Các đội bóng phải chủ động phòng ngừa tiêu cực!

13/05/2014 13:24 GMT+7

(TNO) Đó là phát biểu của đại tá Lê Văn Tam, Trưởng phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an, trước đại diện các đội bóng tham dự Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 mùa giải 2014, tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 13.5.

(TNO) Đó là phát biểu của đại tá Lê Văn Tam, Trưởng phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an, trước đại diện các đội bóng tham dự Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 mùa giải 2014, tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 13.5.

>> Malaysia mạnh tay với cá độ bóng đá
>> Khởi tố vụ án cá độ bóng đá tại Tiền Giang
>> 5.000 người bị bắt vì cá độ bóng đá

 “Các đội bóng phải chủ động phòng ngừa tiêu cực!”
Đại tá Lê Văn Tam, Trưởng phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an
tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 mùa giải 2014

Trao đổi với đại diện lãnh đạo các đội bóng, đại tá Lê Văn Tam đã thông báo về tình hình tội phạm cờ bạc ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là loại hình cá độ bóng đá cũng như các quy định của pháp luật về tội phạm có liên quan đến bóng đá.

Theo ông Tam, môi trường bóng đá Việt Nam rất phức tạp, xuất phát từ nhận thức của nhiều thành phần như cầu thủ, trọng tài, lãnh đội còn kém, thiếu hiểu biết về pháp luật nên đây là cơ hội cho các thành phần cờ bạc chuyên nghiệp dễ bề tác động, thao túng.

 
các đội bóng cũng cần quan tâm, theo dõi sát sao nề nếp sinh hoạt, tình hình chi tiêu của các cầu thủ để sớm phát hiện các biểu hiện khác lạ. Chỉ cần chi tiêu tài chính của họ có vấn đề, chúng ta cũng có thể liên tưởng đến những hành vi xấu có liên quan đến tiêu cực, cá độ.
Đại tá Lê Văn Tam - Trưởng phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Bộ Công an 
Dẫn trường hợp của các cầu thủ V.Ninh Bình vừa qua làm minh chứng, ông Tam tiết lộ: “Số tiền đánh bạc của các cầu thủ V.Ninh Bình trong trận đấu với Kelantan (Malaysia) ở AFC Cup chỉ là 800 triệu đồng trong khi ở bên ngoài, thị trường cá cược bất hợp pháp đã thu lợi hàng triệu USD sau trận đấu này”.

“Cứ nhận thức rằng, đằng nào đội mình cũng thắng; hay cả nể, giúp đỡ bạn bè… thì cầu thủ, trọng tài rất dễ trở thành “quân cờ” trong tay các đối tượng cá độ chuyên nghiệp”, đại tá Lê Văn Tam khẳng định.

Trở lại với vụ việc ở V.Ninh Bình, ông Tam cho rằng, hành vi của các cầu thủ mà cầm đầu là Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng không chỉ phạm vào tội danh đánh bạc, được quy định cụ thể trong Bộ luật Hình sự, mà nó còn làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của đội bóng, đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam và gây ra rất nhiều hệ lụy.

"Chính vì vậy, đòi hỏi VFF, VPF và các đội bóng cần có sự phối hợp chặt chẽ với C45, với các cơ quan chức năng để chủ động phòng ngừa tiêu cực trong bóng đá", ông Tam nói thêm.

Theo đại tá Lê Văn Tam, lãnh đạo đội bóng là những người gần gũi với các cầu thủ nhất, do đó, có nhiều thuận lợi trong việc phát hiện và phòng chống tiêu cực.

“Trước hết, các đội bóng cần yêu cầu các cầu thủ ký cam kết rõ ràng về việc phòng, chống tiêu cực. Đây là cơ sở đầu tiên để các đội bóng nâng cao nhận thức cho các cầu thủ, chủ động phòng, tránh tiêu cực.

Bên cạnh đó, các đội bóng cũng cần quan tâm, theo dõi sát sao nề nếp sinh hoạt, tình hình chi tiêu của các cầu thủ để sớm phát hiện các biểu hiện khác lạ. Chỉ cần chi tiêu tài chính của họ có vấn đề, chúng ta cũng có thể liên tưởng đến những hành vi xấu có liên quan đến tiêu cực, cá độ. Phải chủ động phòng tránh chứ đừng để rơi vào tình trạng mất bò mới lo làm chuồng!”, ông Tam chia sẻ.

Bài, ảnh: Đông Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.