Cần “dọn đường” cho cầu thủ Việt kiều về thi đấu sớm

05/12/2011 04:06 GMT+7

Ngày 11-12.12, Đại hội cổ đông chính thức lần thứ nhất của Công ty tổ chức giải đấu VPF sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng của bóng đá VN, trong đó có việc sử dụng cầu thủ Việt kiều ở ngay mùa giải 2012 hay đợi đến năm 2013.

Ngày 11-12.12, Đại hội cổ đông chính thức lần thứ nhất của Công ty tổ chức giải đấu VPF sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng của bóng đá VN, trong đó có việc sử dụng cầu thủ Việt kiều ở ngay mùa giải 2012 hay đợi đến năm 2013.

Trả lời Báo Thanh Niên hôm qua, Phó chủ tịch VFF và sẽ là Tổng giám đốc VPF trong tương lai Phạm Ngọc Viễn khẳng định: “Ý tưởng đưa cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu không phải chỉ đến sau thất bại của U.23 VN tại SEA Games. Từ nhiều năm qua, VFF đã đánh tiếng mời gọi cầu thủ VN đang sinh sống ở nước ngoài về thi đấu cho các đội tuyển quốc gia, với ý định tăng thêm nguồn lực và sức mạnh cho bóng đá VN. Tuy nhiên thời gian trước đây do vài vướng mắc chung trong việc xây dựng lộ trình cũng như chưa tạo được môi trường tốt, nên việc mời gọi này chỉ dừng ở vài trường hợp và cũng còn những hạn chế nhất định. Đến nay thì thời cơ đã chín muồi sau khi Chính phủ cho phép mở rộng đầu tư nhằm thu hút kiều bào trên thế giới tham gia sâu vào các lĩnh vực khác nhau của đất nước, nên việc tạo cơ hội cho cầu thủ Việt kiều về nước cống hiến khả năng cần phải được hiện thực hóa càng sớm càng tốt.

Ông Lê Hùng Dũng - Phó chủ tịch VFF, Trưởng ban trù bị Công ty VPF - nói: “Hiện tại, số lượng cầu thủ Việt kiều trên thế giới không phải quá ít. Chúng tôi quyết tâm có chính sách khuyến khích những tài năng xa xứ về thi đấu để vừa không lãng phí nguồn cầu thủ này, vừa giúp họ thể hiện được tinh thần yêu nước. VFF sẽ coi trọng họ như cầu thủ nội. Điều này cũng kích thích các cầu thủ trong nước phải nỗ lực. Từ chính sách sử dụng cầu thủ Việt kiều, sẽ tiến tới hạn chế cầu thủ ngoại. Đó cũng là cách nâng cao chất lượng cầu thủ nội để cung cấp cho các đội tuyển quốc gia”.

Chủ trương đúng đắn này của VFF được các CLB đón nhận như thế nào? Một số đội bóng còn tỏ ra thận trọng, ví dụ như Hà Nội T&T. Ông Nguyễn Quốc Hội - Chủ tịch CLB - cho biết: “Vì mùa giải 2012 sắp khởi tranh và ý tưởng này của VFF giờ mới được nhắc đến, nên chúng tôi dù rất muốn có cầu thủ Việt kiều cũng khó xoay trở kịp do đã phải hoàn tất danh sách cầu thủ từ trước khi nhận được thông báo của VFF. Hơn nữa, dù rất quan tâm đến lực lượng cầu thủ Việt kiều nhưng chủ trương của VFF chưa được cụ thể hóa bằng giấy trắng mực đen nên chúng tôi chưa thể coi thông báo miệng là văn bản chính thức”. Ông Triệu Quang Hà - HLV CLB Thanh Hóa - nói: “Tôi ủng hộ việc mời gọi cầu thủ Việt kiều về thi đấu của VFF và Công ty VPF. Thời gian đăng ký cầu thủ cho mùa giải 2012 vẫn còn nên nếu được giới thiệu cầu thủ Việt kiều có chất lượng, Thanh Hóa sẽ mua ngay”.

Để chuẩn bị cho mùa giải mới, đội bóng tiên phong mua cầu thủ Việt kiều chính là đội bóng của một trong những nhà sáng lập chủ chốt của Công ty VPF - CLB bóng đá Hà Nội của bầu Kiên. HLV Nguyễn Thành Vinh ca ngợi cầu thủ người Pháp gốc Việt Johnny Nguyễn Ngọc Anh, sinh năm 1986: “Tôi ưng ý ngay trong thời gian đầu Ngọc Anh thử việc. Được đào tạo bài bản ở Pháp, từng chơi cho CLB hạng 2 Pháp, cậu ta chơi khá hay ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tôi rất hy vọng Ngọc Anh phát huy được khả năng tại V-League. Chúng tôi muốn ký hợp đồng 3 năm nhưng Ngọc Anh chỉ đồng ý ký 1 năm. Do bố mẹ Ngọc Anh đều là người Việt, quê ở Nha Trang, Khánh Hòa, nên cậu ta nói tiếng Việt khá sõi. Điều này cũng tạo lợi thế rất lớn cho Ngọc Anh.”

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.