‘Bóng đá Việt Nam sẽ lại bùng nổ bởi có Kiatisak’

25/11/2020 08:40 GMT+7

Hầu hết những ai yêu mến CLB HAGL đều vui mừng trước thông tin HLV Kiatisak sẽ dẫn dắt đội bóng phố núi ở mùa bóng 2021. Liệu cựu HLV tuyển Thái Lan có thể giúp HAGL thay đổi bộ mặt như người hâm mộ kỳ vọng?

Cú santo đẹp “chết người”

Vòng cuối cùng V-League 2003, hàng chục phóng viên phóng xe máy từ Hà Nội về Nam Định không chỉ vì trận đấu giữa đội chủ nhà và đội khách HAGL sẽ phân định thứ hạng của top 3 mà còn vì lý do “xuất sắc” hơn: Xem Kiatisak và dàn sao Thái Lan trổ tài. Sân Chùa Cuối hồi chưa xây mới (rồi đổi tên thành sân Thiên Trường) chỉ khoảng gần 20.000 chỗ ngồi nhưng hôm ấy đã bị quá tải trầm trọng. Không khí trên sân nóng hừng hực, một trận cầu hấp dẫn và cuồng nhiệt đến nghẹt thở.

Tất tần tật về tân HLV TP.HCM hưởng lương 700 triệu/tháng, hơn cả Kiatisak

Sự chuyên nghiệp của người Thái

Cựu danh thủ Nguyễn Mạnh Dũng cho biết thêm: “Sự chuyên nghiệp của bóng đá Thái Lan đã được Kiatisak và các cầu thủ Thái Lan khác lan tỏa khắp đội bóng HAGL thời đó. Sinh hoạt đời thường và tập luyện của họ, chỉ có thể nói là rất nghiêm chỉnh, khoa học và chuyên nghiệp ở mức tối đa. Tôi chỉ lấy một ví dụ nhỏ nhất. Chủ nhật đá xong, thường cầu thủ VN sẽ “nhậu” ngay sau đó một ngày. Nhưng cầu thủ Thái Lan hoàn toàn khác. Thứ hai, họ nghỉ ngơi hoàn toàn. Thứ ba có thể cũng ăn nhậu, cho phép chút bia, chút rượu. Nhưng đến thứ tư cho đến ngày cuối tuần sẽ tập điên cuồng chuẩn bị cho trận đấu chủ nhật. Có mỗi việc tưởng nhỏ như thế thôi, mà cũng để tôi suy nghĩ và khâm phục họ hết nấc. Vâng, Kiatisak, một cầu thủ lớn theo đúng mọi nghĩa của từ này”.
Ấn tượng vĩnh viễn với bàn thắng đẹp không tưởng của Kiatisak, với nụ cười đẹp chết người của anh và cú nhảy santo đã trở thành thương hiệu rất riêng của Zico Thái. Hàng chục nghìn khán giả sướng tê người vì những gì được chứng kiến. HAGL hay kinh khủng nhưng vẫn bị khuất phục trước một Nam Định đá như lên đồng. Thua nhưng vì đã đủ quỹ điểm nên đội bóng của bầu Đức vẫn vô địch còn chủ nhà có thêm 3 điểm để giành HCĐ. Thế là hài lòng tất cả mọi phía!
Bầu Đức với hơn 20 năm dấn thân vào bóng đá, dù đôi khi quan điểm và cách làm của ông có thể gây ra tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận, không được phép phủ nhận dấu ấn quá đặc biệt mà bầu Đức tạo ra cho đời sống bóng đá nội suốt 2 thập kỷ qua. Mà một trong những dấu ấn sâu đậm nhất là có được viên kim cương mang tên Kiatisak. Không ai tin, thậm chí còn có người “bĩu môi” khi bầu Đức tuyên bố sẽ mời bằng được chân sút số 1 Đông Nam Á bởi Kiatisak của những năm 2000 là vô đối ở khu vực. Đời nào mà sang VN, đầu quân cho một đội bóng “vô danh”. Đích thân bầu Đức sang Thái, ngồi vào bàn đàm phán được một lúc. Ông bảo đợi tôi một lát rồi ra ngoài, gọi điện về nhà ra lệnh cho cấp dưới. Để làm gì? Để chuyển khoản một “cục” tiền cực lớn cho đối tác, để chứng tỏ mình không phải kẻ nói khoác.
Kiatisak giúp HAGL thăng hạng một cách ngoạn mục và ngay mùa 2003, tân binh V-League đã giành chức vô địch rồi năm 2004 bảo vệ hoàn hảo chức vô địch ấy. Cầu thủ giỏi nhất Đông Nam Á thời điểm đó nổi tiếng ở mức tuyệt đối tại VN. Không chỉ vì những bàn thắng đẹp như mơ, không chỉ vì nụ cười hồn hậu, không chỉ vì khuôn mặt khá điển trai, không chỉ vì những cú nhảy santo mà còn vì nhiều thứ khác nữa.
“Bóng đá Việt Nam sẽ lại bùng nổ bởi có Kiatisak”

Kiatisak (13), Nguyễn Mạnh Dũng (15) cùng các đồng đội người VN tạo nên một HAGL đầy bản sắc

Có “sắc”, HAGL hay như một bản giao hưởng

Đã từng là đồng đội thân thiết của Kiatisak khi còn “ăn chung nồi” ở HAGL, cựu danh thủ Nguyễn Mạnh Dũng kể về người bạn cũ với tất cả niềm thương mến: “Sự nghiệp của tôi may mắn vì đã có thời được đứng cùng Kiatisak trên một chiến tuyến. Kiatisak thật sự đẳng cấp. Anh ấy thông minh trong cách di chuyển chờ chỗ trống, trong cách di chuyển để nhận bóng, trong cách di chuyển để lôi kéo đối thủ, trong cách di chuyển để phối hợp đồng đội. Khả năng “đánh hơi, săn bàn” của Kiatisak phải nói là tuyệt đỉnh.
Xung quanh “Sắc” là những vệ tinh, những mảnh ghép, không hề quá lời khi nói rằng cũng hết sức xuất sắc nên đã giúp Sắc phát huy được trọn vẹn tài năng của mình. Và cũng chính đẳng cấp và sự thông minh của Sắc đã tôn vinh tài năng của những mảnh ghép xung quanh anh. Tôi chơi ở vị trí trung vệ nhưng cũng có thế mạnh ở những đường phát động tấn công với các cú chuyền dài. Tôi có thể chuyền rất hay lên trên nhưng nếu Sắc không chạy chỗ hay, không đón đúng điểm rơi của đường chuyền thì mọi kiến tạo đều trở nên vô nghĩa. 10 đường chuyền của tôi, Sắc có thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng ít nhất 3 lần. Tất cả chúng tôi, những cầu thủ của HAGL thời điểm ấy hiểu nhau kinh khủng, tạo nên một tập thể ăn khớp, nhuần nhuyễn. Nói một cách văn hoa, HAGL lúc đó như một bản giao hưởng làm mê đắm lòng người. Ai cũng là một nốt nhạc có giá trị riêng, bản sắc riêng mà với Kiatisak, còn có thêm những điều đặc biệt khác nữa, đáng được ca ngợi”.
Cựu trung vệ đội tuyển VN so sánh: “Ở Kiatiak, tôi thấy thấp thoáng “bóng dáng” hay nói cách khác là 3 tố chất của 3 cựu danh thủ khác của VN. Sự khôn khéo của tiền vệ Hồng Sơn “công chúa”, sự “quân phiệt” trong cách cầm quân của Lê Huỳnh Đức, sự khoa học - tính tổ chức cao của trung vệ Mạnh Cường - tức Cường “ổi”. Trên sân cỏ, Sắc thông minh. Ngoài đời, Sắc cũng đặc biệt thông minh, nhạy cảm, tinh tế. Bởi Sắc khéo, cố gắng không làm phật ý người khác. Cũng không thể biết Sắc đang giận ai, đang nghĩ xấu cái gì vì Sắc không bao giờ biểu lộ ra điều đó”.

“Bầu Đức hãy trở lại”

Trở lại với câu chuyện của bầu Đức. Lần này vì tình hình dịch bệnh nên ông không đích thân sang Thái mà gọi cho Kiatisak, đúng một cuộc duy nhất, không đàm phán rắc rối, không thương thảo phức tạp và “lính cũ” nhận lời ngay lập tức. Trước mắt, Kiatisak sẽ dẫn dắt HAGL trong 2 năm. “Lương có thể còn khủng hơn cả con số báo chí Thái Lan đưa mà cũng có thể chỉ vài ngàn đô thì sao. Quan trọng gì. Kiatisak với HAGL đã đủ hiểu và đủ thân thuộc để vì nhau lắm chứ”, bầu Đức bảo thế. Trong ngày ra mắt trực tuyến cách đây mấy hôm, Kiatisak vẫn yêu thương HAGL như ngày nào, vẫn đau đáu trách nhiệm với HAGL như ngày nào. Khoác áo HAGL với tư cách cầu thủ, Kiatisak hai lần lên đỉnh nhưng với tư cách HLV, Kiatisak chưa từng hưởng hương vị chiến thắng. Mùa giải 2010, khi trở lại HAGL, Kiatisak, thậm chí đã thất bại với việc “thuần phục” một học trò giỏi nhưng giàu cá tính là Lee Nguyễn. Không cùng nhau nhìn về một hướng, Lee Nguyễn không thành danh ở HAGL và phải dời sang đội Bình Dương còn Kiatisak lần thứ 2 chia tay HAGL mà không đi kèm với vinh quang.
Cựu danh thủ Nguyễn Mạnh Dũng đặt niềm tin lớn kèm chút âu lo cho đồng đội cũ: “HAGL thế hệ mới không còn những cầu thủ cũ. Muốn HAGL đạt thứ hạng cao hay thứ hạng cao nhất, Kiatisak phải cực kỳ nỗ lực. Bóng đá VN thời nay đã khác xưa, nhưng là một người thông minh, Sắc sẽ nhanh chóng thích ứng thôi. Vấn đề ở đây lại nằm ở chuyên môn đơn thuần. Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng... có giỏi không? Giỏi chứ. Kỹ thuật và cũng thông minh chứ! Nhưng chưa đủ độ “tinh sắc” - ý là tinh quái và độ sắc sảo. Sắc phải nhìn thấy những điểm yếu về chiến thuật hiện hữu của HAGL, để lắp ghép vào đó những mảnh ghép hòa hợp. Vẫn cần thời gian để trả lời Kiatisak có giúp HAGL thăng hoa hay không. Nhưng tin tôi đi, mùa tới, bóng đá VN lại bùng nổ bởi có Kiatisak. Với điều kiện nữa là bầu Đức đừng “đi đâu” nhé, hãy cứ tiếp tục đầu tư quyết liệt, hãy trở lại với đúng là bầu Đức của những năm đầu 2000. Một bầu Đức thích áp lực, thích dấn thân vào những cuộc đua sống còn. Hãy làm cho HAGL một lần nữa trở thành một bản giao hưởng đẹp đẽ, làm say đắm lòng người. Với bàn tay và khối óc của Sắc!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.