Bóng đá Việt Nam nên để cầu thủ xuất ngoại sớm

21/04/2019 10:28 GMT+7

Những bài học đắt giá mà Hoàng Anh Gia Lai thu được từ 2 chuyến đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu đã đặt ra vấn đề lớn cho bóng đá Việt Nam (VN) là cần phải chuẩn hóa quy trình xuất ngoại để thực sự mang về hiệu quả lớn cũng như hướng đến mục tiêu thiết thực.

Bài toán chuẩn hóa vẫn để ngỏ

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng bóng đá VN cần cảm ơn những CLB như HAGL đang mò mẫm tìm đường để cầu thủ VN có cơ hội xuất ngoại, dẹp tan định kiến là chưa đủ trình độ chơi ở những nền bóng đá lớn. Hà Nội thận trọng chưa vội cho Quang Hải, Đoàn Văn Hậu xuất ngoại cũng là một cách, bởi họ cần phải nhìn thấy những lợi ích mang lại lâu dài thì mới thực thi.
Ông Xương nhấn mạnh: “VFF cũng như bản thân các CLB chưa có người tổng kết lại để chuẩn hóa quy trình tuyển chọn VĐV trẻ nhằm đáp ứng yêu cầu thi đấu quốc tế. Đào tạo trẻ ở VN có tiến bộ, nhưng chỉ nâng cấp theo chuẩn quốc nội. Thực tế trên thế giới, ngay từ khi cầu thủ 11 - 12 tuổi họ đã được va đập quốc tế.
Bởi vì khi thấp bé nhẹ cân, họ sẽ dễ phát huy ưu thế về sự khéo léo, linh hoạt và tốc độ trong phạm vi hẹp. Từ đó sẽ dần hình thành được lối chơi kiểm soát bóng tốt, tránh va chạm và tích lũy sớm nền tảng thể lực để khi 16, 17 tuổi là có thể chơi chuyên nghiệp. Chuẩn hóa theo cách làm quốc tế là điều mà bóng đá VN rất cần làm một cách đồng bộ từ bây giờ”.

tin liên quan

Cầu thủ Việt kiều: Nguồn lực đang bị bỏ phí
Bóng đá Việt Nam (VN) đang có nguồn cầu thủ Việt kiều khá dồi dào mà nếu biết cách tận dụng, các đội tuyển của chúng ta sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Bài toán đặt ra cho Liên đoàn Bóng đá VN là làm cách nào để chọn ra những cầu thủ phù hợp và tạo điều kiện giúp họ trở về nước, cống hiến tài năng cho các đội tuyển.

HLV từng theo sát các giải trẻ Đinh Văn Dũng cho rằng: “Chuẩn hóa quy trình đào tạo và đưa cầu thủ ra nước ngoài sớm là cần thiết với bóng đá VN, vì như Công Phượng, Xuân Trường 21, 22 tuổi mới bắt đầu ra nước ngoài thi đấu là quá muộn. Lẽ ra, VFF có kế hoạch sớm, làm việc với từng CLB, khuyến khích họ đào tạo, phát hiện tài năng rồi “dọn đường” liên kết đưa sang những lò đào tạo danh tiếng phù hợp với đặc điểm con người VN thì chắc chắn sẽ là động lực giúp các cầu thủ học hỏi, trui rèn để tiến bộ”.
HLV Phạm Minh Đức cũng cho rằng nếu những cầu thủ “tuổi teen” VN sang đào tạo ở nước ngoài như cách Duy Mạnh, Đức Huy từng được học việc ở Nhật Bản nhiều năm trước thì bóng đá VN sẽ không thiếu tài năng. Còn theo chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, không phải ngẫu nhiên mà HAGL đẩy mạnh cho lứa khóa 4 mới 16, 17 tuổi sang Hà Lan vào tháng 8.2019. Đó là sự chuyển hướng, nhất là Hà Lan có lối chơi mềm mại, kỹ thuật qua thành công của Ajax có thể phù hợp với VN hơn là một số nước khác.

Cần tạo cơ hội ra quốc tế nhiều

Không phải VFF không quan tâm đến lực lượng trẻ của các CLB vì các giải đấu trong hệ thống quốc nội vẫn rất phong phú và cơ hội để cầu thủ cọ xát, tích lũy trận mạc vẫn có dù mật độ thi đấu có thể chưa nhiều, cần phải cải tiến. Nhưng nhiều lúc có cảm giác cách làm của VFF chưa thật chủ động và phối hợp tốt với các CLB, các trung tâm đào tạo nên cầu thủ trẻ rất ít được ra nước ngoài thi đấu. Quanh năm họ chỉ chờ các giải U.19, U.21 quốc tế và một vài giải của AFF, AFC nhìn chung chỉ chừng chục trận.

tin liên quan

Bao giờ VFF giải mã chiến lược của ông Troussier?
Những gì “Phù thủy trắng” Philippie Troussier, nguyên HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản dự World Cup 2002 và hiện là Giám đốc kỹ thuật Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF), trình bày tại cuộc gặp với HLV các đội dự bán kết U.19 quốc gia ở Pleiku (Gia Lai) tuần trước là một trong những bước đi căn cơ trong công tác tập hợp, đầu tư tài năng trẻ của bóng đá VN nhằm hướng đến giấc mơ World Cup. 
Vừa rồi, Giám đốc kỹ thuật PVF Philippie Troussier đưa ra gợi ý rất hay là VFF nên thành lập đội tuyển trẻ thông qua giải U.19 quốc gia mang tên “Giấc mơ VN” hay đại loại một cái tên nào đó để ra nước ngoài thi đấu theo chương trình dài hạn 30 - 40 trận quốc tế một năm với ít nhất 4 - 5 giải đấu mà ông Troussier bằng quan hệ của mình sắp xếp được một cách tốt nhất.
Ông Troussier nói: “18 tuổi mới đưa đi nước ngoài đã là trễ so với mặt bằng chung của thế giới, nhưng muộn còn hơn không và hơn nữa VN đang hướng đến giấc mơ World Cup thì tại sao không tìm môi trường có chất lượng để cầu thủ thử thách, học hỏi. Tôi có thể đưa đội sang Uruguay dự giải mời quốc tế, sang Nhật Bản đá giải cấp cao, sang Pháp hay Tây Ban Nha thi đấu với những đối tượng mạnh. Nói chung, sau 2 năm bảo đảm lứa U.18 hiện nay sẽ tiến bộ”. Tiếc rằng ý tưởng này vì nhiều lý do vẫn chưa được sự hỗ trợ của VFF nên đến giờ vẫn không thể triển khai được.
Thiết nghĩ VFF nên nhìn xa và rộng hơn, hướng đến sự chuẩn hóa cho các CLB đưa cầu thủ xuất ngoại cũng như đưa đội tuyển trẻ thường xuyên thi đấu quốc tế. Có vậy thì giấc mơ World Cup của bóng đá VN sẽ không chỉ mãi là… giấc mơ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.