Bóng đá VN sốc quanh vụ bắt bầu Kiên

22/08/2012 03:15 GMT+7

Hoạt động của Công ty cổ phần bóng đá VN (VPF), cũng như tương lai CLB bóng đá Hà Nội, đội Trẻ Hà Nội sẽ như thế nào là các câu hỏi được đặt ra sau sự kiện ông bầu Nguyễn Đức Kiên bị cơ quan công an bắt giữ.

Hoạt động của Công ty cổ phần bóng đá VN (VPF), cũng như tương lai CLB bóng đá Hà Nội, đội Trẻ Hà Nội sẽ như thế nào là các câu hỏi được đặt ra sau sự kiện ông bầu Nguyễn Đức Kiên bị cơ quan công an bắt giữ. 

Bất ngờ, đó là cảm giác của Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng khi nghe tin bầu Kiên bị bắt. Theo ông Thắng, bầu Kiên là người làm bóng đá tâm huyết, và có nhiều đóng góp cho bóng đá VN, đặc biệt trong thời gian qua. Ông Thắng nói: “Tôi đón nhận tin này khá sốc vì chúng tôi đã có thời gian gần 1 năm qua làm việc cùng nhau với quyết tâm đưa bóng đá VN đi lên. Chuyện làm ăn của anh Kiên tôi không rõ, nhưng khi dấn thân vào bóng đá, chúng tôi đều hết lòng vì cái chung, từ chuyện tăng chế độ cho giám sát, trọng tài để họ làm việc tốt hơn, đến chuyện bản quyền truyền hình... Mọi cái đều có những tác động tích cực giúp V-League khởi sắc. Cần phải nói rõ, VPF là công ty cổ phần, với thành viên gồm 28 CLB cả V-League và hạng nhất, VFF... HĐQT công ty do Đại hội cổ đông bầu ra, với 9 thành viên. Anh Kiên chỉ là một trong 9 người trên. Cổ phần của CLB bóng đá Hà Nội trong công ty cũng chỉ hơn 1 tỉ đồng và nếu anh Kiên không đại diện thì người khác có thể thay. Công việc trong công ty do Ban TGĐ mà trực tiếp là TGĐ Phạm Ngọc Viễn chịu trách nhiệm theo quy chế của HĐQT. Thế nên việc bầu Kiên bị bắt giữ sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của VPF”.

Bóng đá VN sốc quanh vụ bắt bầu Kiên 
Những nhân vật quyền lực của VPF: Bầu Kiên, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng, TGĐ Phạm Ngọc Viễn (từ trái sang) - Ảnh: Ngô Nguyễn

TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn cũng chung ý kiến trên khi nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi có phần hụt hẫng khi nghe tin anh Kiên bị bắt. Thực sự mọi cái đến quá đột ngột nên về công việc của anh Kiên sắp tới, HĐQT sẽ họp và phân công lại. Hiện tại VPF vẫn hoạt động bình thường và không có lý do gì vì một cá nhân mà cho rằng VPF sẽ ngưng trệ. Chúng tôi vẫn đang chuẩn bị cho các trận bán kết và chung kết Cúp QG cũng như triển khai các phần việc cho công tác tổng kết giải”.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đang ở TP.HCM để dự giải bóng đá Công an cảnh sát các nước ASEAN cũng ngạc nhiên trước thông tin này. Ông nói: “Bầu Kiên vừa cùng 2 đội bóng trụ hạng thành công ở giải V-League và hạng nhất, được coi là người tâm huyết với bóng đá. Nhưng tin anh ấy bị bắt vì những chuyện khác ngoài bóng đá dù sao cũng khá sốc. Dù vậy VPF chỉ là công ty chịu trách nhiệm tổ chức các giải đấu, bầu Kiên chỉ là một thành viên nên việc ông Kiên bị bắt sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động bóng đá. Với trách nhiệm của mình, thường trực VFF sẽ sớm vào cuộc để xem xét có phần công việc nào đấy liên quan cần xử lý”.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng lưu ý: “VFF và VPF sẽ phải sớm ngồi lại với nhau để có những giải pháp giúp các hoạt động bóng đá vẫn theo quỹ đạo bình thường. TC TDTT cũng sẽ làm việc với VFF để trong trường hợp cần thiết, nếu vấn đề gì cần giải quyết, chúng tôi sẽ có ý kiến”.

Ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) tham gia vào bóng đá từ đầu những năm 2000 khi tiếp nhận đội Hàng không VN (lúc đó mới chuyển từ Công an Hà Nội sang) và nhanh chóng xây dựng thành đội LG Hà Nội ACB tham dự giải V-League 2004, ngay mùa đầu tiên đã xếp thứ 5. Những năm đầu bầu Kiên rất kín tiếng. Nhưng dần dần ông tham gia vào chỉ đạo các trận đấu nhiều hơn, và đỉnh điểm chính là mùa giải tổng kết năm rồi khi bầu Kiên phát pháo tấn công vào một số thành lũy của bóng đá VN từ BTC thi đấu đến Hội đồng trọng tài, chỉ ra những yếu kém và sai trái trong quá trình điều hành V-League, tạo nên sự đồng thuận của dư luận. Từ đó đã dẫn đến việc thành lập VPF và ông trở thành phó chủ tịch HĐQT. Trong mùa bóng này, bầu Kiên cũng gây sốc với vụ tranh chấp bản quyền truyền hình mà cuối cùng đã được AVG chấp nhận trao lại. (T.K)

Ai tiếp tục phần việc của bầu Kiên?

Một trong những công việc Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên tỏ ra quyết liệt nhất là giải quyết vấn đề một ông chủ sở hữu hai đội bóng, liên quan đến CLB SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T của Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển. Đây là câu chuyện gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận, đặc biệt những ngày vừa qua khi người hâm mộ phải chứng kiến Hà Nội T&T cầm hòa Sài Gòn Xuân Thành để SHB Đà Nẵng giành cúp. 4 tiếng trước khi bị bắt, ông Kiên có một cuộc trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên lúc 13 giờ ngày 20.8 và khẳng định sẽ đưa vấn đề trên ra tổng kết mùa giải 2012, thậm chí cả trường hợp đội Hà Nội cũng của bầu Hiển mới giành quyền thăng hạng, ông Kiên cũng khẳng định là chưa đủ điều kiện để lên chơi ở V-League 2013.

Đề cập đến vấn đề trên, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ hôm qua khẳng định: “Không phải VFF không biết mà thực ra trong lộ trình đến năm 2013, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Trước đây khi chúng tôi cho kiểm tra thì anh Hiển có 11% vốn trong SHB. Nhưng hiện nay không còn nữa. Nhưng dù còn hay không, VFF cũng sẽ giải quyết dứt điểm. Chúng tôi đã hỏi ý kiến của AFC và FIFA. Tháng 9 này, họ sẽ có câu trả lời và cử người trực tiếp tới để giúp nhiều vấn đề khác. Trên cơ sở đó VFF sẽ trả lời CLB”.

X.V

Xuyên Vân

>> Bầu" Kiên bị bắt, lo cho CLB Bóng đá Hà Nội
>> Bao giờ "bầu" Kiên hết "nhục"?
>> Bầu" Kiên: CLB Bóng đá Hà Nội không mời Calisto!
>> Bầu" Kiên đồng ý chấm dứt hợp đồng với HLV Thành Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.