Vòng loại World Cup 2022: Ai đứng đỉnh kim cương sơ đồ vi diệu của tuyển Việt Nam?

03/06/2021 10:45 GMT+7

4 ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại World Cup 2022 với trận đấu đầu tiên gặp Indonesia. Điều mà người hâm mộ chờ đợi là HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng cầu thủ nào cho vị trí trung phong.

HLV Park Hang-seo đang nâng lên hạ xuống các phương án đứng ở đỉnh và đáy của đội tuyển Việt Nam. Với vị trí thủ môn, ông Park đang cân nhắc kỹ ai sẽ thay thế Đặng Văn Lâm. Bùi Tấn Trường đang là ứng viên sáng giá nhất và bản thân anh cũng đang kỳ vọng mình sẽ được thầy Parl lựa chọn. “Những gì xảy ra trong quá khứ thì đó là những chuyện của quá khứ, tôi không quan tâm tới nữa. Điều tôi quan tâm hiện tại đó là 3 trận đấu tới bản thân làm được gì để giúp tuyển Việt Nam lọt vào vòng trong. Còn bây giờ, thực sự nói trước không có hay. Mọi người hãy tin và xem Tấn Trường thể hiện. Tôi sẽ cố gắng để mọi người có niềm tin vào mình", Tấn Trường chia sẻ.

ĐTVN thực hiện nguyên tắc “bong bóng” khép kín chống Covid-19

Tuy nhiên, đó là mong muốn của Tấn Trường. Còn tính toán của HLV Park Hang Seo thế nào lại là chuyện khác. Nhưng chí ít, tỷ lệ cạnh tranh giữa Tấn Trường với 2 thủ môn trẻ ít kinh nghiệm là Văn Hoàng và Văn Toản còn thấp hơn so với những gì mà người ta nhìn thấy trên đỉnh sơ đồ của đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng ở buổi tập ngày 2.6 tại UAE

ẢNH: NGỌC LINH

Công Phượng thi đấu trận gặp đội tuyển Jordan. Cách đây 2 năm trong trận đấu gặp tuyển Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, Công Phượng là người ghi bàn gỡ hoà 1-1 cho đội tuyển Việt Nam và sau đó, chúng ta đã thắng đối thủ để vào tứ kết

ẢNH: VFF

Đến lúc này, người hâm mộ và giới chuyên môn chưa thể biết đươc ai sẽ đá trung phong trong sơ đồ 3-4-3 của đội tuyển Việt Nam. Trong những trận đấu kín giữa tuyển Việt Nam và U.22 Việt Nam hay với đội tuyển Jordan, ông Park thử nghiệm rất nhiều vị trí, trong đó lần lượt đặt các tiền đạo đang có lên đỉnh của sơ đồ kim cương, để xem ai có khả năng được chọn đá chính sau ít ngày tới.
Trước đây, ông Park đã từng tuyên bố, sơ đồ mình ưa thích là sơ đồ kim cương. Ở sơ đồ này, người ta thường thấy ông Park bố trí Hùng Dũng và Tuấn Anh là cạnh dưới của kim cương còn Quang Hải và Văn Đức là cạnh trên của kim cương. Đỉnh kim cương thường là Công Phượng. Hiện tại, vì Hùng Dũng đang dưỡng thương nên ông Park phải tìm người thích hợp trám vào vị trí anh để lại.

Văn Toàn đang đạt hiệu suất cao tại V-League 2021

ẢNH: NGỌC LINH

Văn Toàn thi đấu giao hữu gặp tuyển Jordan

ẢNH: VFF

Còn ở vị trí đỉnh kim cương, trong các trận đấu thử nghiệm, ông Park đã sử dụng Công Phượng Văn Toàn, Tiến Linh, Đức Chinh ở các thời điểm khác nhau. Không ai có thể khẳng định tiền đạo nào được đá chinh khi các tiền đạo đều đang có phong độ cao tương đương. Chỉ Đức Chinh có vẻ yếu thế hơn một chút khi hiệu suất ghi bàn tại V-League 2021 của anh không cao như các đồng nghiệp nhưng cầu thủ đang chơi cho đội Đà Nẵng lại cũng là mẫu tiền đạo có thể chơi cao nhất trên sơ đồ của đội tuyển Việt Nam.
Xét về các yếu tố chuyên môn, Tiến Linh là cái tên phù hợp hơn cả cho vị trí trung phong. Anh là mẫu cầu thủ “mắc màn” trong vòng cấm địa. Kỹ năng dứt điểm đa dạng cũng như có thể thực hiện các cú sút chuẩn xác ở nhiều cự ly khác nhau là một số ưu điểm mà Tiến Linh có vẻ lợi thế hơn so với mẫu tiền đạo di chuyển rộng và thiên về hỗ trợ như Công Phượng, Văn Toàn hay Đức Chinh.
Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam có 2 tiền đạo biên có thể kéo được bóng từ khu vực trung lộ lên 1/3 sân của đối thủ như Văn Đức, Quang Hải thì một tiền đạo có thể tận dụng rất tốt cơ hội săn bàn như Tiến Linh là một sự lựa chọn sáng giá.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.