Cần giải quyết rốt ráo vụ bản quyền truyền hình

09/01/2012 03:47 GMT+7

Vụ tranh chấp bản quyền truyền hình (BQTH) giữa bộ đôi VFF-AVG với VPF kéo dài hơn 2 tuần nay làm tốn khá nhiều giấy mực của báo chí cũng như sự mệt mỏi của dư luận, nhưng vẫn chưa có lời giải.

Vụ tranh chấp bản quyền truyền hình (BQTH) giữa bộ đôi VFF-AVG với VPF kéo dài hơn 2 tuần nay làm tốn khá nhiều giấy mực của báo chí cũng như sự mệt mỏi của dư luận, nhưng vẫn chưa có lời giải.

Người hâm mộ tỏ ra bức xúc khi những chuyện lùm xùm này xảy ra, do mâu thuẫn quyền lợi và do các bên không ai chịu nhường ai, cũng như không chịu ngồi lại với nhau. Lẽ ra, phải có một “quan tòa” nhanh chóng vào cuộc và tiến hành phân xử, mà trách nhiệm đầu tiên phải là đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp với VFF, chính là Tổng cục Thể dục Thể thao (TCTDTT).

Thế nhưng vị “quan tòa” này có vẻ quá hiền khi đến nay vẫn chưa có một động thái cụ thể nào để giải quyết khúc mắc này. Khi các bên đấu tố nhau bằng hàng loạt công văn qua lại như vậy, TCTDTT cần phải có ngay thông báo chấn chỉnh vì VFF hay VPF cũng nằm dưới sự quản lý và kiểm soát của tổng cục. Một hành động tích cực không chỉ làm dịu bầu không khí căng thẳng giữa VFF - AVG và VPF mà còn góp phần giải quyết phần nào những chuyện “vạch áo cho người xem lưng” của cả 2 tổ chức này. Trong cuộc họp giao ban Bộ VH-TT-DL ngày 3.1, lãnh đạo TCTDTT cũng đã có báo cáo sơ bộ về chuyện bản quyền truyền hình và sau đó chánh văn phòng của Bộ cho biết Bộ đã giao TCTDTT chỉ đạo VFF báo cáo nghiêm túc bằng văn bản về việc ký kết hợp đồng kỳ lạ 20 năm này. Trên thực tế, Bộ có đồng ý về mặt chủ trương nhưng không hề có văn bản nào đồng thuận về việc ký quá dài hạn, bởi lãnh đạo Bộ thừa biết nhiệm kỳ của VFF chỉ kéo dài 5 năm, làm sao có thể cho phép VFF ký vượt thời gian như vậy. Lẽ ra trên tinh thần đó, TCTDTT cần phải rốt ráo vào cuộc, hoặc trực tiếp đứng ra phân xử bằng cách triệu tập gấp cuộc họp giữa các bên, hoặc tham mưu lãnh đạo Bộ VH-TT-DL để chấn chỉnh ngay những sai sót của hợp đồng này, yêu cầu điều chỉnh ngay thời hạn và giá trị hợp đồng nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng cho các CLB, lợi ích lâu dài cho bóng đá VN.

Được biết vào ngày 11.1, Hội đồng quản trị VPF đăng ký để gặp lãnh đạo TCTDTT với mong muốn giải quyết ổn thỏa vụ việc. Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng nói: “Trong khi chờ đợi ý kiến chính thức của các Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ VH-TT-DL kết luận về tính pháp lý của hợp đồng giữa VFF và AVG, nếu nói rằng VPF khiếu nại sai, chúng tôi sẽ dừng lại. Còn nếu không, cần phải trả lại sự công bằng cho các CLB, cho bóng đá VN, chứ không thể kéo dài sự vô lý của một hợp đồng kỳ quặc như vậy”.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.