Các đài truyền hình tại VN đồng loạt 'tấn công' K+

01/08/2013 13:47 GMT+7

(TNO) Đúng một tuần sau khi họp báo công bố bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa 2013 - 2016, sáng nay, Công ty VSTV (K+, đơn vị đang sở hữu hai gói độc quyền hấp dẫn nhất EPL đã bị phản đối dữ dội trong cuộc họp do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VN) chủ trì.

(TNO) Đúng một tuần sau khi họp báo công bố bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa 2013 - 2016, sáng nay, Công ty VSTV (K+, đơn vị đang sở hữu hai gói độc quyền hấp dẫn nhất EPL đã bị phản đối dữ dội trong cuộc họp do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VN) chủ trì.

>> Lại “nóng” vụ bản quyền truyền hình EPL
>> Cuộc chiến bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh vẫn tiếp diễn
>> Nhà đài Việt Nam vào cuộc bản quyền truyền hình Euro 2016

Phủ quyết giá thuê bao 150.000 đồng/tháng

VSTV với đại diện là phó Tổng giám đốc Jacques Aymar đã phải “chống đỡ” khá vất vả trước các đợt “tấn công” của hầu hết các đối thủ đang là thành viên thuộc Hiệp hội như VTC, Viettel, AVG, MyTV, SCTV…

 
K+ sở hữu hai gói Super Sunday và trận đấu sớm ngày thứ bảy - Ảnh: premierleague 

Báo chí không được dự cuộc họp này nhưng theo thông tin từ ông Lê Đình Cường - phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội, đầu tiên, ông Jacques Aymar đã cho biết, việc K+ mua độc quyền là theo yêu cầu của ban tổ chức EPL nước Anh và các nước trên thế giới đều mua độc quyền gần như 100% toàn bộ giải đấu còn tại VN, K+ chỉ “ưu ái” mua hai gói Super Sunday và trận đấu sớm ngày thứ bảy mà thôi.

Xin được nói rõ hơn, K+ hoàn toàn không mong muốn có cuộc họp này nhưng trước sức ép của dư luận cũng như của các đài, đơn vị liên doanh này buộc phải có mặt để bàn phương thức chia sẻ hai gói độc quyền.

Lãnh đạo K+ đã đưa ra hình thức phân chia như sau: Các đài sẽ phải mua lại 3 kênh phát hai gói độc quyền, gồm K+1, K+ NS, K+PM. Song không phải đài nào K+ cũng bán mà chỉ chọn những đài có cùng hạ tầng cơ sở là kỹ thuật số như mình (không chấp nhận hạ tầng Analog). Và “chát” nhất là K+ yêu cầu mỗi thuê bao của mỗi đài nếu mua lại, phải trả cho K+ tiền thuê bao 150.000 đồng/tháng.

Tất cả những đề nghị trên của K+ đã bị phản bác dữ dội. Thứ nhất, các đài phủ quyết giá bán quá đắt như trên. Ví dụ, thuê bao của VTC chỉ phải trả 100.000 đồng/tháng cho đầu HD và 60.000 đồng/tháng cho đầu thu SD.

Nếu mỗi thuê bao này muốn xem EPL thì mỗi tháng phải trả thêm 150.000 đồng, tổng chi là 250.000 đồng. “Đây là con số quá phi lý. Chúng tôi không chấp nhận và không đồng ý hình thức tiếp thị bán kênh của K”, ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc đài VTC phản đối.

Tuy nhiên, có một chi tiết đáng lưu ý là số tiền 150.000 đồng này, tùy theo sự thỏa thuận về tỷ lệ ăn chia mà VSTV và mỗi đài sẽ cùng hưởng số tiền này.

Còn đại diện của SCTV (cũng là một doanh nghiệp của Đài truyền hình VN như VSTV) cũng phải lên tiếng chỉ trích người “anh em” của mình là đã cạnh tranh không lành mạnh.

Sẽ tẩy chay nếu K+ cạnh tranh thiếu lành mạnh

Không chỉ dừng ở đó, các đơn vị truyền hình cũng phản bác yêu cầu chỉ bán cho đài có hạ tầng kỹ thuật số. Theo giải thích của ông Lê Đình Cường: “Hiện tại, hầu hết các đài trên cả nước vẫn sử dụng hạ tầng analog. Như VTVcab hiện có 1,5 triệu thuê bao nhưng chỉ có 20.000 thuê bao trên hạ tầng kỹ thuật số - chiếm tỷ lệ quá nhỏ so với số sử dụng analog. SVTV cũng tương tự.

K+ đã bó hẹp số lượng cũng như đối tượng khán giả. Lượng khán giả khổng lồ của các đài quảng bá như HTV Hà Nội, HTV TP.HCM sẽ bị thiệt thòi vì không được xem EPL trên hai đài sử dụng hạ tầng analog này”.

Ông Lê Đình Cường đã dẫn lại lời của ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình thông tin điện tử Bộ Thông tin truyền thông tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ cách đây hai ngày là VTV, VSTV phải đặt cả trách nhiệm của một quốc gia có chủ quyền về thông tin, trách nhiệm xã hội và đặt lợi ích dân tộc trên hết.

Ông Cường nói tiếp: “Các đài không cần K+ cho không nhưng phải có sự chia sẻ hợp lý. Nếu K+ giữ nguyên cách hành xử như hiện tại thì chính K+ sẽ gặp phải nhiều bất lợi khôn lường. Đại diện của Viettel đã tuyên bố, nếu K+ tiếp tục gây áp lực cho các đài bằng cách cạnh tranh thiếu lành mạnh thì người hâm mộ và các đài sẽ cùng đồng thanh tẩy chay K+. Người xem cũng sẽ quay lưng và dĩ nhiên, lợi ích kinh doanh của K+ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”.

Chỉ mua sóng sạch

Ông Cường cho biết: “Tại cuộc họp, một số đơn vị như MyTV, VTC đã cảnh báo, hiện tại một số tư nhân đã đặt thiết bị công nghệ OTT - Over the top, có thể thu tín hiệu từ K+ phát tán rộng rãi trên internet và K+ cũng sẽ bị thất thu lớn”.

Theo lời ông Cường sau khi kết thúc cuộc họp, chủ tịch Hiệp hội truyền hình trả tiền VN, ông Vũ Văn Hiến, người chủ trì cuộc họp đã chốt lại ý chính như sau: “1. K+ cần bàn bạc và nghiên cứu kỹ về vấn đề chia sẻ độc quyền nhằm đảm bảo lợi ích kinh doanh mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của số đông khán giả.

2. Các đài không đồng ý việc mua lại 3 kênh của K+ mà muốn K + bán sóng sạch để các đài tự sản xuất, tự bình luận EPL. K+ phải chấp nhận tất cả các cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác nhau (kỹ thuật số, analog) mà các đài đang có.

3. K+ phải giảm giá thuê bao cho đài nào mua EPL, không thể giữ con số quá cao 150.000 đồng/tháng và K+ có thể đàm phán riêng với mỗi đơn vị có nhu cầu. Và K+ cần sớm có hồi đáp vì ngày 17.8 đã khởi tranh EPL mùa giải 2013 - 2014

4. Hiệp hội tiếp tục có kiến nghị đến các cơ quan chức năng để giám sát tình hình việc đàm phán chia sẻ EPL”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.