Các đài quảng bá không còn cơ hội tiếp cận giải Ngoại hạng Anh

05/08/2013 20:46 GMT+7

(TNO) Dù Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VN) vừa cương quyết, vừa “tha thiết” đề nghị Công VSTV (K+) nên chia sẻ hai gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa tới cho các đài quảng bá như HTV Hà Nội hay HTV TP.HCM, nhưng câu trả lời của K+ là không!

(TNO) Dù Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VN) vừa cương quyết, vừa “tha thiết” đề nghị Công VSTV (K+) nên chia sẻ hai gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa tới cho các đài quảng bá như HTV Hà Nội hay HTV TP.HCM, nhưng câu trả lời của K+ là không!

>> Các đài truyền hình tại VN đồng loạt 'tấn công' K+
>> Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN tiếp tục kiến nghị
>> Lại “nóng” vụ bản quyền truyền hình EPL

 
K+ cương quyết không chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam cho bất cứ đài nào - Ảnh: premierleague

Đầu tháng 8 này, trong cuộc họp với các đơn vị cùng là thành viên của Hiệp hội truyền hình trả tiền VN, chủ tịch lẫn tổng thư ký Hiệp hội đã đề nghị K+ tìm cách trao đổi lại với IMG về đặc thù của VN (lượng người hâm mộ lớn và hầu hết có thói quen xem miễn phí, đời sống thấp, điều kiện thiết bị công nghệ của các đài không đồng đều) và nghiên cứu vận dụng linh hoạt để đưa EPL đến cả các thuê bao analog (hạ tầng kỹ thuật của hầu hết các đài tại VN).

Hiệp hội cũng nhấn mạnh, nếu vấn đề độc quyền là không  K+ không thay đổi được (do nguyên tắc bán gói độc quyền của nhà cung cấp), thì K+ phải tìm cách phân phối được rộng nhất, không bị vi phạm bản quyền và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, lãnh đạo K+ cho đến ngày hôm nay (5.8), 15 ngày trước khi giải đấu mới khởi tranh, vẫn giữ nguyên lập trường là kiên quyết không chia sẻ cho những đài không sử dụng hạ tầng kỹ thuật số.

K+ cho biết: “Các điều kiện kỹ thuật phải đảm bảo vì VSTV có trách nhiệm pháp lý với các đơn vị cung cấp bản quyền (không chỉ EPL mà còn các nhà cung cấp bản quyền khác cho mọi chương trình phát trên K+) về việc bảo vệ và chống vi phạm bản quyền.

Do đó, chỉ có thể hợp tác trên công nghệ số và chỉ áp dụng cho chuẩn SD (chưa có đồng phân phối chuẩn HD). Điều này cũng phù hợp với chính sách số hóa của Chính phủ và có thể góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình này”.

Công ty liên doanh giữa VTV và Canal + còn khẳng định lại với Hiệp hội truyền hình trả tiền VN rằng, vấn đề độc quyền là do Ban tổ chức và đơn vị trúng thầu quyết định nên không thể thay đổi. Nếu K+ không độc quyền thì chắc chắn sẽ có một đơn vị khác nắm giữ bản quyền độc quyền tại VN.

“Thông tin lại từ IMG là trong quá trình đấu thầu đã có đơn vị ở Việt Nam bỏ thầu với giá cao hơn cho gói độc quyền này”, K+ thông báo với Hiệp hội.

Tại lễ công bố bản quyền phát sóng EPL từ mùa 2013 đến 2016 của VSTV vào hai tuần trước, ông Dane Levin - giám đốc bán hàng và marketing của IMG đã khẳng định, IMG chọn K+ để bán EPL vì nhận thấy đơn vị này có hạ tầng kỹ thuật tốt và có tiềm năng trong việc tiếp cận khán giả VN.

Tuy nhiên, trên thực tế, K+ lại chưa phải là doanh nghiệp chi phối thị trường truyền hình trả tiền tại VN khi cả nước có 4,5 triệu thuê bao thì trong đó, K+ chiếm một tỷ lệ vô cùng khiêm tốn - hơn 400.000 thuê bao.

Trong bối cảnh chưa làm ăn có lãi như hiện nay (trong 3 năm qua, K+ lỗ hơn 1.400 tỉ đồng), nếu thực sự muốn phát triển doanh thu thì K phải hợp tác với những “đại gia” có tiềm năng như: SCTV, VTVcab, VTC, Đài Hà Nội và TP.HCM. Vì những đài này có tập khách hàng lớn, ở thành phố, có khả năng chi trả dịch vụ đồng thời có hạ tầng truyền dẫn tốt.

Thế nhưng, theo thông tin chúng tôi có được, đến thời điểm hiện tại, K+ chỉ đồng ý đồng phân phối với các đối tác cũ gồm FPT, Viettel, VTVcap (với tổng cộng thuê bao của 3 đơn vị này chưa được đến con số 5000).

Nhưng 3 đơn vị này không được cung cấp sóng sạch mà sẽ phát 3 kênh có đầy đủ các trận EPL (bao gồm hai gói độc quyền; gói thứ 3 trận đấu muộn ngày thứ 7 và các ngày khác)  trên K+1, K+NS, K+PM. Giá thuê bao 150.000 đồng sẽ được K+ và mỗi đài thỏa thuận ăn chia. K+ sẽ không chia sẻ hai gói độc quyền cho các đài quảng bá như HTV Hà Nội, HTV TP.HCM vì hai đài này vẫn đang sử dụng analog.

Được biết, MyTV và AVG cũng đã liên lạc với K+ để được chia sẻ hai gói độc quyền nhưng chưa có sự ngồi lại giữa các bên. SCTV có thể sẽ không phát hai gói này (vì cho rằng, 150.000 đồng tiền cho một thuê bao, kể cả có chia sẻ quyền lợi, cũng là quá đắt).

Đến thời điểm này, chỉ có duy nhất SCTV tuyên bố với Hiệp hội truyền hình trả tiền VN là mua gói thứ 3 - gói mà các đài đều chê là “xương xẩu” tuy chiếm tới 280/380 trận của toàn bộ EPL (gói độc quyền chỉ khoảng 100 trận).

Bộ Thông tin Truyền thông yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ độc quyền EPL

 

Một lần nữa vấn đề độc quyền quyền bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) tại VN đã trở thành một trong hai vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, được nêu ra cuộc họp giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin Truyền thông (TT - TT) vào sáng 5.8.

Bộ trưởng Bộ TT - TT Nguyễn Bắc Son cho biết, việc cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực bản quyền bóng đá EPL chưa được giải quyết dứt điểm, gây tranh cãi kéo dài, gây bức xúc cho toàn xã hội.

Cũng theo Bộ trưởng, đối với việc cạnh tranh không lành mạnh này, Bộ đã có văn bản gửi VTV, lãnh đạo Bộ cũng đã trả lời về định hướng và trách nhiệm xử lý của Bộ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vào hôm 30.7 vừa qua.

Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo để vấn đề này được giải quyết, tránh tình trạng chỉ một đơn vị đuợc độc quyền EPL và các đơn vị truyền hình phải hợp tác với nhau vì quyền lợi người dân.

Lan  Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.