Bóng đá Việt Nam thường có thói quen không dám đối chất!

22/05/2013 18:01 GMT+7

(TNO) Ngày 22.5, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chủ động cử ông Phan Đình Tân - Phó chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ, tiếp xúc với một số báo chí về các vấn đề nóng liên quan đến Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7.

(TNO) Ngày 22.5, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chủ động cử ông Phan Đình Tân - Phó chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ, tiếp xúc với một số báo chí về các vấn đề nóng liên quan đến Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7.

>> Đại hội VFF có thể lùi lại
>> VFF phải giải trình về sự cố kiểm phiếu
>> Bộ VH-TT-DL yêu cầu VFF làm rõ sự cố kiểm phiếu  


Ông Phan Đình Tân (người đứng) - Phó chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ - Ảnh: Bộ VH-TT-DL

Ông Tân nói: “Sai lầm trong vụ kiếm phiếu tín nhiệm trong phiên họp Ban chấp hành VFF vừa qua đã dẫn đến “tổn thương” cho những người có tên trong phiếu bầu.

Trong quá khứ, VFF đã từng để ra xảy ra những sai sót tương tự. Tuy nhiên ở vụ việc này, công luận không nên suy diễn là Bộ đã có sự can thiệp để ủng hộ cho người mà Bộ đã giới thiệu là thứ trưởng Lê Khánh Hải.

Nhiều chuyên gia bóng đá cũng đã nêu ý kiến rằng nên lùi lại thời gian đại hội khóa 7. Có 19 phiếu mà kiểm còn nhầm thì nên kiện toàn lại. Liệu đầu tháng 6 có kịp chuẩn bị không, theo tôi là không kịp"...

* Thưa ông, một số ủy viên ban chấp hành (BCH) VFF sau đó có nói rằng không bỏ phiếu tín nhiệm cho thứ trưởng Lê Khánh Hải, nhưng theo kết quả kiểm phiếu ông Hải vẫn đạt 18/19 phiếu tín nhiệm. Liệu phải chăng có sự khuất tất gì ở đây?

Ông Phan Đình Tân (P.Đ.T): Chúng tôi không được phép tiếp cận vào các lá phiếu vì đó là sai nguyên tắc. Nhưng Bộ sẽ có yêu cầu VFF phải công khai các lá phiếu để tránh sự duy diễn. Vì chỉ có lá phiếu mới là câu trả lời trung thực nhất.

Nhưng cũng rất có thể, vì để lấy lòng “người kia” (ý nói ông Lê Hùng Dũng - PV) mà đã có ủy viên BCH bảo là đã không bỏ phiếu tín nhiệm cho thử trưởng. Rất nhiều người có văn hóa nói dối.

 
Ông Lê Hùng Dũng - Ảnh: Ngô Nguyễn

* Thưa ông, có thông tin từ UBND TP.HCM - cơ quan quản lý ông Lê Hùng Dũng là hồ sơ của ông Dũng chưa được Sở Tư pháp xác nhận vì đợi mãi mà chưa có ý kiến từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc công nhận ông Dũng cũng là ứng viên chức chủ tịch?

Ông P.Đ.T: Mọi người đều có quyền ra tranh cử. Thứ trưởng Lê Khánh Hải được Bộ giới thiệu và xin ý kiến Ban bí thư. Nếu ban bí thư không đồng ý, đương nhiên anh Hải không được ra tranh cử.

Còn ông Lê Hùng Dũng chỉ được phép ra tranh cử khi cơ quan cấp trên là Thành Ủy TP.HCM đồng ý. 

* Trong thời gian qua, ông Lê Hùng Dũng đã đăng đàn nhiều lần, trong khi thứ trưởng Bộ còn khá im hơi lặng tiếng. Vậy người của Bộ thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình bằng cách nào để chứng minh năng lực thật sự của mình?

Ông P.Đ.T: Chưa chắc xuất hiện nhiều đã mang lại tính hiệu quả. Mỗi người có một phong cách tiếp cận công chúng khác nhau, có người chọn cách công bố rộng rãi cương lĩnh hành động của mình và không bắt buộc người khác phải làm theo. Không nên câu nệ hình thức mà hãy đợi vào kết quả. Đăng đàn nhiều, sẽ dễ bị dư luận đánh giá là PR cho bản thân.

Hơn nữa, vì đến nay, chưa nhận được sự đồng ý chính thức của ban bí thư nên thứ trưởng Lê Khánh Hải chưa thể phát ngôn gì nhiều. Khi được giới thiệu, anh Hải đã rất hào hứng dám dám đảm nhận công việc quá nhiều áp lực như chủ tịch VFF nếu được bầu.

* Trên Thanh Niên Online, cựu chủ tịch VFF khóa 4 Mai Liêm Trực cho rằng, ở các đời chủ tịch VFF là quan chức nhà nước, khi Bóng đá Việt Nam xảy ra sự cố thì thường vị chủ tịch đó không bị xử lý mà chỉ là cấp dưới!

Ông P.Đ.T: Bóng đá Việt Nam thường có thói quen không dám đối chất, không dũng cảm nhìn nhận hành vi của mình, không công khai nhận lỗi.

Ở nước ta, thường người nào trực tiếp làm mà làm sai thì phải chịu trách nhiệm chứ chưa hẳn phải là thủ trưởng đơn vị. Chúng ta chưa có cơ chế như trên thế giới là lãnh đạo cao nhất của một đơn vị, một tổ chức, một cơ quan phải chịu trách nhiệm hoàn toàn (thậm chí phải từ chức) khi trong lĩnh vực mình phụ trách có sự cố.

Nhưng tôi cho rằng, Bóng đá Việt Nam sẽ phải công khai minh bạch thời gian tới.

 
Ông Lê Khánh Hải - Ảnh: Minh Tú

* Bộ có thực sự tin tưởng nếu trúng cử, thứ trưởng Lê Khánh Hải sẽ đảm đương tốt cương vị mới?

Ông P.Đ.T: Chưa có gì đảm bảo, chủ tịch VFF là doanh nhân hay là quan chức nhà nước sẽ thành công vì chỉ có thời gian mới là câu trả lời chính xác nhất.

Quản lý VFF là quản lý vĩ mô hết sức phức tạp mà cần đển sự phối hợp của nhiều thành viên VFF, sự tham mưu của Tổng cục TDTT, cộng với tài năng của cá nhân. Anh Hải còn trẻ, có năng lực, bản lĩnh, năng động, có mối quan hệ tốt, đã từng kinh qua nhiều công việc khó khăn khác nhau , cũng có nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ cơ sở.

Hồ sơ tranh cử của anh Hải công khai minh bạch và trước khi ra ứng cử sẽ có cương lĩnh hành động.

* Nếu thứ trưởng Lê Khánh Hải không trúng cử, Bộ có bị sốc?

Ông P.Đ.T: Mọi kỳ vọng nếu không được sẽ dẫn đến thất vọng. Nếu ra thi thố tài năng một cách minh bạch, ai trúng thì chúng tôi cũng mừng cả nhưng vì anh Hải do Bộ giới thiệu nên Bộ không mong anh Hải trượt. Trong thời gian này, Bộ không được phép ủng hộ một ai, càng không được xúc phạm một ai. Người của chúng tôi thì chúng tôi yêu quý hơn nhưng không phải vì thế mà phủ nhận tài năng của người khác.

Nếu anh Hải được làm chủ tịch, Bộ sẽ rất vui và sẽ giảm bớt khối lượng công việc ở Bộ để anh Hải dành thời gian tối đa cho VFF. Nhưng nếu ông Dũng trúng cử, chúng tôi cũng vẫn “xúm tay” vào giúp đỡ ông Dũng.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.