Cái thở dài... bất lực của ông Miura

15/10/2015 09:46 GMT+7

(TNO) Sau thất bại 0-3 trước người Thái ngay tại Mỹ Đình, có vẻ như HLV Miura đang dần cảm thấy bất lực trước trọng trách vực dậy cả nền bóng đá Việt Nam.

(TNO) Sau thất bại 0-3 trước người Thái ngay tại Mỹ Đình, có vẻ như HLV Miura đang dần cảm thấy bất lực trước trọng trách vực dậy cả nền bóng đá Việt Nam.

HLV Miura đứng chôn chân nhìn tuyển Việt Nam thua tan tác trước người Thái - Ảnh: Minh Tú
Lần thứ 3 HLV Toshiya Miura thất bại trước người đồng nhiệm Kiatisak sau 1 năm 4 tháng giữ cương vị thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam. Nhưng lần thất bại này rất khác so với 2 lần trước. Dù rằng trong cả 3 lần, đội bóng của ông luôn thi đấu với tâm thế của một kẻ cửa dưới.

Vẫn giữ thái độ bình thản tại buổi họp báo sau trận đấu, nhưng HLV Miura đã thở dài, một cái thở dài rất ngắn sau khi phân tích về thât bại của đội tuyển Việt Nam. Ông thừa nhận, các học trò của ông đang thiếu đi tinh thần thi đấu cần thiết.

Với một người Nhật điển hình như HLV Miura, tinh thần của những Samurai huyền thoại luôn là điều cần thiết và được đặt lên hàng đầu. Chẳng thế mà Mạc Hồng Quân, vốn bị người hâm mộ gán cho biệt danh "chân gỗ" vẫn luôn chiếm được lòng tin của chiến lược gia sinh năm 1963 này, bởi tinh thần thi đấu của chân sút Việt kiều luôn rất cao.

"Tôi thừa nhận Hồng Quân dứt điểm không tốt. Nhưng anh ta luôn thi đấu với nỗ lực tối đa, có thể hỗ trợ phòng ngự. Tinh thần thi đấu của anh ấy giúp ích rất nhiều vào lối chơi chung của toàn đội", lời nhận xét này về cậu học trò của HLV Miura cho thấy ông luôn đề cao mẫu cầu thủ có sức chiến đấu, nhiệt tình và máu lửa.

Điều cốt lõi ở chỗ, không phải ai cũng có tinh thần như tiền đạo của CLB Than Quảng Ninh, không chỉ đơn giản là vấn đề sức ép trên khán đài như HLV Kiatisak nhận định. "Các cầu thủ đã nôn nóng, họ không tuân theo chiến thuật đã đề ra, không thực hiện chỉ đạo của ban huấn luyện. Chúng tôi không thể kiểm soát được việc làm của các cầu thủ", nhận xét này có thể coi như lời viện chứng cho trận thua vừa qua trước Thái Lan.

Điểm yếu tâm lý vẫn luôn là căn bệnh cố hữu đối với đội tuyển Việt Nam nhiều năm qua. Và có vẻ như, một người có thể truyền nhiệt vào những đôi chân bạc tỉ như ông Miura cũng đang dần cảm thấy bất lực bởi những cố gắng trong phòng thay đồ xem ra không đem lại hiệu quả tích cực.
Các cầu thủ Việt Nam gần như buông xuôi trước sức mạnh như vũ bão của tuyển Thái - Ảnh: Bạch Dương
Ông Miura cũng tiết lộ rằng, có nhiều thời điểm các học trò của ông như muốn buông xuôi và mất hết tinh thần chiến đấu, khi trận đấu vẫn chưa kết thúc. Và hơn 1 lần chiến lược gia này đã phải nói chuyện với các học trò của mình. Càng thất vọng hơn khi HLV MIura đặt kỳ vọng vào sự thay đổi theo hướng tích cực ở hiệp 2, khi đội tuyển Việt Nam đang bị dẫn bàn, thế nhưng thực tế trên sân lại diễn ra hoàn toàn ngược lại.

Tiếng thở dài của HLV Miura diễn ra rất nhanh và rất kín như thể hiện sự bất lực với vấn đề tưởng chừng đơn giản, nhưng rất khó để giải quyết của đội tuyển Việt Nam hiện nay. Thực tế trên sân cũng cho thấy, đôi chân của các cầu thủ áo đỏ càng về cuối trận càng bệ rạc, thiếu sức sống và phó mặc cho số phận.

"Sẽ còn rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới bắt kịp Thái Lan. Nhưng để nói thời điểm nào trong tương lai thì tôi cũng không thể biết", lời nhận xét của HLV Miura có phần cay đắng và chạm lòng tự ái của nhiều người. Nhưng nó là sự thật, đặc biệt là khi một người luôn làm việc với tinh thần của một người Nhật điển hình, đã thở dài bất lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.