Các đội bóng ở V-League 2020 phụ thuộc vào ngoại binh như thế nào?

15/07/2020 08:00 GMT+7

Theo quy định, mỗi đội bóng tham dự V-League 2020 được sử dụng tối đa 3 ngoại binh. 2/3 trong số này được ưu tiên cho mặt trận tấn công. Tuy nhiên hiệu quả thu được có vẻ như chưa được mong đợi.

Đội bóng mà ngoại binh đóng góp được nhiều bàn thắng nhất là Sài Gòn FC. Tính đến thời điểm này, bộ ba ngoại binh của CLB đang dẫn đầu V-League 2020 là Ahn Byeong-Geon, Geovane, Pedro Paulo đã ghi được tổng cộng 9 bàn thắng (Geovane và Pedro Paulo mỗi người ghi được 4 bàn, Ahn Byeong-Geon ghi được 1 bàn), chiếm khoảng 70% tổng số bàn thắng mà Sài Gòn FC ghi được.
Xếp sau Sài Gòn FC lần lượt là SHB.Đà Nẵng (8 bàn), Viettel (7 bàn) - những đội bóng đang sở hữu hàng công mạnh nhất ở mùa giải năm nay (cùng ghi được 16 bàn).

Bình Dương thắng TP.HCM vì có ngoại binh hay

Khá bất ngờ khi một đội bóng cũng đã ghi được 16 bàn ở V-League 2020 là TP.HCM lại chỉ có 4 pha lập công đến từ các cầu thủ ngoại (Balde - 3 bàn, Seo Yong-duk - 1 bàn). Tuy nhiên điều đó có thể được giải thích bằng việc các cầu thủ nội của TP.HCM như Công Phượng, Xuân Nam, Huy Toàn, Viết Phú…đang làm rất tốt nhiệm vụ ghi bàn nên đã san sẻ gánh nặng này cho các cầu thủ ngoại.
Ở chiều ngược lại, những đội bóng mà ngoại binh “dở” nhất có lẽ là Sông Lam Nghệ An và Thanh Hóa. Kể từ đầu giải đến nay, ngoại binh của đội bóng xứ Nghệ mới chỉ nổ súng duy nhất 1 lần. Đáng nói hơn, pha lập công này lại là của 1 trung vệ (Gustavo). Trong khi 2 chân sút thực sự là Alegie Sosseh và Peter Onyekachi đều đang trong tình trạng “tịt ngòi” triền miên.

Bruno của Viettel

VPF

Tệ nhất là ngoại binh của đội bóng xứ Thanh. Trong số 6 bàn thắng mà Thanh Hóa ghi được kể từ đầu giải, không có một bàn nào mà tác giả là các ngoại binh. Ewondo, Balic và Gassissou đều đã có những cơ hội của riêng mình nhưng đều chưa một lần tận dụng thành công. Điều đó khiến đội bóng xứ Thanh đang hoàn toàn phải trông chờ vào các nội binh và cầu thủ nhập tịch (Hoàng Vũ Samson).
Dưới một góc nhìn khác, phần lớn các đội ở nửa trên của bảng xếp hạng (ngoại trừ TP.HCM) đều có tỷ lệ phụ thuộc vào các chân sút ngoại ở mức trung bình (khoảng từ 40% đến 70%). Đây là mức độ chấp nhận được, chứng tỏ các cầu thủ nội cũng đang thể hiện được vai trò và tầm ảnh hưởng nhất định ở các CLB.

Rimario của Hà Nội

VPF

STT

Đội bóng

SBT của ngoại binh

Tỷ lệ phụ thuộc

1

Sài Gòn FC

9

69%

2

TP.HCM

4

25%

3

Viettel

7

44%

4

Bình Dương

5

42%

5

Hoàng Anh Gia Lai

4

44%

6

Than Quảng Ninh

6

55%

7

SHB.Đà Nẵng

8

50%

8

Hà Nội

6

46%

9

Sông Lam Nghệ An

1

17%

10

Thanh Hóa

0

0%

11

Hải Phòng

4

100%

12

Nam Định

5

46%

13

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

5

71%

14

Quảng Nam

3

33%

Diego của Hải Phòng

VPF

Chỉ có duy nhất có 1 đội bóng mà 100% số bàn thắng ghi được kể từ đầu giải đều đến từ các ngoại binh, đó là Hải Phòng. Cả 4 bàn thắng của đội bóng đất Cảng đều có tác giả là những cái tên nước ngoài: Mpande (3 bàn) và Claudecir (1 bàn). Tuy nhiên chính vì quá phụ thuộc vào các chân sút ngoại như vậy nên khi các đối thủ tìm cách “bắt chết” các chân sút ngoại này, các chân sút nội của Hải Phòng không biết làm sao để đưa được bóng vào lưới đối phương. Hệ quả là sau 9 vòng đấu, Hải Phòng chỉ ghi được vẻn vẹn có 4 bàn - kém nhất trong số 14 đội bóng tham dự V-League 2020.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.