Các "ngôi sao" gặp khó

04/02/2010 00:28 GMT+7

Công Vinh, Việt Thắng, Thanh Bình, Văn Quyến - những chân sút tốt, đều im hơi lặng tiếng ở lượt trận đầu V-League khiến nhiều người cho rằng đây sẽ là mùa giải khó khăn cho các ngôi sao này.

Từ trái sang: Công Vinh, Thanh Bình và Văn Quyến trong ngày khai mạc - Ảnh: Ngô Nguyễn - Minh Phương - Hoàng Anh

Công Vinh, Việt Thắng, Thanh Bình, Văn Quyến - những chân sút tốt, đều im hơi lặng tiếng ở lượt trận đầu V-League khiến nhiều người cho rằng đây sẽ là mùa giải khó khăn cho các ngôi sao này.

Thật ra việc ghi bàn hay chưa ghi bàn trong loạt trận mở màn không có nghĩa họ sẽ "tắt lịm" trong mùa giải. Bởi cuộc đua đường dài nhiều khi "nổ súng" sớm chưa hẳn đã hay, mà quan trọng là các chân sút được xem là tốt nhất của VN cần có sự ổn định để duy trì được phong độ. Hơn nữa đầu mùa giải bao giờ cũng khó tránh khỏi yếu tố tâm lý cũng như sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ. Nhưng nếu vượt qua được thử thách đầu tiên thì biết đâu họ sẽ trở thành những khẩu thần công đủ sức đương đầu với các ngoại binh hoặc chí ít cũng khẳng định được tên tuổi của mình trước khi được HLV Calisto chọn vào danh sách đội tuyển dự AFF Cup.

Thế nhưng vẫn không thể không đặt ra những nỗi lo khi chứng kiến các ngôi sao này thi đấu. Đầu tiên là tiền đạo của Hà Nội T&T Lê Công Vinh. Nhiều người chờ đợi Vinh sau hơn 4 tháng rèn giũa ở CLB Leixoes (Bồ Đào Nha) sẽ tạo nên sự mới mẻ trong lối chơi của mình, chí ít cũng tạo được phần nào sự khác biệt trong cách di chuyển, khả năng hoạt động cũng như sức bật trước cầu môn. Thế nhưng Vinh vẫn chưa thể tạo nên một dáng dấp mới khi anh không chứng tỏ được nhiều. Một phần Vinh không tìm được sự ăn ý với người đá cặp Francois Edene. Phần khác Vinh chưa tìm lại được cảm giác của một tay săn bàn mạnh mẽ khi anh vẫn còn bị gò trong cách chơi có phần đơn điệu của Hà Nội T&T. Nếu đội bóng của bầu Hiển không tìm được chiến thắng ở ngày ra quân thì có lẽ mọi kỳ vọng ở Vinh rất dễ bị sụp đổ và chân sút xứ Nghệ này khó thoát khỏi gánh nặng tâm lý trong các trận tới. Nhưng dù sao Vinh cũng cần phải điều chỉnh lại lối đá của mình, nhất là khi trận tới đây gặp Khatoco Khánh Hòa, một đội bóng sẵn sàng đá rát, rất dễ làm anh bị chùn chân.

Trường hợp của Việt Thắng và Thanh Bình thì có thể lý giải ở góc độ khác. Đó là cả hai mới cập bến đỗ mới và chưa có nhiều thời gian hòa hợp để tìm tiếng nói chung với các đồng đội. Dù Việt Thắng chơi rất năng nổ, không thể lẫn với ai trên sân khi anh rất chịu "cày", nhiều lúc lao theo bóng như thiêu thân, nhưng Thắng không tìm được người chuyền bóng hữu hiệu. Trước đây, Thắng chơi hay bởi sau lưng anh là bộ đôi Minh Phương - Tài Em rất cần cù và sáng tạo. Còn ở Vissai Ninh Bình, không thấy ai là người cầm trịch khi Mota và Đặng Văn Thành đá thiên về công nhưng lại khá "cứng", còn Ngũ Chí Thắng lại làm nhiệm vụ phòng ngự trung tâm không phù hợp với cách chơi của tiền vệ này. Chính vì thế, Thắng thiếu "lửa" cũng dễ hiểu. Với Thanh Bình thì tuy thi đấu trong một đội bóng có nhiều nhà tổ chức, được hỗ trợ nhiều cơ hội hơn, song cách chơi của Bình từ nhiều năm qua vẫn lắt nhắt, đôi khi vụng về một cách khó hiểu, nên hiệu suất ghi bàn của anh cũng phập phù theo thời gian.

Còn với Văn Quyến, thật tiếc cho anh khi không được ra sân ở trận đầu. Nhiều người không đồng ý với cách trả lời của HLV trưởng đội Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hữu Thắng rằng Quyến không được bố trí thi đấu vì anh không phù hợp với chiến thuật áp dụng cho trận gặp Navibank Sài Gòn. Thực tế đây chỉ là cách ngụy biện để che đậy cho một hình thức kỷ luật nào đó với Quyến. Bởi Quyến đâu có xa lạ gì với đội bóng TP.HCM mà tiền thân chính là Quân khu 4. Tiếng là Navibank Sài Gòn nhưng thực tế cách chơi cũng như con người trên sân hầu hết vẫn là theo dáng dấp của Quân khu 4 xưa. Chính Quyến từng ghi bàn duy nhất vào lưới Quân khu 4 cũng ở trận khai mạc mùa giải rồi, vậy cớ gì anh không phù hợp với chiến thuật của đội bóng xứ Nghệ?

Tóm lại, 4 chân sút tốt nhất của VN vừa trải qua giai đoạn khó khăn vừa chịu nhiều sức ép từ chính mình cũng như từ cổ động viên. Hơn lúc nào hết, họ cần phải tự tin và bình tĩnh để từng bước tìm lại sức bật của mình. Nếu không cải thiện nghiêm túc thì mùa giải này rất có thể sẽ thật đáng buồn cho các ngôi sao trên!

Đăng Khoa - Xuân Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.