Bóng đá Việt Nam hưởng lợi từ việc nâng tầm của AFC

28/10/2019 10:29 GMT+7

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã khẳng định như vậy sau khi kết thúc cuộc họp thường vụ lần 2 của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tại Đà Nẵng vào cuối tuần qua.

Ông Tuấn cho biết, tại cuộc họp Thường vụ AFC lần thứ hai nhiệm kỳ 2019 - 2023 do Phó chủ tịch AFC và thành viên Hội đồng FIFA Saoud Al Mohannadi chủ trì ở Đà Nẵng đã thống nhất mở rộng số lượng đội dự Champions League và VCK Asian Cup nữ.
Cụ thể, bắt đầu từ mùa giải năm 2021, AFC Champions League sẽ có sự tham gia của 40 câu lạc bộ thay vì chỉ 32 như hiện nay và sẽ được chia làm 10 bảng, mỗi bảng 4 đội. Trong đó sẽ có thêm 1 bảng 4 đội được bổ sung cả ở khu vực phía Đông và Tây Á để góp phần tăng thêm danh tiếng cho một trong những giải đấu lục địa giàu bản sắc nhất thế giới này. Dĩ nhiên sự mở rộng này sẽ không tạo ra sự thay đổi của nhóm 6 Liên đoàn thành viên hàng đầu châu lục khi các suất dự vòng bảng của họ vẫn đảm bảo và cơ hội sẽ mở ra cho các hiệp hội thành viên từ thứ bảy trở xuống, như VN, Philippines...
Điều này có nghĩa Đông Nam Á trước đây có 1 - 2 đại diện vào thẳng vòng bảng như Malaysia, Thái Lan thì giờ đây chắc chắn sẽ có thêm 1 hoặc 2 đại diện nữa của VN và Philippines vào thẳng vòng bảng. Ngay VN, nếu không có gì thay đổi cũng sẽ có từ 2 - 3 đội được dự Champions League với tiêu chí 1 đội vào thẳng vòng bảng và 1 hoặc 2 đội sẽ đá play-off. Theo ông Tuấn, AFC hướng đến việc phát triển giải đấu này trở thành một trong những giải đấu lớn nhất dành cho các CLB trên thế giới, tạo nhiều cơ hội hơn để các đội tranh tài.
Như vậy, cơ hội sẽ mở ra cho các CLB VN mà V-League sắp tới sẽ rất gay cấn. Đội vô địch sẽ vào thẳng vòng bảng AFC Champions League, đội thứ nhì và đội đoạt Cúp quốc gia sẽ thi đấu vòng sơ loại với các vé play-off để tranh vào vòng bảng, nếu không sẽ chuyển xuống đá AFC Cup. Việc được thi đấu nhiều ở các giải đấu châu Á không chỉ giúp cho cầu thủ tích lũy kinh nghiệm trận mạc quý giá, từng bước trưởng thành mà bản thân các CLB tham dự cũng học hỏi được nhiều hơn để xây dựng đội bóng mình đúng chuẩn FIFA, AFC quy định. Hơn thế, thành tích ở sân chơi châu lục sẽ làm vẻ vang hình ảnh bóng đá VN, điển hình như đội Hà Nội đã gây chấn động ở AFC Cup năm nay.

Hà Nội thắng đậm TP.HCM 3-0 và góc máy không có trên truyền hình

Ngoài ra, việc AFC đã quyết định mở rộng Asian Cup nữ từ một giải đấu 8 đội vào năm 2018 sang một giải đấu 12 đội trong phiên bản tiếp theo vào năm 2022, dự kiến diễn ra tại 1 trong 3 địa điểm (Đài Bắc Trung Hoa, Ấn Độ hoặc Uzbekistan) sẽ là cơ hội để bóng đá nữ phát triển mạnh mẽ hơn.

Việt Nam khiến Thái Lan phải ôm hận ở VCK nữ U.19 châu Á

Ông Trần Quốc Tuấn cho biết hiện Thường vụ AFC có đến 5 thành viên nữ nên bóng đá nữ rất được quan tâm và mọi sáng kiến dành cho nữ đều được hoan nghênh và nhất trí thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.