Các đội chịu thiệt trước tiên

02/03/2010 09:10 GMT+7

Chỉ tính riêng các trận đấu ở vòng 3 V-League 2010, các trọng tài đã rút ra tổng cộng 27 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ.

Trọng tài Anh Tuấn rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Evaldo trận HA.GL gặp Bình Dương - Ảnh: B.D

Chỉ tính riêng các trận đấu ở vòng 3 V-League 2010, các trọng tài đã rút ra tổng cộng 27 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ.

Trong trận đấu giữa HA.GL và B.Bình Dương  ở vòng 3 vừa qua, trọng tài Hoàng Anh Tuấn đã phải rút đến 3 chiếc thẻ đỏ để phạt cầu thủ 2 đội. Nhiều người cho rằng lẽ ra số thẻ đỏ trong trận này còn nhiều hơn, nếu ông Tuấn phát hiện được một số tình huống đánh nguội khác. Trong trận đấu trên sân Thiên Trường, hơn một nửa đội hình N.Sài Gòn phải nhận thẻ vàng từ tay trọng tài Trần Công Trọng. Những con số báo động đó nói lên tình trạng bạo lực trên sân cỏ Việt Nam đang gia tăng, khiến người hâm mộ xem bóng đá mà như đang xem đấu võ đài. Nhưng trước hết, hậu quả trước mắt của tình trạng này là các đội bóng bị phạt thêm phần thiệt thòi về lực lượng sau mỗi vòng đấu.

Số thẻ vượt số bàn thắng

Mỗi dịp cuối tuần, khán giả đến sân để xem các cầu thủ 2 đội ghi những bàn thắng. Thế nhưng sau 3 vòng đấu đầu tiên, số lượng thẻ phạt mà trọng tài dành cho các cầu thủ lại được khán giả chứng kiến nhiều hơn số bàn thắng được ghi.

Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi: Cầu thủ ngày càng liều lĩnh

Con số thẻ phạt sau những vòng đấu đầu tiên tăng cao đã cho thấy tình trạng bạo lực đang gia tăng ở V-League. Trong bóng đá, cầu thủ bị phạt thẻ là chuyện bình thường. Thế nhưng ở V-League hiện nay, ngày càng nhiều cầu thủ thường xuyên dùng lực quá mức và có những hành động liều lĩnh. Hậu quả trước mắt là dễ dẫn đến chấn thương và sau đó nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến kích thích tâm lý, gây nên ẩu đả. Tôi cho rằng công tác giáo dục đạo đức cho các cầu thủ của các đội vẫn chưa tốt nên mới dẫn đến tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng như thế. Nếu các trọng tài bắt mạnh tay hơn và theo đúng “lý” mà thổi thì tôi nghĩ số thẻ phạt còn cao hơn.

Tôi cho rằng trong thời gian tới, các đội cần phải nâng cao công tác giáo dục đạo đức cho các cầu thủ nhiều hơn nữa. Mặt khác, những hình thức chế tài hành vi bạo lực của các cầu thủ sẽ được siết chặt và quyết liệt hơn. Nếu các hành vi bạo lực của cầu thủ vô tình bị trọng tài bỏ qua, nhưng sau đó ban kỷ luật phát hiện được qua băng ghi hình thì cầu thủ đó vẫn bị xử phạt thích đáng.

A.T

Ở vòng 1 V-League 2010, số lượng bàn thắng ghi được khá cao. Có 28 bàn thắng đã được ghi ở vòng đấu này, trung bình 4 bàn/trận. Nhưng khi nhìn sang số liệu thống kê số thẻ, nhiều người cũng phải “choáng”. Ở vòng 1, đã có 29 thẻ vàng (trung bình 4,14 thẻ/trận) và 2 thẻ đỏ được các trọng tài rút ra.

Đến vòng 2, trong khi số bàn thắng ghi được là 17, trung bình 2,8 bàn/trận, thì số thẻ vàng cũng vượt số bàn thắng, với 23 thẻ được các trọng tài rút ra (trung bình 3,8 thẻ/trận). Chỉ có ở vòng 3 vừa qua, số bàn thắng ghi được còn xấp xỉ với số thẻ phạt. Các đội ghi được tổng cộng 27 bàn, trung bình 3,85 bàn/trận. Số thẻ vàng ở vòng đấu này cũng bằng với số bàn thắng khi các trọng tài đã 27 lần phải rút ra. Tuy nhiên, cũng ở vòng đấu này thì số thẻ đỏ lại vượt trội. Chỉ riêng trên sân Pleiku, trọng tài đã phải dùng 3 thẻ đỏ. Trên sân Hàng Đẫy, LS.Thanh Hóa cũng sớm bị đuổi người ngay từ hiệp một.

Các đội thiệt đơn thiệt kép

Với lối chơi bạo lực, các đội không chỉ bị các trọng tài “ghim” mà còn phải nhận khoản phạt tiền từ BTC V-League. Nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ, bởi bị mất người vì án treo giò mới là chuyện lớn. Ngay vòng 1 V-League trên sân Nha Trang, Agostinho của K.Khánh Hòa và Văn Trương (HA.GL) chỉ vì không kiềm chế mà “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” khiến cả đội chịu thiệt thòi rất lớn. K.Khánh Hòa đã phải mất tiền đạo chủ lực Agostinho và thua luôn cả 2 trận ở vòng 2 và 3. Trong khi đó, HA.GL cũng không thể có được sự phục vụ của hậu vệ cánh Văn Trương suốt trong 2 vòng đấu vừa qua.

Trong trận đấu trên sân Pleiku vừa qua, Evaldo của HA.GL phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 88. Và giờ đây HLV Kiatisak đang phải đau đầu vì mất đi chủ công trong 2 trận đấu kế tiếp. Trong khi đó, ở trận này, B.Bình Dương phải nhận đến 2 thẻ đỏ. Hữu Thắng nhận thẻ đỏ trực tiếp sẽ phải vắng mặt ở 2 vòng đấu tới, còn Hoàng Vương bị phạt thẻ đỏ gián tiếp cũng phải ngồi ngoài ở trận tới. Đó sẽ là những thiệt thòi rất lớn cho B.Bình Dương ở mặt trận V-League. N.Sài Gòn với lối chơi “rắn” cũng sẽ chịu cảnh thiệt thòi tương tự. Với 6 thẻ vàng trong trận đấu vừa qua, HLV Vũ Quang Bảo sẽ không tránh khỏi cảnh thiếu hụt lực lượng nếu các cầu thủ tiếp tục nhận thẻ ở những vòng tới.

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.