Các CLB Việt Nam chơi kém đấu trường châu lục khiến V-League mất giá

Giang Lao
Giang Lao
05/04/2019 23:48 GMT+7

Các CLB Việt Nam (VN) không coi trọng đấu trường châu lục như AFC Cup, khi thi đấu hời hợt đã gây hại cho giải V-League nay rớt hạng thê thảm xuống hàng thứ 5 khu vực Đông Nam Á, theo cập nhật của trang Footy Rankings.

Đây là sự nghịch lý hoàn toàn nếu so với tuyển VN đang đứng đầu một cách vững chãi ở khu vực Đông Nam Á, hạng 16 châu Á, nằm trong tốp 100 thế giới và vẫn đang từng bước tiến lên trong triều đại của HLV Park Hang-seo.
[VIDEO] BÌNH DƯƠNG THẮNG VẤT VẢ SHAN UNITED
Sự nguy hiểm của việc không coi trọng đấu trường AFC Cup dù được xem là rất vừa tầm với bóng đá VN, còn dẫn tới việc các CLB “thả cửa” kết quả thi đấu như một cách gián tiếp cố ý tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ “tát nước theo mưa” bán độ, mà gương nhãn tiền là từng có đến 9 cầu thủ của CLB Ninh Bình thông đồng với nhau dàn xếp tỷ số hồi năm 2014 tại giải AFC Cup.
Vụ việc này đã được xử lý đích đáng với những bản án kỷ luật nghiêm khắc và loại bỏ hẳn những cầu thủ nhúng chàm ra khỏi đời sống bóng đá. Còn CLB Ninh Bình cũng bị xoá sổ khỏi bản đồ bóng đá VN.
Trận thua của CLB Hà Nội (áo tím) trước Yangon United 0-1 mới đây khiến người hâm mộ VN nghi ngờ có tiêu cực AFC
Tuy nhiên, khi tưởng chừng bóng đá VN đã dần xoá đi những tệ nạn kéo lùi sự phát triển này qua cú hích cực mạnh của tuyển VN và đội U.23 trong năm 2018 đến đầu năm 2019, cùng những sự đầu tư lớn của các CLB như Hà Nội, Bình Dương tại đấu trường AFC Champions League và AFC Cup năm nay đã rất được kỳ vọng sẽ gặt hái kết quả tích cực hơn.

tin liên quan

VPF đau đầu vì những dấu hiệu tiêu cực
“Chúng tôi vô cùng lo lắng khi mới vào đầu mùa giải mà đã xảy ra những hiện tượng thi đấu dưới sức, không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng. Nó sẽ hủy hoại giải đấu nếu như ngay thời điểm này không tìm cách ngăn chặn, phòng ngừa một cách quyết liệt”, ông Trần Anh Tú nói.
Nhưng rồi niềm tin này vỡ vụn bởi những trận thua không thể bình thường hơn của CLB Hà Nội (trước Yangon United 0-1) mới đây hay của Bình Dương trước Ceres–Negros (Philippines) 1-3 hôm 12.3, và một lần nữa làm dấy lên sự nghi ngờ đã có tiêu cực.
Người hâm mộ VN có đủ lý do để nghi ngờ, vì họ từng rất tiếc nuối và rất thông cảm cho CLB Hà Nội sau trận thua quả cảm dù với tỷ số rất đậm 1-4 trước đối thủ Shandong Luneng (Trung Quốc) ở trận play-off tranh vé dự vòng bảng AFC Champions League, vì đó là trận thua thật. Trong khi, trận thua trước Yangon United dù chỉ 0-1, nhưng rõ ràng đó là một trận thua giả và rất kỳ cục, hết sức khó hiểu.
Bởi làm sao với lực lượng hơn phân nửa là tuyển thủ VN (chỉ vắng Quang Hải và Đình Trọng), CLB Hà Nội đã thua Yangon United dưới cơ rất xa. CLB Hà Nội còn thua trong trận đấu mà họ chơi trên sân nhà, áp đảo về mọi mặt, nhiều cơ hội ghi bàn đá vào còn dễ hơn đá ra ngoài. Nhưng trong hơn 27 cú dứt điểm chỉ là con số 0 tròn trĩnh trên bảng tỷ số.

tin liên quan

Đằng sau trận đấu bất thường của Hà Nội FC
Đội bóng đương kim vô địch quốc gia Hà Nội đã có một trận đấu đáng thất vọng ở vòng bảng AFC Cup 2019 trước đối thủ kém mình toàn diện là Yangon United, nhiều cầu thủ trụ cột đã bất ngờ chơi sa sút để lại điều tiếng xấu.
Giữa lúc đó, hãy nhìn các CLB ở Thái Lan, Philippines, Singapore và Malaysia đã cực kỳ chuyên nghiệp và quyết tâm ra sao ở đấu trường AFC Cup. Bởi vì, các CLB các nước này hiểu rằng mỗi thành tích của họ ở đấu trường châu lục sẽ giúp giải VĐQG có sự thăng tiến và tương lai sẽ có suất dự vòng bảng AFC Champions League. Thành quả của CLB Johor Darul Ta'zim của Malaysia (vô địch AFC Cup năm 2015) cho thấy lợi ích thiết thực, với suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League mùa này và đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế lẫn uy tín cho bóng đá Malaysia trong 1-2 năm qua.
Trước đó nữa là trận thua khó hiểu của CLB Bình Dương trước Ceres–Negros (Philippines) 1-3 hôm 12.3 với thủ môn Bùi Tấn Trường thi đấu như thả cửa cho đối phương ghi bàn Độc Lập
Các CLB VN dĩ nhiên đa số chưa thể nghĩ đến chuyện tranh đua ở các giải châu lục, nhưng với các CLB có tiềm lực mạnh như CLB Hà Nội cả về tài chính lẫn lực lượng hay CLB Bình Dương thì đáng lẽ phải thi đấu như là đầu tàu kéo bóng đá VN vượt lên, đằng này họ đã thua trước những đối thủ kém hơn mình nhiều không phải do xui rủi, đá kém mà có lẽ tự thua thì đúng hơn.
Hệ quả từ các trận thua bất thường vừa qua, khiến CLB Hà Nội và Bình Dương nay khó có cơ hội tiến xa ở AFC Cup năm nay. Và như vậy, có thể thêm một mùa giải nữa các CLB VN cũng chỉ quay về đấu giải trong nước. Điều đó cũng đồng nghĩa họ vẫn như vòng quay cũ khiến người hâm mộ VN chán ngán sau khi đã thưởng thức các bữa tiệc thịnh soạn từ đội tuyển VN và đội U.23.
Một nền bóng đá mạnh phải có nền tảng là từng CLB phải mạnh. Một đội tuyển quốc gia hay U.23 chỉ mạnh bền vững nếu CLB bước ra đấu trường quốc tế không hề yếm thế. Nhưng cứ đà này theo kiểu của Hà Nội hay Bình Dương mà không thật quyết tâm thì hệ quả đầu tiên là V-League rớt giá, kế đến bóng đá VN sẽ mất dẩn uy lực và tầm ảnh hưởng cho dù có tạo thành tich nào đó ở cấp độ đội tuyển và trẻ đi chăng nửa.
VFF nghĩ sao vể nghịch lỳ này? Liệu VFF có quyết tâm làm thay đổi suy nghĩ tích cực và chuyên nghiệp cho CLB hay vẫn dửng dưng nhắm mắt cho qua?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.