Bóng đá Việt Nam dồn tổng lực cho mục tiêu World Cup

11/06/2019 10:43 GMT+7

King’s Cup 2019 là cơ hội cuối cùng để tuyển Việt Nam (VN) thử nghiệm, điều chỉnh trước khi chính thức bước vào loạt trận vòng loại World Cup 2022 vào tháng 9.

Ông Park vẫn khó gọi nhân tố mới

Bóng đá VN có tiềm năng và nhiều cơ hội. Nhưng tôi muốn nói rằng, cơ hội đến chứ không có sẵn
Ông park hang-seo
Không giành chức vô địch King’s Cup tại Thái Lan nhưng tuyển VN vẫn tạo niềm tin rất lớn cho người hâm mộ. Với triết lý biết người biết ta, luôn đưa ra đối sách phù hợp, đặc biệt là khả năng đọc trận đấu tài tình kết hợp với nghệ thuật dùng người, ông Park làm cho người hâm mộ sục sôi với cách đá đầy máu lửa nhưng cũng rất chặt chẽ và hiệu quả của đội tuyển.
Ý đồ thử nghiệm trước tuyển Curacao của ông Park rất rõ. Sơ đồ 3-4-3 vẫn ổn định, trong khi các tùy biến 4-4-2 (4-1-4-1) hoặc như nửa sau trận chung kết là 4-2-3-1 cũng cho thấy đột biến. Những tình huống dứt điểm của Minh Vương (vọt xà) hay Đức Huy (thành bàn) là tín hiệu rất tích cực khi bóng được luân chuyển, chồng biên và căng sệt vào rất nhịp nhàng.
“Tôi rất hài lòng về tinh thần và sự đoàn kết của các bạn. Sau một thời gian dài, khi gặp lại các bạn vẫn cho thấy sự gắn bó như một gia đình. Các tân binh cũng được hỗ trợ rất tốt để hòa nhập. Đây là điều tôi rất hạnh phúc vì nó là sức mạnh, nền tảng cho mọi thành công của chúng ta. Hãy giữ tinh thần này, thắp sáng khát khao vì phía trước chúng ta là những thách thức lớn hơn, cũng là giấc mơ lớn hơn”, ông Park chia sẻ với cả đội trước khi chia tay về VN.
Đề cập đến chuyện sẽ gọi cầu thủ Việt kiều hay các tân binh khác nếu chơi tốt ở V-League để đá vòng loại World Cup 2022, ông Park khẳng định: “Tôi vẫn tiếp tục theo dõi V-League để tìm ra cầu thủ phù hợp với triết lý của mình. Cánh cửa đội tuyển vẫn mở rộng với bất cứ ai có năng lực, khát vọng và thích ứng với sơ đồ của tôi. Gọi hay không phải đến giữa tháng 8 tôi mới quyết định. Nhưng từ bây giờ tôi chỉ có thể nói tôi khá hài lòng với những gì đã diễn ra tại King’s Cup”.
Câu trả lời này của ông Park cho thấy các quân bài trong danh sách 23 người của ông có vẻ đã ổn định. Trừ chấn thương bất đắc dĩ như Đình Trọng hoặc vì lý do gì đó mới thay thế bằng nhân tố khác. Còn lại nhìn chung rất khó cho ông Park thay đổi đội hình đang có trong tay.

Biến ước vọng xa vời thành hiện thực

Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, nói: “Đội tuyển VN sẽ thi đấu vòng thứ hai vòng loại World Cup 2022 với 2 mục tiêu vừa tranh vé dự VCK World Cup vừa có vé dự Asian Cup 2023. Ở vòng thứ hai này, 40 đội chia thành 8 bảng, chọn ra 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào vòng 3, cũng như được vào thẳng VCK Asian Cup”.
Chia sẻ với Báo Thanh Niên ngày 9.6, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải cho biết: “Tại Đại hội đồng FIFA ở Pháp vừa kết thúc, tôi cảm thấy rất tự hào khi được đích thân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bày tỏ sự khen ngợi đối với bóng đá VN. Ông Infantino đánh giá bóng đá VN đang trở thành một hiện tượng thú vị của thế giới, nhất là bóng đá trẻ đã và đang vươn lên một tầm cao mới, làm thay đổi cái nhìn của thế giới.
Lãnh đạo FIFA cũng khẳng định, FIFA sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho bóng đá VN và mong VN đạt được những kết quả khả quan trong tương lai. Tôi cho rằng, sự đánh giá của FIFA không phải cho vui mà sẽ là động lực để VFF lập những kế hoạch khoa học, thực tiễn cho mục tiêu World Cup. Như tôi đã từng trao đổi với Báo Thanh Niên, cái đích chính của chúng ta là World Cup 2026 nhưng vẫn coi World Cup 2022 là đích để hướng tới”.
Theo ông Lê Khánh Hải, năm 2019, tuyển VN sẽ có 6 trận đấu lượt đi và về tại vòng loại World Cup 2022 (4 trận còn lại thi đấu năm 2020). Ông Hải nói: “Chúng ta sẽ đợi kết quả bốc thăm vào tháng 7 sẽ biết chính xác đối thủ của VN là những đội nào. Theo tôi, dù bất kỳ là đội bóng nào, VN cũng phải đương đầu và cần có sự chuẩn bị tốt. Cuộc chiến nào cũng cam go. Nhiệm vụ của VFF là đáp ứng những yêu cầu từ phía HLV Park Hang-seo, đảm bảo những chế độ tốt nhất cho đội tuyển. Ngành thể thao và VFF sẽ sát cánh với đội tuyển trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Dồn tổng lực sức mạnh cho mục tiêu World Cup, phải biến ước vọng tưởng xa vời sớm thành hiện thực”.
HLV Park cũng khẳng định: “Bóng đá VN có tiềm năng và nhiều cơ hội. Nhưng tôi muốn nói rằng, cơ hội đến chứ không có sẵn. Khi cơ hội tranh vé dự World Cup tới, chúng ta cần có các chuyên gia. Tôi là chuyên gia nhưng về huấn luyện thôi, chúng ta cần thêm một hệ thống chuyên gia khác: dinh dưỡng, thể lực, y tế... Đây là vấn đề rất quan trọng, hiện nay chúng ta đang khó khăn, chưa chuẩn bị được việc này. Bây giờ phải đoàn kết lại, ngồi với nhau để tìm ra cách giải quyết. Chỉ có vậy bóng đá VN mới thực sự được dồn lực để chơi tưng bừng ở vòng loại World Cup”.
Macau từ chối thi đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 vì lo sợ khủng bố. Hôm qua, LĐBĐ Macau (MFA) tuyên bố không đưa tuyển quốc gia đến Sri Lanka đá trận lượt về vòng loại thứ nhất World Cup 2022 vào hôm nay (11.6) do lo ngại an ninh sau các vụ tấn công khủng bố. MFA yêu cầu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và LĐBĐ Sri Lanka chuyển trận đấu sang địa điểm trung lập để đảm bảo an toàn cho các thành viên tuyển Macau. Trận lượt đi Macau thắng 1-0.
Tây Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.