Bước ngoặt về bản quyền truyền hình

24/04/2012 03:49 GMT+7

Hợp đồng chi tiết về chuyển giao thương quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN sẽ được ký kết bởi VFF, VPF và AVG trong vài ngày tới.

Hợp đồng chi tiết về chuyển giao thương quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN sẽ được ký kết bởi VFF, VPF và AVG trong vài ngày tới.

Trưa qua, biên bản thỏa thuận đã lấy được đầy đủ chữ ký của ba bên gồm Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng và  Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Cuộc gặp gỡ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng đến mức rất khó tin là trước đó vài tháng đã xảy ra cuộc “đụng độ” nảy lửa, thậm chí, chính Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng có thời điểm mâu thuẫn sâu sắc với VPF dù ông cũng ngồi ghế Phó chủ tịch VPF. Nhưng hôm qua, ông Dũng đã mãn nguyện phát biểu: “Mọi chuyện đã diễn ra rất tốt đẹp khiến VFF rất hài lòng. Với VFF thì VPF hay AVG nắm giữ thương quyền đều được, miễn là có lợi nhất cho bóng đá VN. Đây có thể coi là bước ngoặt về bản quyền truyền hình…”.

Bước ngoặt này được thể hiện rõ bằng câu chữ như sau: “Điều 1. AVG đồng ý thanh lý toàn bộ hợp đồng số 08/HĐ/2010/VFF-AVG đã ký giữa AVG và VFF trên cơ sở cam kết của VPF về việc khai thác bản quyền truyền hình các giải đấu do VPF được ủy quyền tổ chức với giá trị tối thiểu 50 tỉ đồng/năm, kể từ năm 2013 trở đi để tăng nguồn thu cho bóng đá VN. VPF có trách nhiệm làm việc với VTV và VTC để thực hiện việc phát hình rộng rãi phục vụ đông đảo người hâm mộ trên cơ sở tôn trọng những thỏa thuận của AVG với các đài này. Điều 2. VFF và VPF ghi nhận đóng góp của AVG trong thời gian qua đã giúp nâng giá trị thương quyền truyền hình của bóng đá VN. Điều 3. VPF cam kết sẽ làm tốt nhất để xây dựng, nâng cao chất lượng các giải bóng đá do công ty được ủy quyền tổ chức. Căn cứ các nội dung thống nhất trên đây, các bên sẽ tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật, của VFF để tạo điều kiện cho VPF có thể triển khai việc khai thác thương quyền truyền hình ngay từ vòng đấu thứ 15”.


Giờ đây truyền hình vào sân làm V-League  - Ảnh: Đức Duy
 

Ông Lê Hùng Dũng nói tiếp: “Mặc dù VPF chưa thuyết trình được một kế hoạch cụ thể về việc kiếm được 50 tỉ đồng/năm mà mới chỉ dừng ở ý tưởng, nhưng chúng tôi  hy vọng phía VPF sẽ thực hiện đúng những cam kết do mình đưa ra. VFF và AVG sẽ có cơ chế giám sát chặt chẽ. Số tiền 6 tỉ đồng đã nhận được năm 2011 từ AVG, VFF sẽ hoàn trả đầy đủ. Còn VPF sẽ có nghĩa vụ giúp VFF chăm lo các đội tuyển, đào tạo trẻ và công tác đối ngoại".

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Quốc Thắng khẳng định: "Hiện tại chúng tôi đang cố gắng đạt được con số 30 tỉ đồng trong thời gian còn lại của mùa giải năm nay. 50 tỉ là của năm 2013. Cho đến thời điểm này đã có hơn 10 doanh nghiệp đến đăng ký hợp tác với VPF. Mỗi doanh nghiệp sẽ được quảng cáo 1,5 phút/trận trên sóng truyền hình, gồm mỗi 30 giây trước, giữa và sau trận. VPF cũng đã có những thỏa thuận tích cực với các đài và sắp tới sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để tiến tới ký hợp đồng".

Về phía AVG, đơn vị này vẫn muốn giữ 30% thương quyền các giải đấu khi đưa ra yêu cầu: “Do AVG đã có văn bản cam kết với VTV và VTC về việc chia sẻ 70% thương quyền truyền hình các giải bóng đá VN cho các đài này nên sau khi tiếp quản hợp đồng, VPF cần giữ nguyên cam kết này. AVG sẽ không yêu cầu VPF bồi hoàn các khoản lỗ của AVG trong thời gian qua”.

VPF muốn “ôm” cả Siêu cúp

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ tịch VPF, cho hay thương quyền các giải đấu khác và của các đội tuyển quốc gia vẫn thuộc về VFF, AVG và VPF không có ý định “mua” lại. Còn ông Lê Hùng Dũng nói VPF chỉ nắm giữ thương quyền 4 giải đấu, trong đó có trận siêu cúp. Tuy nhiên, ông Đoàn Công Huynh, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, hôm qua khẳng định: “Siêu cúp hiện tại vẫn thuộc quyền sở hữu của Báo Tiền Phong, chứ không thuộc về VPF, không nằm trong thương quyền mà AVG đã ký với VFF. Sự ra đời của trận siêu cúp tại VN là sáng kiến của báo. Năm 2005, VFF đã có công văn ủy quyền cho báo đứng ra tổ chức và sau đó báo và VFF là đơn vị đồng tổ chức. Cuối năm 2010, Phó tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi cũng đã nhấn mạnh trận siêu cúp là của Báo Tiền Phong. Vì là chủ sở hữu của trận đấu này, Báo Tiền Phong sẽ chỉ có công văn trả lời chính thức khi nhận được văn bản từ VPF. Trong hoàn cảnh mới, có thể, các bên cần có sự thỏa thuận lại với nhau với mục đích có lợi nhất”. (N.Duy)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.