Bùi Tiến Dũng thủng lưới 4 bàn sau 2 trận, vì đâu?

26/05/2019 21:00 GMT+7

Sau 9 trận mài đũng quần trên băng ghế dự bị, 2 trận đấu gần đây ở V-League 2019, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã được ra sân thi đấu trong màu áo mới. Thế nhưng đáng buồn là 2 trận đấu được HLV Chu Đình Nghiêm tin tưởng giao nhiệm vụ bắt chính, anh đều để lọt lưới mỗi trận 2 bàn.

Trên thực tế, Bùi Tiến Dũng cũng có phần thiếu may mắn khi anh bắt chính đúng vào thời điểm hai người đồng đội - trụ cột ở hàng phòng ngự là Duy Mạnh và Đình Trọng đều vắng mặt vì chấn thương và thẻ phạt.

Sau thất bại 0-2 trước Nam Định, HLV Chu Đình Nghiêm cũng chia sẻ khó khăn với thủ môn sinh năm 1997, đồng thời nhận định hàng thủ Hà Nội đã mắc sai lầm khi để đối phương có khoảng trống để tạo nên những bàn thắng đẹp mắt. Tuy nhiên, chính bản thân thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng có lỗi khi không có sự chỉ đạo, điều chỉnh các trung vệ để bọc lót tốt cho mình.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng ra vào chưa thật sự hợp lý do chưa tìm lại cảm giác bóng tốt Vy Khánh

Vắng Đình Trọng và Duy Mạnh, HLV Chu Đình Nghiêm phải sử dụng bộ đôi trung vệ mới: Thành Chung - Brandon. Tuy nhiên cặp trung vệ 1 nội 1 ngoại này đã chơi rất kém khi không phối hợp bọc lót tốt cho nhau. Cả hai bàn thua đều là những tình huống bị đánh trực diện ngay trung lộ và dẫn đến những bàn thua đáng tiếc.

Những pha dứt điểm của Diogo và Thế Vương là không thể cản phá. Tuy nhiên không thể đổ hết lỗi cho cặp trung vệ mà ở đây cũng phải nói đến cả vai trò của thủ môn nữa. Bàn thua đầu tiên khó trách Tiến Dũng vì Diogo dứt điểm quá đẳng cấp. Còn bàn thứ hai rõ ràng là thủ môn phải có sự phối hợp tốt hơn với trung vệ để cản phá những tình huống phản công như vậy.

Khi hệ thống phòng ngự của Hà Nội dâng cao, thủ môn phải có sự chỉ đạo, phối hợp với hậu vệ thật ăn ý. Vì nếu cứ để đối phương thoải mái dứt điểm như vậy thì sẽ còn thủng lưới thêm nhiều nữa (ở cuối trận Tiến Dũng cũng đã phải bay người cản phá một cú sút của Nam Định trong 1 tình huống phản công tương tự).

Yêu cầu với một thủ môn không chỉ nằm ở sự tập trung, phản xạ tốt, mà việc phối hợp với các đồng đội ở hàng phòng ngự cũng quan trọng không kém.

Bùi Tiến Dũng chỉ huy hàng thủ làm tường Minh Hoàng

Với góc quan sát bao quát hơn, thủ môn phần nào đóng vai trò điều tiết vị trí cho các đồng đội ở hàng thủ; trực tiếp chỉ đạo, đốc thúc các cầu thủ ngay trên mình cần di chuyển để lấp khoảng trống và che chắn cho khung thành đội nhà.

Nhìn lại 4 bàn thua mà Bùi Tiến Dũng phải nhận kể từ khi trở lại, có tới 3 tình huống các tiền đạo đối phương đều thoải mái dứt điểm trong tư thế không bị ai kèm. Lỗi lớn nhất rõ ràng thuộc về các trung vệ. Nhưng nếu Tiến Dũng có được sự bao quát không gian tốt hơn để kịp thời chỉ đạo các đồng đội bọc lót, mọi việc có thể đã khác.

Đây sẽ là điều mà thủ thành người Thanh Hóa cần nhanh chóng cải thiện nếu được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.    

Thầy Park luôn tin tưởng Bùi Tiến Dũng Ngọc Linh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.