn cũ kỹ để rồi phát bực với các phương án ấy khi không tạo ra hiệu quả.

Văn Quyết cần được sử dụng thường xuyên

Minh Tú

VFF lẽ ra cần ngồi lại với ông Park để giải bài toán độ vênh này, tránh việc thuyền trưởng đội tuyển than phiền thiếu chân sút nội giỏi. Ông quên rằng V-League là cuộc chiến thương hiệu, nơi mà thành tích tốt nhất phải đặt lên hàng đầu. Các CLB luôn có sự hợp tác tốt với ông Park, nếu “sát thủ” nội nào tốt dĩ nhiên họ sẽ ưu tiên sử dụng, chứ không cất làm “của để dành”. Nhưng để số lượng chân sút nội ra sân nhiều hơn thì điều này lại phụ thuộc vào cái gốc của cả làng bóng đá. Tức là công tác đào tạo mà chính giám đốc kỹ thuật của VFF và các CLB phải cùng nhau giải quyết. Cái này không thể ngày một ngày hai là có ngay. Thế nên thay vì than phiền, chỉ cần ông Park sử dụng tốt lực lượng đang có trong tay, chăm bẵm cho họ một cách mạnh mẽ hơn thì vẫn có thể tạo ra được những tiền đạo giỏi như mong muốn cho 2 đội tuyển.

Ông Park muốn tiền đạo Việt được thi đấu nhiều ở V-League, HLV V-League nói gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.