Cần có quy định chặt chẽ hơn về nhập quốc tịch cầu thủ

28/01/2010 09:59 GMT+7

VFF cần có quy định chặt chẽ hơn về chất lượng cầu thủ nhập tịch của các đội bóng.

Santos đang dần mất chỗ ở đội ĐT.LA - Ảnh: Bạch Dương

VFF cần có quy định chặt chẽ hơn về chất lượng cầu thủ nhập tịch của các đội bóng.

Khi thủ môn Filip được đưa về Long An, nhiều người đã lo ngại cho tương lai của thủ môn Santos, người đầu tiên được nhập quốc tịch Việt Nam để có thể thi đấu như nội binh. Trong thời gian gần đây, người ta dễ dàng nhận ra nét âu lo và buồn bã trên khuôn mặt của thủ môn gốc Brazil này. Tương lai của Santos sẽ không còn một màu hồng như cái ngày anh được trở thành cầu thủ ngoại đầu tiên được nhập quốc tịch. Với xu hướng nhập tịch ào ạt như hiện nay, V.League rồi đây không loại trừ khả năng sẽ có nhiều ngoại binh nhập tịch trở thành những “người thừa”.

Dễ dãi hơn cả Singapore

Singapore chính là quốc gia đi tiên phong trong khu vực Đông Nam Á trong việc nhập quốc tịch cho cầu thủ. Mục đích của đảo quốc này là nhằm tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia vốn không dồi dào nguồn nhân lực. Tuy nhiên, muốn nhập quốc tịch đất nước này, cầu thủ bóng đá cũng như những công dân khác cần phải có tài năng thực sự, có đóng góp trực tiếp cho lợi ích của đất nước, có nguồn thu nhập ổn định lâu dài...

Danh sách cầu thủ ngoại vừa được nhập quốc tịch:

* K.Khánh Hòa: Lê Văn Phú (Issifu), Lê Văn Tân (Jonathan)

* V.Ninh Bình: Lê Hoàng Trần Xi (Dio), Hoàng Vissai (Da Silva)

* SLNA: Lê Hoàng Phát Thiery (Thiery), Nguyễn Hoàng Helio (Helio)

* ĐT.LA: Lý Lâm Wa (Issawa), Lê Minh Tshamala (Tshamala)

Ở V-League, riêng trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, có ít nhất 8 ngoại binh đã được hoàn tất nhập tịch. Lướt qua bản danh sách các “nội binh” mới này, nhiều người dễ dàng nhận nhiều cầu thủ chỉ có chất lượng trung bình. Hơn nữa, ngoài đặc điểm là đủ “quota” sinh sống ở Việt Nam với thời gian trên 5 năm, những yếu tố còn lại như “biết nói tiếng Việt” thì đều rất kém, chỉ nói được dăm ba từ. Nếu sau này, các ngoại binh nhập tịch trên không còn được các đội trọng dụng, cuộc sống của họ ở Việt Nam chưa chắc sẽ được đảm bảo.

Chuẩn bị ngay từ bây giờ

Chính vì vậy, một quy chế chặt chẽ và ổn định về việc nhập tịch cho ngoại binh và số lượng ngoại binh nhập tịch được thi đấu là điều mà các CLB đòi hỏi một sự hoạch định sớm từ VFF, để những chiến lược của các đội bóng được đi vào khuôn khổ chứ không bị ngắt quãng đột ngột.

Sau “sự cố” về quy định hạn chế cầu thủ ngoại nhập tịch vừa qua, một số lãnh đạo các đội bóng đã đề nghị VFF nên thành lập một bộ phận hoạch định quy chế mới về nhập tịch cho ngoại binh, với những quy định chặt chẽ và sát sườn hơn, nhằm bổ sung những tài năng bóng đá thực sự cho nước nhà, tránh tình trạng nhập tịch ồ ạt không phân biệt chất lượng như hiện nay. Quy chế mới cần được hoạch định và áp dụng trong thời gian sớm nhất. Có như vậy, những ngoại binh nhập tịch mới giảm được nguy cơ trở thành những “người thừa” ở các đội bóng trong thời gian tới.

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.